Translate

Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Chào Ô. " Đô la...Chum "

VÌ SAO CHÚNG TA NÊN CHÚC MỪNG CHIẾN THẮNG CỦA ÔNG TRUMP?
Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ Donald Trump

Tỷ phú Donald Trump đã đánh bại đối thủ Hillary Clinton để trở thành Tổng thống đời thứ 45 của nước Mỹ trong đêm bầu cử hôm thứ Ba (9-11 giờ VN), một chiến thắng hết sức đáng ngạc nhiên khi một doanh nhân, ngôi sao truyền hình thực tế và một người thiếu kinh nghiệm chính trị lại có thể hạ gục được một chính trị gia giàu kinh nghiệm để dọn đường vào Nhà Trắng.
 “Tôi cam kết với tất cả người dân ở đất nước của chúng ta rằng tôi sẽ trở thành Tổng thống của mọi người dân Mỹ” - ông Trump tuyên bố.

Kiểu ăn nói đơn giản và có phần thô lỗ của Donald Trump, hay các đòn công kích mà ông nhằm vào giới chính trị gia truyền thống ở Mỹ và lời thề sẽ đập nát cái mà ông mô tả là một hệ thống những giai tầng tinh túy của xã hội - hình ảnh thu nhỏ của nhà Clinton, mà ông cho rằng đang kiềm chế những người làm công ăn lương chăm chỉ - thực sự đã thu hút được đa số người ủng hộ.
Liên minh những người ủng hộ ông gồm phần lớn là người Mỹ da trắng, những cử tri thuộc tầng lớp lao động đang trong cơn tuyệt vọng, họ bất bình với toàn bộ thế hệ các lãnh đạo chính trị, nền kinh tế, hệ thống chính trị ở nước Mỹ và khao khát có một sự thay đổi toàn diện.
 Lá phiếu đại cử tri áp đảo của Donald Trump so với bà Hillary Clinton. (Nguồn: CNN).
Trump, 70 tuổi, sẽ trở thành vị Tổng thống lớn tuổi nhất từng tuyên thệ trong nhiệm kỳ đầu tiên. Chiến thắng của ông được xây dựng trên sự phẫn nộ của người dân đối với giới chính trị gia chóp bu tại Washington, trong đó rất nhiều người cảm thấy họ là nạn nhân của một nền kinh tế đang trong quá trình toàn cầu hóa, khiến cho hàng triệu công ăn việc làm bị xóa sổ.
Chiến dịch của Trump được xây dựng trên nền móng của sự phẫn nộ, lý tưởng sai lầm và vạch ra hàng loạt các “thủ phạm” phải chịu trách nhiệm cho một nước Mỹ không vĩ đại.
Không khó để lý giải truyền thông phương Tây bị sốc khi hay tin về chiến thắng của Trump. Bởi họ đã dồn bao tâm huyết đưa đến công chúng quốc tế (trong đó có Việt Nam) về “bóng ma”, “con ngáo ộp” Trump. Nhưng xin hãy bình tâm tìm hiểu về những chính sách cơ bản mà Trump đưa ra trong quá trình tranh cử.
Về Quân Sự Quốc Phòng:
Trump chủ trương hẹp các hoạt động quân sự ở nước ngoài gây hao tốn tiền bạc nhưng không đem lại lợi ích thiết thực cho Mỹ như: Syria, Lybia, Iraq, Afganistan…Vậy những ai chỉ trích Trump sẽ diều hâu hơn Obama là hoàn toàn sai lầm. Trump cam kết sẽ không có chuyện Mỹ can dự lật đổ, hay can thiệp quân sự ở các quốc gia khác dưới thời của Trump.
Đây là chính sách khiến giới dzận chủ Việt Nam cả nội lẫn ngoại không ưa Trump, nhưng ngược lại, những người yêu chuộng hòa bình và công lý hoan nghênh nồng nhiệt.
Như chúng ta đã biết, Obama hay các vị tổng thống Mỹ tiền nhiệm thực chất chỉ là các con rối chính trị cho các ông chủ ở Phố Wall- những tên lái súng. Google.tienlang hy vọng ông Trump cũng là một nhà tài phiệt nhưng có tư tưởng bình dân sẽ đủ sức đối chọi lại được các ông chủ Phố Wall để lần đầu tiên, chính phủ Mỹ phụng sự số đông giới cần lao nước Mỹ chứ không phụng sự thiểu số ít ỏi- các ông chủ Phố Wall.
Google.tienlang cũng hy vọng, dưới thời Trump, nước Mỹ sẽ ngừng chơi con bài hai mặt với Việt Nam: Một mặt vẫn tuyên bố ủng hộ và mở rộng mối bang giao với Việt Nam, nhưng mặt khác, thông qua các tổ chức NGO, CIA vẫn ngấm ngầm tuồn đô la để nuôi các nhóm dzận bọ trong nước hòng tiến hành những cuộc cách mạng cam quýt mít dừa như Mỹ đã làm thành công ở Gruzia, ở Iraq, Afgannistan, Syria. Ukraina…
Về Kinh Tế:
Trump sẽ chấm dứt hiệp ước TPP mà Obama đang thực hiện. Đây là điều mà chúng ta mong đợi vì thực ra TPP chỉ là ý tưởng tồi tệ của các trùm tài phiệt, các ông chủ Phố Wall, chủ các công ty xuyên quốc gia nhằm xâm lược kinh tế thế giới, đặc biệt là các nền kinh tế tại các quốc gia nhỏ bé, tính đề kháng không cao.
Như chúng ta đã biết, Việt Nam tham gia đàm phán TPP trong khi nội dung của Hiệp định chỉ được biết trong một nhóm rất nhỏ lãnh đạo chóp bu, trong đó có ông Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng (người vừa bị Trung ương Đảng kỷ luật vì những hoạt động lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm). Đáng ngại lànội dung của TPP trong quá trìnhđàm phán chỉ được tiết lộ một phần bởi tổ chức WikiLeaks. Như một bài báo đăng trên Vietnampluss- Cơ quan của Thông tấn xã Việt Nam, bài
"Tiết lộ tài liệu mật về cơ chế giải quyết tranh chấp trong TPP": Các bên tham gia đàm phán do Mỹ chủ trì muốn thiết lập các tòa án giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư với quốc gia (ISDS), vượt trên hệ thống tòa án quốc gia, theo đó các công ty nước ngoài có thể kiện các quốc gia và nhận được các khoản bồi thường từ tiền thuế cho những lợi nhuận mà công ty đó có thể thu được trong tương lai.

Các tòa án ISDS cũng là một phần trong Hiệp định Đầu tư và thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP) mà Mỹ đang thảo luận với Liên minh châu Âu và đã bị Liên minh này thẳng thừng bác bỏ.
Theo áp đặt của Mỹ, các bên cần giữ bí mật nội dung tài liệu trong 4 năm kể từ khi thỏa thuận TPP bắt đầu có hiệu lực hoặc trong trường hợp không đạt được thỏa thuận, cần giữ bí mật trong 4 năm kể từ khi chấm dứt đàm phán.
Ông Lori Wallach, Giám đốc Bộ phận Theo dõi thương mại toàn cầu thuộc Public Citizen, cho rằng thỏa thuận TPP sẽ trao cho các công ty đa quốc gia những quyền lực đặt biệt khác, làm hủy hoại chủ quyền của các nước thành viên, khiến các nước này phải trả hàng tỷ USD tiền thuế trong các nghĩa vụ pháp lý mới và ban đặc quyền cho các công ty nước ngoài trong khi các công ty nội địa không được hưởng theo pháp luật nước này.
Đây cũng chính là lý do mà dù TPP đã được Chính phủ 12 nước thành viên ký kết nhưng Quốc hội Việt Nam và 11 nước còn lại đều trì hoãn việc phê chuẩn Hiệp định TPP khiến nó thực sự đã bị chết yểu.
Tổng thống Obama từng coi Trump như một người có tính cách và trí tuệ không phù hợp để trở thành người kế nhiệm ông. Nhưng mỉa mai thay, trong tháng 1/2017 tới đây, ông sẽ phải đưa ra lời chúc mừng nồng thắm với Trump trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức, và chứng kiến cảnh nhà tỷ phú này chính thức trở thành vị Tổng thống đời thứ 45 của nước Mỹ.
Lê Hương Lan
------------------------------
nguon:
http://googletienlang2014.blogspot.com/2016/11/vi-sao-chung-ta-nen-chuc-mung-chien.html

Không có nhận xét nào: