Translate

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2018

Cao tốc thời 4.0 lên Thiên đường...Xã !

Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đường cao tốc thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam. Đường cao tốc này nối Đà Nẵng với Quảng Ngãi, có điểm đầu tuyến tại thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng; đi qua địa bàn các xã Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) của thành phố Đà Nẵng; Điện Tiến, Điện Thọ, Điện Quang (thị xã Điện Bàn), Duy Trinh, Duy Sơn, Duy Trung (huyện Duy Xuyên), Quế Xuân 2, Quế Phú, Phú Thọ(huyện Quế Sơn), Bình Quý, Bình Chánh, Bình Quế, Bình An (huyện Thăng Bình), Tam Thành, Tam Phước, Tam Đàn, Tam Thái, Tam Đại (huyện Phú Ninh), Tam Ngọc(thành phố Tam Kỳ), Tam Thạnh, Tam Hiệp, Tam Mỹ Tây, Tam Mỹ Đông, Tam Nghĩa (huyện Núi Thành của tỉnh Quảng Nam); Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Chương(huyện Bình Sơn), Tịnh Thọ, Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh), Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa), và điểm cuối là nút giao thông đường vành đai quy hoạch thành phố Quảng Ngãi thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.
Tổng chi phí xây dựng là gần 28.000 tỷ đồng.[1] ( Dự toán được phê duyệt )
Đường cao tốc chính thức khởi công vào tháng 5 năm 2013 và đã hoàn thành 65 km đầu tiên từ Nút giao Tam Kỳ đến Túy Loan vàng ngày 2 tháng 8 năm 2017. Ngày 2 tháng 9 năm 2018, toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được thông xe kĩ thuật,[2] riêng hai nút giao Chu Lai (Núi Thành, Quảng Nam) và Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi) chưa hoàn thành nên vẫn tiếp tục thi công.
Tuyến đường cao tốc này rút ngắn thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1Ahiện tại.
Và đến: Bóc “bánh” đường cao tốc ( Theo Tiền Phong )
Thời gian qua, câu chuyện cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào khai thác sử dụng bắt đầu bong tróc, xuất hiện những “ổ gà”, “ổ voi” gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao đã đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng công trình. Mấy năm trước, khi đang thi công, cao tốc này từng bị các nông dân ở Quảng Ngãi thu thập hình ảnh, tư liệu tố cáo việc thi công gian dối, nhưng không được xử lý dứt điểm. 
Tay không có thể bóc mặt đường cao tốc Đà Nẵng dễ dàng. Ảnh: Nguyễn Thành 
Những hình ảnh về bong tróc trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do tài xế chụp bắt đầu xuất hiện trên một số trang mạng xã hội, báo điện tử từ tối ngày 8/10/2018, khiến dư luận xôn xao. Trả lời báo giới, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án của tuyến đường cao tốc này cho rằng bong tróc một phần là “do mưa”. Nhiều người khôi hài, tếu táo: phải khẩn trương làm nhà cho cao tốc 34.500 tỷ để tránh hư hỏng. Ngay sau đó, BQL đã cho công nhân sửa, “vá” đường nghìn tỷ bằng “công nghệ” thủ công. Hình ảnh anh thợ chân đi dép lê, đầu đội mũ phớt, tay này cầm búa, tay kia cầm đục ngồi đục và “vá” cao tốc lập tức trở thành hình ảnh được đăng trên nhiều báo và chia sẻ trên mạng xã hội với những câu nói đầy hài hước, châm biếm về công trình này. Mấy ngày cho người đục đẽo, “vá”, BQL dự án cho hay đã khắc phục xong bong tróc! 
Trưa ngày 12/10, tôi và anh bạn đồng nghiệp từ Đà Nẵng quyết định lên cao tốc làm một vòng để “thị sát” mặt đường khi cao tốc này phải “xả trạm” theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Barie tại trạm thu phí Túy Loan đầu tuyến được nâng lên, xe chạy vào cao tốc không phải nhận thẻ. Tuyến cao tốc dài tít tắp hiện ra trước mặt. Lần đầu lên cao tốc, anh bạn đồng nghiệp ngồi ghế tài xế phấn khích, nói chơi: “Nhờ mấy ổ gà, bà con đi cao tốc nghìn tỷ miễn phí!”. 
Miễn phí nhưng đi trong âu lo. Xe cộ chạy trên cao tốc phải trên 120km/h, lao đi vùn vụt. Trời đổ mưa xối xả, để tìm các vết ổ gà, ổ voi, các vị trí bong tróc trên tuyến đường dài hơn 140km là điều không dễ. Xe chạy chậm để quan sát, dù biết là vi phạm và nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác. Đồng nghiệp giao nhiệm vụ cho tôi ngồi cảnh giới xe phía sau để anh này vừa lái xe vừa tìm kiếm điểm hư hỏng. Nhưng trong mưa tầm tã, mặt đường loang nước, hai anh em chỉ biết lắc đầu. Quay ngược chiều đi ra, tại km27, may mắn trời tạnh, một vệt dài hư hỏng hiện ra. Phanh xe, bật đèn sự cố, rồi tấp vào làn khẩn cấp. Một vệt dài mặt đường 34.500 tỷ bong tróc nham nhở. Vừa tác nghiệp anh em vừa né tránh, cảnh giới cho nhau khi hàng dài ô tô đang phóng nhanh qua lạnh người, nước bắn mịt mù

Để có hình ảnh về chất lượng mặt đường, phóng viên thử dùng tay bóc lớp thảm nhựa, không ngờ bóc lên từng mảng. Bóc thảm cao tốc dễ như bóc bánh, đó là điều không tưởng. Ghi hình cảnh tay không bóc bới, anh bạn đồng nghiệp chạy tới cười cười và nói to: “Này làm vậy, coi chừng họ vu cho tội phá hoại tài sản đó”

Và rồi, chiều cùng ngày những hình ảnh tay không bóc đường cao tốc được báo Tiền Phong đăng tải trên Tienphong.vn lập tức thu hút lượng lớn bạn đọc. Trên các trang mạng xã hội hình ảnh tay gầy của phóng viên “bóc” và cắm xuống nền cao tốc được nhiều người chia sẻ, nhiều bình luận hài hước lại ra đời.------------
nguon:đến
 Quê Choa FC

Không có nhận xét nào: