Translate

Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

Tín hiệu âm thanh mất ‘đúng quy trình’.

Truy trách nhiệm Ngân hàng nhà nước trong các đại án ngân hàng
“Cháy nhà” chị Tiến và những người cầm xô
Vụ VN Pharma: Ai là kẻ đốt nhà chị Tiến?
Nghi vấn về thông tin thuốc kém chất lượng để “gỡ tội” cho VN Pharma
Khi người của Bộ Y tế phát ngôn về vụ VN Pharma 'không ai học dược'!


Khánh An
.

Phiên xử bà nghị 'chạy' ghế: Tín hiệu âm thanh mất ‘đúng quy trình’. Kính các đ/c chưa bị lộ
.

VOA - Tín hiệu âm thanh từ phòng xử án ngày 9/10 mất đột ngột đến 2 lần khi cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga và luật sư nói về 12 tỷ đồng “chạy” dự án. Cộng đồng mạng gọi đây là sự cố “tắt đúng quy trình”, trong khi một luật sư từ Việt Nam cho đây là điều “rất không hay” cho hình ảnh của tòa án Việt Nam.


Theo Tiền Phong, trong phiên xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua dự án B5 Cầu Diễn, khi cựu Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai đến số tiền “chạy” ghế đại biểu quốc hội, tín hiệu âm thanh từ phòng xử sang phòng báo chí bị tắt đột ngột, chỉ còn lại phần hình ảnh. Đáng ngạc nhiên là tín hiệu âm thanh lại tiếp tục “mất lần hai” khi luật sư nói đến 12 tỷ đồng “chạy” dự án.

Một trong những nhân chứng có mặt trong phòng xử, Luật sư Trương Anh Tú, nói với VOA rằng ông không hay biết gì về chuyện này.

“Bản thân tôi là người bào chữa trong phiên tòa thì thấy không khí diễn ra một cách bình thường. Hội đồng xét xử rất dân chủ. Không gian để luật sư làm việc trong vụ này tương đối thoải mái. Còn ở phía ngoài thì tôi không rõ tình huống xảy ra thế nào”.

Trong khi đó, Luật sư Trần Vũ Hải, người theo dõi sát và có nhiều ý kiến được quan tâm về vụ án, diễn giải sự việc:

“Các nhà báo ngồi ở phòng khác. Còn các luật sư ngồi ở phòng có bị cáo. Cho nên cho dù có hay không thì mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường, người ta sẽ lập luận rằng vấn đề kỹ thuật này chỉ xảy ra đối với phòng có các nhà báo thôi. Đó là vấn đề kỹ thuật, còn việc xét xử chúng tôi vẫn làm đầy đủ”.

Theo cáo trạng, bà Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản để thực hiện một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn và chi hoa hồng cho môi giới, chi hơn 80 tỷ đồng cho mục đích cá nhân và hoạt động của công ty Housing Group do bà đứng đầu. Ngoài ra, Housing Group còn thực hiện một số dự án khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tin cho hay bà cựu đại biểu Quốc hội đã thu của khách hàng hơn 377 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án xây dựng ở Hà Nội. Trong đó, có 157 tỷ sử dụng không có chứng từ. Theo Vietnamnet, bà Nga khai ngoài số tiền đã chi cho 2 nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group, bà đã chi 47,7 tỷ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13.

Trong một video đăng trên trang mạng của Zing ngày 10/10, bà Nga đã đề nghị “làm rõ vấn đề tội danh” và "trong bản án có những vấn đề chưa khách quan". Bà nói: “Tôi khẳng định tôi cùng tất cả 9 bị cáo ở đây, chúng tôi không lừa đảo, chúng tôi không chiếm đoạt tài sản, nên tôi đề nghị Hội đồng Xét xử làm rõ giùm tôi thực chất vấn đề này là gì”.

Trong phiên xử trước đó vài ngày, khi bà Châu Thị Thu Nga xin khai về số tiền 30 tỷ đồng (tương đương 1,5 triệu đôla) mà bà “chạy” chức bà nghị, tín hiệu âm thanh trong phòng báo chí cũng bị mất.

Trên mạng xã hội, một số người nói tín hiệu âm thanh trong phòng xử bà Nga đã “tắt đúng quy trình”, trong khi nhiều người khác tỏ ý nghi ngờ về những chi tiết “nhạy cảm” của vụ án có thể đã bị ngăn chặn để tránh hậu quả lớn.

Từ Hà Nội, LS. Trần Vũ Hải cho rằng đây là một điều “rất không hay” cho hình ảnh của tòa án Việt Nam.

Ông nói: “Vụ này khiến người ta nhớ lại nhiều vụ án khác nhạy cảm hay liên quan đến vụ án Dương Chí Dũng. Phải chăng người ta ngại rằng có những thông tin nào đó nhạy cảm lọt ra ngoài, các nhà báo sẽ đăng lên Facebook hoặc trên báo chí thì sẽ là phốt. Tức là chúng ta suy đoán rằng có sự lo ngại về vấn đề đấy, nhưng chúng ta không có bằng chứng. Tuy nhiên nếu việc này xảy ra nhiều, người ta sẽ nghi ngờ rằng phía tòa án đã có lệnh của ai đó, không muốn thông tin đầy đủ của vụ án bị đưa ra ngoài”.

Hội đồng Xét xử vụ án nói lý do không để bà Nga và luật sư đề cập đến số tiền 157 tỷ đã sử dụng là vì hết thời hạn điều tra.

LS. Trương Anh Tú giải thích thêm về yếu tố “vướng” này:

“Thời hạn điều tra trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như thế này thì cũng chỉ được phép diễn ra hơn 1 năm thôi. Mà vụ án này đã điều tra đến hai năm, họ không thể ngâm hồ sơ mãi đến 3, 4, 5 năm rồi mới giải quyết được. Cho nên xét về mặt hình thức, một số nội dung có thể được tách ra để giải quyết trong một vụ án khác để tránh việc xâm phạm thời hạn điều tra trong tố tụng hình sự. Còn về mặt nội dung thì nói chung là phức tạp”.

Trong khi đó, LS. Trần Vũ Hải cho rằng việc tách riêng nội dung có liên quan đến việc “chạy” dự án và ghế Quốc hội là không đúng.

“Đúng ra phải có cái quyết định tách của ban điều tra. Nhưng theo tôi được biết, không có quyết định tách này. Quyết định bằng văn bản ra quyết định tách, căn cứ theo Bộ Luật Tố tụng Hình sự, hoặc khởi tố vụ án khác về vụ đưa nhận hối lộ là không có. Cho nên việc thẩm phán dựa vào các văn bản của cơ quan điều tra mà lại không đúng theo trình tự thủ tục tố tụng thì theo tôi là không đúng”.

Theo ông, các luật sư và các bị cáo có thể khiếu nại về việc này.

Trong bài viết trên trang Facebook cá nhân, LS. Trần Vũ Hải nói “việc bà Nga chạy dự án (cùng việc chạy ghế bà nghị) cũng liên quan mật thiết đến vụ án này, để xác định nguyên nhân, sự thật của vụ án”.

Theo ông, lời khai của bị cáo, vốn là người trong cuộc, cần phải được tôn trọng, nhất là khi Đảng và Nhà nước Việt Nam đang “kêu gào chống tham nhũng, đặc biệt trong chạy chức, chạy dự án”.
----------
nguon:
http://www.phuocbeo.info/2017/10/phien-xu-ba-nghi-chay-ghe-tin-hieu-am.html#more

Không có nhận xét nào: