Translate

Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Vịt Tân là tổ chức khủng bố !

Tổng thống Mỹ George Walker Bush tiếp ông Đỗ Hoàng Điềm tại Nhà Trắng (Ông Điềm ngồi đầu tiên phía tay trái ông Bush)

VN TUYÊN BỐ VT MỘT TỔ CHỨC CÓ TRỤ SỞ TẠI CALIFORNIA LÀ NHÓM KHỦNG BỐ


(Bài trên Reuters. Voi tạm dịch)


Việt Nam đã tuyên bố một tổ chức hội nhóm của Hoa Kỳ là một tổ chức khủng bố và cảnh báo rằng bất kỳ người dân Việt nào tham gia hoặc có dính líu vào nhóm này sẽ được coi là đồng phạm và trừng phạt.

Chính phủ cho biết tổ chức Việt Tân trụ sở tại California, còn gọi là Đảng Cải cách Việt Nam, đã tuyển dụng và đào tạo người để sử dụng vũ khí, vật liệu nổ.

Việt Nam từ lâu đã nhạy cảm với các hoạt động của Việt Tân, gọi tổ chức này là nhóm "phản động", nhưng đây là lần đầu tiên thực hiện thông báo trên truyền hình nhà nước gọi thẳng Việt Tân là một tổ chức khủng bố.

Bộ Công an của Việt Nam cho biết Việt Tân đã huấn luyện các thành viên trong các hoạt động quân sự, bắt cóc, giết người và sắp xếp cho người lẻn vào Việt Nam để tổ chức các cuộc biểu tình và kích động bạo lực.

Trong một tuyên bố, các hội nhóm cho biết chính phủ sợ đối lập có tổ chức và do đó cảnh sát đã "nôn ra một luận điệu tuyên truyền vô căn cứ" để cố gắng ngăn chặn người Việt trong những nỗ lực "vận động chính trị ôn hòa."


"Hãy để cho người dân Việt Nam quyết định Việt Tân là một mối đe dọa," các hội nhóm nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Việt Tân không bị liệt kê là một tổ chức khủng bố theo luật của Hoa Kỳ. Katina Adams, một phát ngôn viên của văn phòng Đông Nam Á của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, "Chúng tôi sẽ giới thiệu bạn (tổ chức Việt Tân) với chính phủ Việt Nam để biết thêm thông tin về việc tuyên bố."

Việt Tân từ lâu đã là một sự phiền toái cho Đảng Cộng sản, đảng đã cai trị kể từ khi chính phủ miền Nam Việt Nam bị đốn ngã trong điều kiện lực lượng hậu thuẫn của Hoa Kỳ đã giảm xuống, bởi miền Bắc vào năm 1975, dẫn đến một cuộc di cư của hơn 1 triệu người, chủ yếu là sang Hoa Kỳ.

Việt Tân được thành lập vào năm 1982 bởi những thành phần lưu vong còn lại của chính quyền Sài Gòn bị lật đổ và nêu sứ mệnh của mình là để "vượt qua chế độ độc tài và xây dựng nền tảng cho một nền dân chủ bền vững".

Mặc dù liên tục giới thiệu những cải cách xã hội và kinh tế tự do hơn trong những năm gần đây, nhưng Đảng Cộng sản có một cách tiếp cận không khoan nhượng với những lời chỉ trích và đã trừng phạt những kẻ gièm pha cay nghiệt.

Các chuyên gia cho biết sự thèm khát thông tin tự do và lan truyền thông tin của người Việt trên phương tiện truyền thông xã hội đã tạo ra một thách thức đối với các cơ quan chức năng để ngăn chặn việc bất đồng chính kiến, như đã thấy trong năm nay, trong cuộc biểu tình lan rộng bởi một thảm họa môi trường, trong đó những người biểu tình đã được huy động chủ yếu thông qua Facebook.

(Addtional reporting by David Brunnstrom in Washington; Writing by Martin Petty; Editing by Lisa Shumaker & Shri Navaratnam)
Nguồn : Tại đây

Không có nhận xét nào: