Dân trí Xung quanh đề xuất đang có dư luận trái chiều mới đây về
vay một ngân hàng của Trung Quốc 300 triệu USD để làm đường cao tốc Vân Đồn -
Móng Cái, chuyên gia Kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Nghiên cứu của Thủ
tướng Chính phủ đã bày tỏ sự phản đối.
> Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói gì về dự án đường vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng ?
> Cân nhắc vay Trung Quốc 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
> Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói gì về dự án đường vay Trung Quốc 7000 tỷ đồng ?
> Cân nhắc vay Trung Quốc 300 triệu USD cho cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Thưa bà, gần đây Bộ Giao
thông Vận tải (GTVT) có đề xuất vay vốn 300 triệu USD của một ngân hàng Trung
Quốc để phát triển cao tốc Vân Đồn - Móng Cái? Bà
bình luận gì về đề xuất này?
Có cần thiết vay nợ làm
cao tốc?
- Tôi có nghe và cảm
thấy rất lo lắng. Trước tiên là chúng ta cần xem xét sự cần thiết làm 1 tuyến
cao tốc này trong bối cảnh phải đi vay hay không khi nợ công đang lớn. Bên cạnh
đó, cơ chế vay vốn sẽ thế nào, giao hết cho tổng thầu Trung Quốc hay sao?
Bộ GTVT đề xuất vay Trung Quốc 300 triệu USD để làm đường cao tốc
Vân Đồn - Móng Cái, thuộc tỉnh Quảng Ninh (ảnh minh họa)
Hơn nữa, làm đường cao
tốc trên khá nhạy cảm về an ninh quốc phòng. Ở đó từng có những dự án gây bất
lợi cho Việt Nam như địa phương từng cho họ làm 1 khu sân golf án ngữ vị trí
quan sát quốc phòng quan trọng.
Làm tiếp con đường này
có mang lại lợi ích cho khu vực Đông Bắc hay không thì đây là câu hỏi lớn, cần
giải thích. Đặc biệt với Trung Quốc, tham vọng của họ không hề suy giảm, không
hề che giấu là làm một con đường hai vành đai hoặc đường tơ lụa trên biển...
Tất cả cái đó, có đáng để Việt Nam làm cao tốc ở chỗ nhạy cảm hay không chứ
chưa nói vốn của ai.
Tại sao bà lại lo lắng
khi vay vốn của ngân hàng Trung Quốc để làm đường ? Cũng có người cho rằng đây
cũng là một nguồn lực để Việt Nam tận dụng phát triển?
- Vốn vay đúng là nguồn
lực, dù giá rẻ nhưng chúng ta cũng phải xét toàn cục. Tôi nói như này, dự án
giao thông của Trung Quốc tại Việt Nam như đường sắt trên cao Cát Linh - Hà
Đông là minh chứng và bài học. Việt Nam vay 1 đồng nhưng giờ đắt thêm gấp 3
đồng rồi mà vẫn chưa xong. Vay của họ ràng buộc đủ mọi thứ, trong khi rất nhiều
nghi ngờ về chất lượng công trình rồi. Quyết liệt như ông Đinh La Thăng đã từng
phải thốt lên, vay của Trung Quốc bây giờ đành phải chịu, không làm gì được.
Tại sao vết xe đổ như
thế ? Điều tệ hại chưa kết thúc thì lại lao vào cái mới. Chúng ta thừa biết vay
vốn của Trung Quốc thì phải đi kèm nhiều điều kiện: Vốn của người ta thì công
nghệ của người ta, thầu phụ của người ta thậm chí lao công cũng của người ta
nốt, vật tư của người ta hết. Họ cho vay để bán hàng họ, tạo việc làm cho họ,
trong khi thời gian tiến độ và chất lượng chúng ta không kiểm soát được.
Vốn Trung Quốc, bài học
xương máu ở đường sắt Cát Linh - Hà Đông
.
.
Nếu chúng ta giỏi trong
giám sát thì cũng không để cho Cát Linh - Hà Đông chậm như vậy, không để cho
đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 18 liên tiếp. Thế thì tất cả bài học đó rất
rõ rồi. Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc hiện nhạy cảm đến mức, ngay cả những
người dân bình thường cũng không muốn vay mượn của Trung Quốc. Vậy tại sao các
cơ quan Nhà nước lại cứ muốn nhảy vào ?
Ngoài các dự án hạ tầng
thì rất nhiều dự án liên quan đến Trung Quốc như dự án Nhà máy thép Thái
Nguyên, các dự án xi măng, thủy – nhiệt điện... đủ các thứ. Bất cứ dự án nào
của Trung Quốc cũng đầy rẫy vấn đề. Là người đóng thuế, tôi không ủng hộ vay
vốn Trung Quốc vì chỉ mang lại lợi cho Trung Quốc mà tác hại cho Việt Nam là
rất lớn.
Phải nói thên là Trung
Quốc đang trong quá trình chuyển đổi tăng trưởng, đi kèm là các công nghệ cũ
được thay bằng công nghệ mới, vật liệu cũ bằng vật liệu mới, và vòng đời của
các công nghệ, kỹ thuật cũ này sẽ được xuất khẩu sang các nước khác qua ODA,
qua vốn vay.
Bài học này chính bản
thân các nước Châu Phi thì họ đã nhận ra rồi, đi kèm vốn rẻ của Trung Quốc là
nhiều rủi ro về tài nguyên, ô nhiễm môi trường. Điều tôi đau chính là quá nhiều
bài học đau xót vậy mà các người trách nhiệm tại Việt Nam vẫn chưa rút được
kinh nghiệm, tôi không hiểu được.
Làm đường thông thương
tốt với Trung Quốc?
Việc xây dựng đường cao
tốc, sẽ giúp Việt Nam khai thác thị trường tiêu thụ của Trung Quốc, giúp kinh
tế Việt Nam xuất khẩu, giảm nhập siêu từ nước này, đó là giả thuyết hợp lý?
- Vấn đề của Việt Nam là
chơi với Trung Quốc vừa có lợi thế, nhưng vừa có thách thức lớn. Nhưng tôi cảm
nhận được qua các con số thì Việt Nam được hưởng lợi rất ít mà thách thức phần
lớn. Bây giờ để cải thiện nhập siêu từ Trung Quốc phải tăng năng lực sản xuất
của nền kinh tế chứ không chỉ dựa vào việc làm một con đường.
Quan hệ thương mại với
Trung Quốc không trở ngại vì do con đường. Hàng năm Việt Nam nhập khẩu hàng
chục tỷ USD từ Trung Quốc, cả trên đường bộ, đường biển, hàng không? Đó có phải
là khó khăn do con đường hay không? trong khi xuất khẩu của ta sang Trung Quốc
èo uột lại bảo thiếu đường.
Cải thiện phải cải thiện
ở chỗ khác. Trong các tuyên bố của Trung Quốc, họ vẫn nói cải thiện thương mại
với Việt Nam, nhưng họ nhập cái gì ?, toàn nguyên liệu thô, đào hết mỏ nọ đến
mỏ kia. Rồi trong việc nhập khẩu của phía Trung Quốc, cũng có nhiều bài, thủ
thuật như: nhập khẩu gạo kém chất lượng, chè trộn phân lân rồi đi rêu rao chất
lượng của Việt Nam xấu để chúng ta mất thương hiệu.
Bà phản đối nhưng đặt
giả sử làm con đường cao tốc là thiết yếu, vậy bà có sáng kiến gì? Hơn nữa,
trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc, nước này vẫn không phải là chủ nợ của
Việt Nam, các nhà tư bản Trung Quốc không phải nhà đầu tư lớn, sao chúng ta
phải lo?
- Hiện nay, theo quan
sát của tôi Trung Quốc không phải là đối tác đầu tư, nhà đầu tư lớn tại Việt
Nam. Các dạng đầu tư của Trung Quốc chủ yếu là qua bỏ thầu giá rẻ, tổng thầu
EPC khá phổ biến. Hiện đã hơn 90% tổng thầu ở Việt Nam là rơi vào tay Trung Quốc.
Giá bỏ thầu của họ rẻ nhưng rồi thời gian lại bị kéo dài, giá tăng lên.
Nếu hiện nay, chúng ta
cần làm, thì hình thức kêu gọi vốn bằng hình thức hợp tác công tư (PPP) là hình
thức hợp lý. Tuy nhiên, hiện nay còn có nhiều vấn đề như chi phí quá cao, có
rất nhiều cái thiếu minh bạch, bản thân các dự án không có chủ đầu tư tốt cho
nên bức xúc cho xã hội, nghi ngờ PPP. Tôi phải nhấn mạnh, bản chất phương thức
PPP như BOT làm đường là không xấu, nhưng vì mình làm tồi nên không kêu gọi
được dự án tốt, không vì thế mà nói PPP không tốt được, trong khi thế giới đã
rất nhiều dự án.
Tuy nhiên, phía các đơn
vị đưa ra đề xuất lại cho rằng, không thu hút được các nhà đầu tư theo phương
thức PPP vì tổng vốn dự án quá lớn lên đến 300 triệu USD, không nhà đầu tư nào
đáp ứng được?
- Tôi cho rằng, nếu dự
án lớn ta chia nhiều cấu phần, phần nào đấu thầu tư nhân, kêu gọi được vốn của
tư nhân thì ta làm triệt để nhằm giảm đầu tư ngân sách. Còn phần nào khó quá,
tư nhân chê, không ai nhận thì Nhà nước đứng ra làm. Đấy là việc dự án cấp
thiết, quan trọng.
Các cơ quan Nhà nước đã
thử kêu gọi chưa hay mới đưa đề án ra đã nói rằng tư nhân họ không làm. Các anh
có kêu gọi tư nhân chưa mà vội kết luận tư nhân không muốn tham gia vào. Mới đề
xuất dự án mà đã giao hẳn cho tổng thầu, giao hẳn như vậy thì đâu còn quy trình
để chúng ta quản lý, giám sát nữa, đấu thầu hay chọn lựa nữa.
Xin trân trọng cảm ơn
bà.
Nguyễn Tuyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét