Translate

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

" Ăn " đên cả hài cốt Liệt sĩ !

TIN ĐAU – THÊM MỘT MÓN NỢ XƯƠNG MÁU 

Sáng nay, từ Hà Nội, cháu Dương Thái Bình ( Điện ảnh Quân Đội) gọi điện thoại báo tin đau: Toàn bộ 6 ngôi mộ có đủ hồ sơ cất bốc, di chuyển , cải táng tại nghĩa trang thị xã Phước Long ( Tỉnh Bình Phước) khi mở mộ , tất cả đều trống rỗng , không hề có dấu vết di cốt Liệt Sỹ
Như vậy, sau một chặng dài ra Bắc vào Nam, lần tìm từ hồ sơ gốc, khớp nối thông tin từ đồng đội, và cuối cùng được chính đơn vị quy tập, an táng 6 LS… Dương Thái Bình cũng đã xác định được vị trí 06 liệt sỹ của Điện ảnh quân đội hy sinh thời chiến tranh chống Mỹ hiện đã được đưa về an táng tại nghĩa trang thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước tại các vị trí được đánh số: 15, 16,17,18,19, 20 .
Từ kết quả này, thêm một chặng ngược xuôi, tất tả với các thủ tục (?) Dương Thái Bình cùng đại diện gia đình Liệt Sỹ cầm hồ sơ chấp thuận của Cục người có công, bộ LĐTBXH vào tận nghĩa trang thị xã Phước Long để thực hiện việc lấy mẫu phẩm hài cốt 6 liệt sỹ trong 6 ngôi mộ này làm xét nghiệm AND . 
Vậy nhưng công việc ngỡ như là động thái cuối cùng cho ra một cái kết có hậu việc hoàn nguyên danh tính cho các Liệt Sỹ..Nhưng bất ngờ ngoài mọi khả năng tưởng tượng …Ấy là khi mở mộ ra thì tất cả 6 ngôi mộ chỉ là hộp mộ trống rỗng, không có bất kỳ dấu vết xương cốt !?
Sáng nay qua điện thoại nhận tin đau từ Dương Thái Bình, ly nước chè chát đắng đến tận gan ruột. Càng đau hơn khi nhớ lại cách dây tròn một tháng, ngày 10/12/2016, Mẹ của Liệt Sỹ Nguyễn Văn Chiến (một trong số 6 LS kể trên) là Mẹ Việt Nam Anh hùng Lăng Thị Thịnh đã qua đời ở tuổi 104 . Dẫu rằng trước đó, Mẹ biết đã xác định được nơi con mẹ nằm, và chỉ đợi làm giám định Gen để xác định danh tính con mẹ cùng 5 đồng đội nằm cùng. Vậy nhưng Mẹ đã không còn đủ sức chờ đến cái ngày có kết quả xác định AND để nhận chút xương tàn đứa đứa con rứt ruột của Mẹ trở về .
Ngày đó, khi thắp nén hương tiễn Mẹ về với tổ tiên..Dương Thái Bình và các đồng đội của Bình đã nghẹn ngào hứa với vong linh Mẹ sẽ hoàn tất công việc còn lại như một lễ hương hoa trên bàn thờ Mẹ trong lễ 49 ngày…Vậy nhưng hi vọng đã vụt tắt, lòng tin đã sụp đổ theo những hộp mộ trống rỗng...Chỉ còn lại từ những ngôi mộ “không dấu vết hài cốt” là cảm nhận thêm một món nợ xương máu nối vào những món nợ xương máu chuyển tiếp vào năm mới 2017 với day dứt một niềm đau không biết ai, tổ chức nào và bao giờ mới trả đủ?

Vâng, không thể một tháng, một năm, thâm chí vài ba năm mà trả hết những món nợ máu xương, cho dù những món nợ có địa chỉ, danh chỉ , sự việc cụ thể , rõ ràng ... song những đám ngoại cảm buôn xương bán cốt núp bóng tâm linh, liên kết , dựa vía một số CCB trong vai trò “thực chứng” mượn bóng công quyền che đậy, tảng lờ để tiếp tục chà đạp lên xương máu đồng bào, đồng đội. 
Điển hình như:
1/ Vụ án Nguyễn Thanh Thúy ( Cậu Thủy) và đồng bọn can tội núp dưới danh nghĩa khoa học tâm linh - thực chất là thực hiện những chiêu trò lừa đảo, đào trộm, đánh tráo, làm giả hài cốt Liệt Sỹ, thậm chí xé vụn xương cốt Liệt Sỹ để trộn chung với xương động vật… để lừa đảo , buôn bán, trục lợi.. Khiến bao nhiêu Liệt Sỹ thêm một lần bị ly tán, thực chất là bị tước đoạt vĩnh viễn quyền được về với gia đình, quê hương. Hành vi phạm tội này diễn ra nhiều lần, nhiều nơi trên cả nước, cho đến khi bị phát giác , truy tố đưa ra xét xử tại Quảng Trị . Tuy nhiên tại phiên xét xử sơ thẩm này , đã có dấu hiệu lọt người lọt tội. Kẻ phạm tội như Nguyễn Thanh Thúy được đánh đồng tội danh , kẻ đồng phạm như những nhân viên ngân hàng chính sách xã hội và mọt CCB bến chất lại được đánh tráo thành nhân chứng và người bị hại.
Phiên xử gây bức xúc lớn trong xã hội…đặc biệt là hàng ngàn CCB đã ký đơn gửi đến Quốc Hội, Văn phòng chủ tịch nước , tòa án nhân dân tối cao ..Nhưng đến nay dù có yêu cầu của Tòa án tối cao gửi Tòa phúc thẩm Đà Nẵng ..nhưng vẫn rơi vào im lặng. Cũng động thái này…tại Quảng Trị …9 “bộ Hài cốt Liệt Sỹ ” gồm xương động vật trộn thêm ít xương Liệt Sỹ đã “được” đưa vào an táng tại nghĩa trang quốc gia Liệt Sỹ đường 9.
2/ Những hoạt động vi phạm pháp luật dưới danh nghĩa Hội CSBVTC QT 1972 do ông Lê Xuân Tánh làm chủ tịch hội gồm: Tự in bằng và đúc kỷ niệm chương ban phát, mua bán bừa bãi. Việc quản lý chi tiêu tài chính tùy tiện, sai mục đích. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ “ban chấp hành hội” cố tình lừa dối thủ tướng chính phủ, chủ tịch nước qua việc báo cáo láo, khai khống đã tìm kiếm , cất bốc hơn 400 hài cốt Liệt Sỹ trong một năm kể từ ngày thành lập hội (?). Sự việc bị phát giác, qua đơn của tập thể CCB trong ban liên lạc bạn chiến đấu trung đoàn 48 Thạch Hãn . Với những bằng chứng và lập luận gửi đúng quy định pháp luật…Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu bộ nội vụ phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để giải quyết dứt điểm . Tuy nhiên sau những động thái giải quyết đơn thư tố cáo của công dân không đúng luật…Tại cuộc hội nghị giữa các bên liên quan gần đây, đại diện Bộ nội vụ đã buông bỏ cho đại diện Hội CSBVTC bỏ ngang cuộc họp, đồng thời trì hoãn đến khi không thể trì hoãn , buộc phải ra văn bản kết luận nội dung hội nghị nhưng trái hẳn với kết luận chính thức tại hội nghị (?)
Trước sự việc không minh bạch này, một lần nữa BLL trung đoàn 48 Thạch Hãn lại tiếp tục đệ đơn thư lên báo cảo thủ tướng và chủ tịch nước …Rất tiếc cho đến nay vẫn chưa được hồi đáp. Trong khi nhóm “lãnh đạo” hội CSBVTC hiện tại đang có những động thái gửi đơn vu cáo, bôi nhọ nguyên đơn là BLL trung đoàn 48 Thạch Hãn.
3/ Vụ 150 mộ LS thuộc sư đoàn 320 Quân đoàn 3 tại nghĩa trang thời chiến thuộc xã Ia Ga (Huyện Chư Prông- Gia Lai), năm 1976 từng được bàn giao cho địa phương “tổ chức quy tập đầy đủ” về nghĩa trang Plei Me với sơ đồ ghi rõ danh tính từng người. Tuy nhiên năm 2015, người dân khi cải tạo mặt bằng đã phát hiện mấy ngôi mộ đầy đủ hài cốt, bia mộ …Quân đoàn 3 đã cho lực lượng mang theo sơ đồ 150 mộ LS để phối hợp với địa phương “tái” khai quật theo sơ đồ, với kết quả cuối cùng tìm thấy từ những ngôi mộ đã được “quy tập” trước đó 41 năm đều có di cốt LS, !? 
Với kết quả này, cho thấy một nghi án về việc từng đã có một cuộc khai quật khống “trên giấy” trước đó 41 năm. Để rồi đến nay, tuy chưa cơ quan, đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm và tổ chức kiểm chứng cụ thể việc 150 LS trong sơ đồ , mỗi người có hai phần mộ. Nhưng căn cứ vào kết quả tái “quy tập”, chắc chắn dưới những ngôi mộ sau khi quy tập về tại nghĩa trang mới ( Plei Me) Gia Lai không thể có xương cốt LS .

Vâng…đó chỉ mới là ba món nợ đọng điển hình, được chuyển tiếp từ năm trước , nay từ tin đau, thêm một món nợ đau và căm lòng. Càng đau lòng hơn khi hiểu rằng cuộc mua bán, ăn xương gặm cốt LS tương tự hầu khắp trên diện rộng các tỉnh thành từng là chiến địa xưa nơi các công dân, những đứa con rứt ruột của Mẹ, của Cha Việt Nam từng chiến đấu và hy sinh cho độc lạp, tự do của tổ quốc
-------------------------
ngoun:Fb 
Lê Bá Dương 

Không có nhận xét nào: