Translate

Thứ Năm, 24 tháng 2, 2022

Chiến tranh.

 Buổi sáng ấy chỉ mẹ tôi nhìn thấy

Có đàn chim đẫm máu về trời ! .
ĐÀN SẾU
Rasul Gamzatov
.
Những người lính, đôi khi tôi cứ ngỡ,
Từ chiến trường đẫm máu không về,
Không phải họ ngủ yên nơi đất mẹ,
Mà hóa thành sếu trắng đang bay.
Vẫn như từ thuở xa xôi ấy,
Sếu vẫn bay và cất tiếng gọi ta.
Vì thế chăng mà ta thường buồn bã,
Và lặng im dõi nhìn trời xa?
Hôm nay đây, trong buổi chiều tà,
Tôi nhìn thấy trong sương mù đàn sếu
Chúng bay theo đội hình chiến đấu,
Như quân ta dàn trận giữa cánh đồng.
Sải cánh bay đường dài trên không,
Thảng thốt gọi những tên ai đó.
Có phải thế mà tiếng kêu của sếu
Tự ngàn xưa giống tiếng Avar?
Mải miết bay, bay ngang trời mệt mỏi
Trong mù sương, trong ráng đỏ hoàng hôn,
Trong đội hình như còn khoảng trống -
Có lẽ đây là chỗ chờ tôi!
Tới một ngày tôi và đàn sếu
Sẽ cùng bay trong biển mù sương,
Bằng giọng sếu tôi cất vang tiếng gọi
Chào những ai đang sống chốn quê hương.
1965
( Đào Tuấn Ảnh dịch )
Bài hát Đàn sếu

Không có nhận xét nào: