Translate

Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

CỨU & TRỢ !

 Một chính quyền vì dân là một chính quyền tạo điều kiện để dân ấm no hạnh phúc mà không cần những thùng quà của mình chứ không phải là một chính quyền đặt nhiều người dân phải đứng trước ống kính ti vi để cám ơn ân sủng của Đảng và Chính phủ.
Thật.

Hôm qua, khi đang ở trong vùng lũ, một người bạn gửi lại cho tôi mấy lời tôi góp ý với MC Phan Anh hồi 2016 và đề nghị tôi cũng nên góp ý với ca sĩ Thủy Tiên. Cũng là một người thường xuyên làm công tác xã hội, quan sát cách làm của Thủy Tiên, tôi thấy không cần góp ý gì thêm. Hãy để Thủy Tiên cứu trợ theo cái cách mà cộng đồng gần 10 triệu followers của cô hoan nghênh, mong muốn.
Ngoài một vài trục trặc, nhờ tham vấn địa phương khá tốt, cách làm của Thủy Tiên cho đến giờ này theo tôi là đã tốt nhất có thể. Tuy nhiên, những gì Thủy Tiên và mọi người đã làm mới chỉ là phần một trong giai đoạn CỨU và giai đoạn TRỢ.
CỨU: Là việc khẩn cấp. Thường, ngay cả khi có các lực lượng chuyên nghiệp thì chính quyền cơ sở và người dân địa phương vẫn là lực lượng đến với dân kịp thời nhất. Ta nói rất nhiều về một ông trưởng thôn thu lại tiền cứu trợ của Thủy Tiên. Nhưng ta ít nhớ về một ông lái đò đã cứu gần trăm người. Một trưởng thôn khác đã mất vì cứu dân đến kiệt sức. Nhiều cán bộ xã bị vùi lấp, bị nước cuốn trôi khi cứu dân...
Chưa bao giờ lực lượng vũ trang đóng vai trò lớn như thế trong cứu hộ và cũng tổn thất lớn như thế trong cứu hộ.
Nhưng, không rõ, lực lượng vũ trang QK4, QK5 có được trang bị và huấn luyện để chuyên cứu hộ cứu nạn trong môi trường bão lũ, đất sạt... hay không? Khi xây dựng một doanh trại, một trụ sở cơ quan công quyền, một trường học, một nhà văn hóa... trong vùng lũ, cấp có thẩm quyền có chọn một địa thế để khi nước lên trở thành nơi tập kết dân hay không? Các cụm dân cư có đội thuyền nào, được huấn luyện thường niên, để thường trực khi mưa lũ bắt đầu báo động?
Không ai ứng phó với thiên tai tốt bằng những người dân sống trong vùng thường xuyên có thiên tai. Nhưng họ không thể xây nhà hay sắm riêng thuyền bè chống mức lũ mà 60 năm mới một lần xuất hiện. Chỉ có Nhà nước, bằng cách giữ một lực lượng chuyên nghiệp để có khi nuôi ba năm mà không phải dùng giờ nào.
TRỢ: Khi nước cô lập dân với các nguồn cung cấp ai cũng đói như nhau; miếng bánh chưng, gói mì tôm nhà giàu cũng cần mà bần cố nông cũng cần. Nhưng khi nước rút, nhiều vấn đề được đặt ra mà cứu trợ chỉ bằng cảm xúc ban đầu là không bao giờ thấu đáo.
Cách đo ngấn nước lũ vào nhà để cào bằng mức hỗ trợ có thể là cách rất dễ để chi các nguồn ngân sách khỏi bị xì xào. Nhưng một mét lũ ở nhà này chưa chắc đã gây tổn thất như ở nhà hàng xóm. Điều quan trọng hơn, trợ giúp sau lũ không nên chỉ căn cứ trên phần tổn thất. Nhà giàu nước vô hỏng ti vi, tủ lạnh... nhưng vẫn còn xe cộ, tiền bạc và công ăn việc làm, khác với một nông dân nghèo, tổn thất giá trị thấp hơn cái tủ lạnh nhưng là thóc giống, lương thực để dành... là hoàn toàn gia sản.
Nên lấy mục tiêu, "không để ai đói, không để ai không có nhà sau lũ", làm căn cứ mà trợ giúp.
Vài ba tuần nữa, sẽ thấy, hàng nghìn gia đình cần Thủy Tiên giúp mỗi nhà 5 -7 chục triệu để dựng lại nhà, để bắt đầu cuộc sống tối thiểu như khi chưa có lũ [Nhà nước hoặc các tổ chức khác của Nhà nước không thể làm vậy vì sẽ bị dị nghị về tính công bằng]. Nhiều hộ làm kinh tế giỏi, mất vốn hoặc đang nợ ngân hàng, sẽ rất cần Nhà nước hoặc Thủy Tiên hỗ trợ để được vay vốn hoặc cho một khoản tiền trả lãi ngân hàng trong một vài năm cho đến khi hồi phục.
Thật mừng khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận thấy phải sửa Nghị định 64. Rất mong là ông có đủ quyết tâm chính trị và thời gian để làm việc đó. Nếu như các tổ chức hoạt động xã hội, từ thiện được lập ra một cách dễ dàng, được chính quyền hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát (để không bị xà xẻo và đúng mục đích chi tiêu). Thì, chúng ta đã không phải bàn những việc này. Và, thay vì các nhóm thiện nguyện thiếu chuyên nghiệp phải khắp nơi tự đổ về, có khi vô cùng nguy hiểm, người dân cả nước đã tìm được những cầu nối đưa sự trợ giúp hữu hiệu nhất đến bà con.
Một chính quyền vì dân là một chính quyền tạo điều kiện để dân ấm no hạnh phúc mà không cần những thùng quà của mình chứ không phải là một chính quyền đặt nhiều người dân phải đứng trước ống kính ti vi để cám ơn ân sủng của Đảng và Chính phủ. . > Fb https://www.facebook.com/Osinhuyduc

Giang Nguyen, Hung Phan Xuan và 1,7K người khác
99 bình luận
81 lượt chia sẻ

Không có nhận xét nào: