Translate

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Thượng tôn pháp luật

Không tin cũng phải tin!

Không thể không kêu lên: Phẫn nộ!
Ai giúp cho Vũ Nhôm "tay không bắt giặc"?
Xét xử LS Đài và 5 người tội 'lật đổ chính quyền'

Từ chuyện “quái thú” xuyên không 20 tỉnh, thành
Cải cách công an, trận đầu cải cách chính trị
Ai giúp cho Vũ Nhôm "tay không bắt giặc"?
Bắt giam Trung tướng Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng Cảnh sát


FB HOÀNG HẢI VÂN

Tôi tin cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang do những người tốt điều khiển (chừng nào có ai trong số họ bị phát hiện tham nhũng hay bảo kê cho tham nhũng, là chuyện khác của tương lai). “Người tốt” thì Ok, nhưng phải đứng dưới pháp luật. Chỉ có đứng dưới pháp luật thì mới có thể răn đe được những kẻ đang hoặc lăm le hoạt động phi pháp và không làm cho những người ngay thật phải sợ hãi.

Tôi đã viết 3 stt đề cập đến việc các cơ quan tố tụng xử sự không công bằng đối với ông Đinh La Thăng. Một số bạn, trong đó có cả những bạn thân lâu năm của tôi, cho rằng tôi “bênh” ông Đinh La Thăng, rằng như vậy là “ủng hộ” tham nhũng, là bất lợi cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Tôi xin trả lời vắn tắt như thế này :

Tôi không quen biết gì ông Đinh La Thăng, cũng không ca ngợi ông ấy khi ông ấy đương chức và không thấy bức xúc gì khi ông ấy bị bắt giam. Tôi chỉ lên tiếng khi thấy các cơ quan thực thi pháp luật đối xử không công bằng với ông ấy, dù việc lên tiếng trên cái facebook này chẳng có xi nhê gì. Tôi lên tiếng vì muốn bảo vệ pháp quyền, bảo vệ sự thượng tôn của luật pháp.

Toàn dân (trong đó có tôi) ủng hộ cuộc đấu tranh chống tham nhũng, nhưng từ kết quả điều tra cho đến Cáo trạng và phán quyết của tòa đều không có bằng chứng ông Đinh La Thăng tham nhũng hay đưa hoặc nhận hối lộ. Nhưng lại có bằng chứng cho thấy phiên tòa sơ thẩm thứ hai (phiên tòa thứ nhất tôi không theo dõi) xử ông Đinh La Thăng không tôn trọng Hiến pháp (không làm rõ việc mua ngân hàng 0 đồng có vi hiến và phạm pháp hay không, không làm rõ các quyết định của người đứng đầu Chính phủ tiền nhiệm có liên quan đến việc đầu tư 800 tỷ và việc mua ngân hàng 0 đồng cùng những vấn đề khác mà tôi đã nêu trong các bài viết).

Chống tham nhũng, chống tội phạm mà không dựa vào bằng chứng và luật pháp thì không những không mang lại hiệu quả mà còn kéo theo nhiều hệ lụy. Tướng Phạm Xuân Ẩn trong những năm cuối đời nhìn thấy tình trạng quan chức tham nhũng câu kết với tội phạm hình thành các đường dây mafia lũng đoạn đất nước, đã buồn bã nói với tôi : “Trong lịch sử thế giới hiện đại, chế độ xô viết là chế độ duy nhất tiêu diệt được mafia”. Vì sao vậy ? Vì chế độ xô viết không cần luật pháp, cứ nghĩ ai có tội là tiêu diệt. Bởi vậy mà mafia bị tiêu diệt nhưng rất nhiều người chính trực đã phải chết trong lao tù và trường bắn chỉ vì ai đó trong cơ quan có quyền thế nghĩ là họ có tội.

Chấp nhận nền dân chủ pháp quyền là chấp nhận cả sự rủi ro của nó. Rủi ro đó là : tội phạm có thể bỏ sót. Nhưng người vô tội không bị oan sai. Song thành tựu mà nền dân chủ pháp quyền mang lại cho nền văn minh, sau khi trừ sự rủi ro, là lớn hơn rất nhiều so với một xã hội mà những người tốt có quyền đứng trên pháp luật.

Trong trường hợp của ông Đinh La Thăng, rất có thể còn nhiều vụ khác của Tập đoàn Dầu khí hay Bộ Giao thông có liên quan đến ông ấy. Và ngay cả trong phiên tòa phúc thẩm của vụ này, tôi tuyệt đối ủng hộ phán quyết của tòa, nếu phán quyết đó dựa trên bằng chứng và đúng pháp luật. Và không chỉ có trường hợp của ông Đinh La Thăng, còn một loạt các tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước nữa mà tôi nghĩ rằng sờ đâu sẽ thấy sai đó.

Tôi tin cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang do những người tốt điều khiển (chừng nào có ai trong số họ bị phát hiện tham nhũng hay bảo kê cho tham nhũng, là chuyện khác của tương lai). “Người tốt” thì Ok, nhưng phải đứng dưới pháp luật. Chỉ có đứng dưới pháp luật thì mới có thể răn đe được những kẻ đang hoặc lăm le hoạt động phi pháp và không làm cho những người ngay thật phải sợ hãi.

Sau hơn 30 năm Đổi Mới, nền dân chủ pháp quyền mới bước được những bước tiến không dài. Những bước tiến đó cần được nâng niu gìn giữ, như gìn giữ "con ngươi của mắt mình" vậy.

>>> MP Blog...


Không có nhận xét nào: