Đến cả Tiến quân ca
cũng phải được phép “phổ biến rộng rãi”?!
.
.
Nguyễn Quang Vinh
(Dân Việt) Trong chưa tới vài tháng, với hàng loạt các hành
động kỳ quặc trong quản lý nhà nước về cấp phép và cho phép phổ biến ca khúc đã
đi vào lịch sử, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã trượt một bước quá xa, khó kiểm
soát về năng lực quản lý nhà nước của mình.
Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch) vừa có
văn bản "phổ biến rộng rãi" cho hơn 300 ca khúc trong đó chủ yếu là
các ca khúc nhạc cách mạng.
Bên cạnh bài Như có Bác trong ngày vui đại thắng còn có rất
nhiều ca khúc quen thuộc khác: Chào em cô gái Lam Hồng, Biết ơn Võ Thị Sáu, Bộ
đội về làng, Trường Sơn Đông Trường Sơn Tây, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó...
Đặc biệt, ngay cả bài Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao cũng
vừa được Cục này đưa vào danh sách "phổ biến rộng rãi".
Việc cấp phép có thể được hiểu là khi và chỉ khi được cho phép,
tác phẩm âm nhạc ấy mới được sử dụng chính thức ở các chương trình, sự kiện,
sân khấu biểu diễn cộng đồng, mới được in, xuất bản, sang băng đĩa.
Như vậy, trước khi có quyết định "phổ biến rộng rãi"
thì hàng loạt ca khúc cách mạng và cả bài Tiến quân ca là đang sử dụng trái
phép hay theo cách nói nôm na là hát… “chui” hay sao?
Cần phải nói rõ, bài Tiến quân ca từ năm 1976, sau khi Quốc hội
biểu quyết thông qua việc lựa chọn làm Quốc ca của Nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, tác phẩm mặc nhiên trở thành tài sản Quốc gia, trở thành một
tác phẩm âm nhạc được sử dụng nghiêm cẩn trong Lễ chào cờ, khánh tiết ngoại
giao, không ai được cho phép hay không cho phép phổ biến rộng rãi tác phẩm âm
nhạc này.
Hành động cho phép "phổ biến rộng rãi" bài Tiến quân
ca của Cục nghệ thuật biểu diễn thể hiện rõ ràng ý thức và nhận thức chính trị
rất có vấn đề.
Cùng với đó, hàng loạt những ca khúc: Nối vòng tay lớn, Như có
Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó...đã trở thành
những bài hát quen thuộc, nằm lòng, đã trở thành tài sản âm nhạc của cả dân tộc
trong suốt chặng đường lịch sử từ ngày thành lập nước đến nay, không lẽ bây giờ
Cục Nghệ thuật đưa vào danh sách "phổ biến rộng rãi" thì mới được sử
dụng? Còn dằng dặc thời gian qua là sử dụng vi phạm?
Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thể hiện năng lực quản lý của mình ở
mức dưới âm, vì đến như nhận thức của học sinh tiểu học cũng có thể giải “bài
toán” đơn giản này: Chỉ cần công bố những bài hát bị cấm phổ biến, nghĩa là
những bài hát còn lại mặc nhiên được sử dụng, thay vì lâu lâu lại làm ra vẻ
quản lý, đưa ra một số quyết định vô lối, như trò đùa với dư luận, làm nhiều
người phẫn nộ.
Như vậy, trong chưa tới vài tháng, với hàng loạt các hành động
kỳ quặc trong quản lý nhà nước về cấp phép và cho phép phổ biến ca khúc đã đi
vào lịch sử, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã trượt một bước quá xa, khó kiểm soát
về năng lực quản lý nhà nước của mình - ra những quyết định thừa thãi, vô giá
trị, làm nhiễu loạn bầu không khí văn nghệ cả nước.
Trách nhiệm đó trước hết thuộc về ông Cục trưởng Cục Nghệ thuật
biểu diễn Nguyễn Đăng Chương.
Đã tới lúc, Bộ chủ quản cần xem xét lại vị trí của người đứng
đầu Cục này bởi suốt một quá trình dài vừa qua, với những lùm xùm quanh chuyện
cấp phép rồi đổ lỗi cho cấp dưới, ra văn bản chữa cháy đã cho thấy năng lực của
ông Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương đang rất có vấn đề!
------------------------------
nguon:http://mphuoc.blogspot.com/2017/05/en-ca-tien-quan-ca-cung-phai-uoc-phep.html
nguon:http://mphuoc.blogspot.com/2017/05/en-ca-tien-quan-ca-cung-phai-uoc-phep.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét