Translate

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Bi kịch của sự không tương thích


LÊ THANH PHONG
LĐO - Chỉ một trận mưa, xe buýt nhanh Hà Nội trở thành rùa bò, đơn giản vì con đường riêng dành cho buýt nhanh bị các loại phương tiện khác chen vào khi giao thông hỗn loạn.

Đừng trách xe buýt nhanh lôi thôi, mà hãy trách quy hoạch đô thị quá lạc hậu, không tương thích với những dự án hiện đại. Xe buýt nhanh thì phải có đường riêng mới nhanh, nhưng ai cho nó đường riêng, dù có cũng rất tạm bợ, vì bất cứ lúc nào cũng có một chiếc xe máy hay ôtô nhào ra đường riêng dành cho xe buýt nhanh. Cơn mưa sáng 11.1 ở Hà Nội cho thấy điều đó.

Xe buýt nhanh muốn nhanh cần có hạ tầng đô thị tương thích, đường riêng hiện đại, tách biệt, an toàn. Nếu không thì chất lượng sẽ không ổn định, khi nhanh khi chậm, chẳng giống ai.

Nhiều ý kiến cho rằng nhà cao tầng trong nội đô tạo áp lực ùn tắc giao thông, nhiều ý kiến đồng tình, nhưng không ít người phản biện. Hãy sang Hồng Kông, Singapore, New York và nhiều thành phố khác mà xem, nhà chọc trời chen chúc trong nội thị, mà có kẹt xe như nước Nam mình đâu. Đừng đổ cho nhà chọc trời, mà phải biết rằng hạ tầng đô thị của các thành phố lớn Việt Nam không tương thích với phát triển các nhà cao tầng.

Họ nhiều nhà cao tầng, nhưng bên dưới là hệ thống metro, giải phóng một lượng lớn người đi lại. Trên mặt đất, chủ yếu là xe buýt, ngoài ra còn có các phương tiện công cộng hiện đại trên cao. Nói cho nhanh, họ có đến 3 tầng lưu thông, dưới lòng đất, trên mặt đất và trên cao để giải phóng người khỏi các khu nhà chọc trời. Còn ở nước mình tất cả đều tràn ra mặt đường, không cần nhà cao tầng, mà nhà thấp tầng, nhà ổ chuột cũng tắc.

Điều không tương thích quan trọng khác là nhận thức của người dân về sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Nếu đa số người dân chủ động tham gia vào các dự án giao thông công cộng, chắc chắn tình hình sẽ khác. Ví dụ những người cùng tuyến xe buýt nhanh bỏ ngay phương tiện cá nhân để đi xe buýt thì sẽ giải phóng được tối đa mặt đường.

Xe buýt nhanh sẽ sớm phát huy hiệu quả, mở thêm nhiều tuyến khác trong thành phố, người dân tích cực tham gia, kẹt xe cứ thế giảm dần.

Cũng như đường bộ, đường sắt, dịp tết lượng khách đi máy bay tăng cao là đương nhiên, đông khách bất thường tất sẽ nảy sinh tình trạng chờ đợi khi làm thủ tục. Nếu mỗi người đều có ý thức chuẩn bị tốt, hành lý gọn gàng, cân đúng quy định, thì khâu làm thủ tục sẽ nhanh chóng. Nếu có ai đó gặp trục trặc về giấy tờ, sai quy định về hành lý, thì sẽ ảnh hưởng đến cả hàng trăm hành khách khác.

Bi kịch của không tương thích là vậy đó.
-------------------------------------
nguon:
http://www.phuocbeo.info/2017/01/bi-kich-cua-su-khong-tuong-thich.html

Không có nhận xét nào: