Translate

Chủ Nhật, 3 tháng 9, 2017

“Cháy nhà” chị Tiến và những người cầm xô


>  Ai là kẻ đốt nhà chị Tiến?
.
Ở bên Mỹ dân nghèo thấy cháy nhà đôi khi lại vui. Họ đóng bảo hiểm, nhà cũ ở mấy chục năm, nay bỗng cháy do “thằng bên cạnh đốt” thì bảo hiểm đền và được nhà mới. Lão hâm mới không vui.



Chiều qua tán chuyện với Phan Lợi (Bút Lông) về truyền thông. Anh dùng hình tượng nhà cháy rất hay. Mỗi khi có bà hỏa thăm nhà thường có ba loại người cầm xô, chậu, thùng chạy đến.
Người mang xô đựng đầy nước để giúp chữa cháy. Kẻ khác mang xăng đến hắt vào cho cháy to hơn. Và kẻ cơ hội thì mang xô đến hôi của. Đương nhiên có người “cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại”.
Những năm 1990, người viết bài này từng giảng dạy tin học cho trường ĐH Thăng Long tại trụ sở của bộ Y tế  trên đường Giảng Võ. Họ nghèo tới mức phải cho thuê hội trường kiếm thêm. Nhưng sau hơn 2 thập kỷ, chỉ cần vài cú áp phe như VN Pharma thì đủ xây tòa nhà cao như Vincom bên phía triển lãm.
Hiện “ngôi nhà” của chị Tiến (Bộ trưởng Bộ Y Tế) đang “cháy” do vụ VN Pharma nhập thuốc rởm chống ung thư nhưng lại xử là buôn lậu, gây bức xúc trong dư luận. Vụ việc xảy ra từ 2014 nhưng bây giờ mới xử.
Đi  qua thấy tòa nhà vẫn bình yên, nhưng những gì đang xảy ra trong đó thì hơn một đám cháy và có thể lan sang hàng xóm như hiệu ứng domino. Sờ vào bộ nào, bộ đó có vấn đề.
Tại sao khi vụ việc vỡ lở từ 3 năm trước báo đài nào lên tiếng, khi đó FB tại VN cũng đang nở rộ, đại hội XII đang đi vào hồi gay cấn
.
Dù chị Tiến không được vào TW nhưng vẫn giữ được chức bộ trưởng như một điều kỳ diệu. Hang Cua từng chúc mừng và hy vọng ngành Y sắp sang một giai đoạn mới.
Lại có chuyện nếu là sự thật thì tiếc thay. Người ngoài cuộc không hiểu lắm về sự việc VN Pharma, em chồng của chị Tiến và ngôi nhà của con trai. Thấy lạ thì dư luận lên tiếng là điều bình thường nhất là chị khăng khăng chối không có người nhà ở VN Pharma.
Về lý thì chị đúng vì em chồng không phải là người thân theo định nghĩa của điều 3 khoản 16 trong bộ luật Hôn nhân và Gia đình. Nhưng về tình thì chị chối là có chuyện không hay. Nói như một vài còm sỹ là “Tình gian – Lý ngay”.
.
Nếu là người đàng hoàng, không vướng chuyện khuất tất, chị chỉ cần nói “tôi có em chồng làm ở VN Pharma” thì đã chết ai. Quanh co để truyền thông tỉa tót và mạng xã hội xỉa xói.
Nếu chị Tiến dính chuyện tiền nong ở VN Pharma thì cái giá không phải chỉ là cái ghế. Nếu trong trắng chị chả có gì phải lo.
Vụ việc xảy ra trước hội nghị TW vào tháng 10 sắp tới nghe nói có nhiều thay đổi. VN Pharma được đẩy lên thành sự kiện lớn trên truyền thông trong khi những vụ đình đám như TXT, Đồng Tâm, TVB kiện CP VN, kể cả FORMOSA, sức khỏe lãnh tụ, bị mạng xã hội lãng quên.
Đây có thể là âm mưu nào đó nhắm vào chiếc ghế BT và những câu chuyện khác phía sau màn nhung. Đánh vào chị Tiến hay đánh vào người chống lưng cho chị. Định “chơi” anh A nhưng lại xỏ anh B vì B là A và A cũng  là B
.
Đọc mạng xã hội thấy có đủ ba nhóm người cầm xô đến “đám cháy” nhà Y. Có người muốn giúp chị qua cơn hoạn nạn, có người đổ xăng cho cháy luôn và có người dường như đến hôi cái ghế.
Hang Cua cũng có cái xô để câu like, bàn về điều 3 khoản 16, nhận được nhiều đá và chửi bới. Qua đó cũng hiểu mạng xã hội khá phức tạp.
Còn ai bình chân như vại, xin cứ tiếp tục. Có chị Tiến hay không chị Tiến thì bộ Y vẫn bình yên bên đường Giảng Võ.
Đám cháy có lan sang các bộ khác cũng là tín hiệu tốt vì dẫu sao cụ tổng Trọng cũng muốn “làm trong sạch đội ngũ tiên phong của đảng”.
Cháy nhà đôi khi gặp may vì bảo hiểm đền lại có nhà mới như bên Mỹ, vui như hội, còn xứ mình các cụ bảo “lại ra mặt chuột”
.
HM. 1-9-2017

Không có nhận xét nào: