Translate

Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2018

Lầu Bảo Đại - Nhatrang một thời. Về đâu ?!

BIỆT ĐIỆN BẢO ĐẠI, VÌ SAO KHÔNG THÀNH DANH THẮNG QUỐC GIA ?.
Le Duc Duong



- Nhiều người thắc vì sao tình cảnh Biệt Điện Bảo Đại Nha ( BĐBĐ) thê thảm như hôm ? Khi mà ở Đà Lạt, Vũng Tàu, Hải Phòng du khách lũ lượt tìm tới bỏ tiền mua vé thăm xem, coi nếu không tới nơi vua ở thì coi như chưa trọn vẹn chuyến du lịch ! Khi mà các nơi này du khách vào thăm phải bỏ dày dép, đi chân " thỏ"( loại bao vải để chống xước nền sàn di tích ) ! Còn không gian cỏ cây, dù không được như vườn thượng uyển như xưa nhưng đều được trồng giữ rất cẩn thận, ai cũng muốn chụp ảnh! Còn Nha Trang 5 toà nhà nổi tiếng hoang tàn, trơ trọi giữa mảng đồi đào bới như công trường khai thác đá làm đường! Tôi đứng tần ngần nghĩ nó giống như các toà lâu đài ma của " Đồi gió hú" của Emmily Bronte! Tất cả vì BĐBĐ bị cố ý cho ngoài vòng bảo vệ của luật pháp!


- Năm 1995 BDBD mới là danh thắng cấp tỉnh ! Vậy sao nó không là danh thắng Quốc gia ? Không cần suy nghĩ nhiều cũng có thể luận ra, đó là trước đó nơi đây được giao cho một " doanh nghiệp số 1 Khánh Hoà Khatoco" với ý muốn rằng ông " thuốc lá" dùng tiền để bảo tồn, tôn tạo báu vật này, bởi vì ông Hoàng Khatoco trước đó đã tiếp nhận quản lý 3 địa điểm hoang sơ thành điểm du lịch từ đó xây dựng thành thương hiệu cty du lịch nổi tiếng sau này Long Phú đó là Đảo khỉ, Suối Hoa Lan - Hòn Thị và Giang Bay. Tuy nhiên với sự thận trọng của một người có tâm ông Hoàng không dám động đến những gì của Thiên tử nên chỉ làm dạng cầm chừng,nửa thăm quan nửa làm lưu trú có chọn lọc tức không thay đổi công năng sau năm 1975. Rất tiếc khi ông Hoàng nghỉ thì khu này không phát huy và một ý tưởng mới nảy sinh " Lập dự án đầu tư" và hiển nhiên sau đó Khatoco là một chủ góp vốn bằng chính khu này! Vì sao năm 1995 là danh thắng tỉnh rồi không tiếp làm danh thắng Quốc gia ? Đây là câu hỏi thật khó nhưng có thể hiểu, nếu khu này thành danh thắng QG thì không thể đụng tới ngọn cỏ, chứ đừng đào bới xây khách sạn biệt thự như bây giờ. Rõ ràng ai cũng hiểu rằng người ta chẳng dại đi mua thừng về cột chân mình ?

- Trong các bài báo đăng từ năm 2014 tới năm 2017 luôn có những lời nhắc nhở của Chủ tịch tỉnh " phải giữ nguyên trạng 5 biệt thự " . Đọc thì thấy rằng đây là lời khuyến cáo rất có trách nhiệm ( !) của lãnh đạo tỉnh KH. Tuy nhiên đây chính là một " hành lang pháp lý tuyệt vời" cho doanh nghiệp. Họ hứa bảo tồn 5 biệt thự, sửa chữa thành : Nhà hàng, phòng trọ...khi còn di tích thì 5 biệt thự này đâu để làm công năng như thế ? Và tất cả ngoài 5 biệt thự này tức là không gian cảnh quan được tha hồ đào bới,chặt phá...như ta thấy hôm nay! ( Tạm dừng cải tạo 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại - Tuổi trẻ ngày 18/5/2016, Cho xây khách sạn phá trần tại di tích lầu Bảo Đại - TT ngày 11/5/2016 )Thêm một vấn đề nữa là gần 22 bộ hiện vật gốc bị thất thoát, gửi lung tung, bị đưa lên Giang Bay, bị đem bán rẻ mà đúng ra phải bàn giao cho Bảo tàng tỉnh ! ( Thất thoát hiện vật của lầu Bảo Đại - Tuổi trẻ ngày 6/1/2016 - Phan Sông Ngân ). Tiếp tới giá cho thuê đất theo dư luận là bèo tới mức gần như biếu không ( Báo Pháp Luật 26/5/2018 và trước đó 24/8/2017 cùng nhiều báo khác) và hiện nay nay có tin đồn rằng rằng chủ của dự án này rất có thể sẽ được sang nhượng vì giá đất nơi này lên tới 300 triệu/m2 ( còn giá được tỉnh duyệt cho xây biệt thự là 5,2 tr/m2 và số còn lại tính tròn 1,2 triệu. Giá thuê thương mại 50 năm chỉ 250,000đ/ m2 ( bài báo Cho thuê di tích làm khách sạn, nhà hàng - báo Người lao động ngày 25/5/2018 tác giả Kỳ Nam ). Nếu điều đó xảy ra sẽ kiếm lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng ngay lập tức và hơn nữa ! Khi không phải gặp bất cứ hệ luỵ gì về kiện cáo như với các dự án với dân vì đối tương chính là nhà nước - Người ký cho phép!

Có lẽ đã quá dài, tôi chợt nhớ câu nói đầy cảm thán một nhà văn hoá lớn " Người ta đã bán đi một ký ức lịch sử vô giá của Người dân Nha Trang và Việt Nam" !
Vâng người ta đã bán đi báu vật ( của nhân dân ) trước mắt người dân với sự phi lý tới khó tin như vậy đấy !
Hy vọng rằng công lý đang được thực thi dù rất gian khổ
Lỗi của cộng đồng yêu danh thắng Bảo Đại trước đây đã không đọc báo, mà có đọc báo thì thơ ơ có phần vô cảm không ý kiến gì, nhìn thấy không động thái gì trên fb của mình để đến hôm nay như thế này. Hiện nay các nhà báo có trách nhiệm đang chiến đấu để giành Biệt Điện Bảo Đại cho nhân dân. Sao không đồng hành cùng họ ?

Không có nhận xét nào: