LTS: TuầnViệtNam trân trọng giới thiệu bài viết mới nhất của
Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, nguyên phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, xung quanh
một vấn đề mà ông luôn trăn trở - quyền lực và kiểm soát quyền lực.
Quyền lực như “con ngựa” bất kham, người không đủ nhân cách mà giao
cho họ cầm cương thì nó sẽ tung phá, gây đổ ngã và làm chết cả người ngồi trên
yên ngựa. Quyền lực là "con dao" hai lưỡi, có thể phục vụ cho đời và
cũng có thể làm hại đất nước nếu rơi vào tay những kẻ bất tài, tham lam.
Năm 2011, Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề cập, dù là
mới thoáng qua, việc kiểm soát quyền lực. Rất tiếc là chủ trương đó chưa được
triển khai thực hiện cụ thể. Trước và trong Đại hội XII, Tổng Bí thư của Đảng
ít nhất đã hai lần nhấn mạnh phải kiểm soát quyền lực.
Gần hai năm trước, trong bài “Tham vọng quyền lực và sự tha hóa”,
tôi có viết ý kiến về kiểm soát quyền lực và trả lời phỏng vấn của báo chí về
việc này. Thời gian gần đây một số tờ báo có đặt vấn đề phỏng vấn tôi yêu cầu
nói tiếp ý kiến về kiểm soát quyền lực. Đó là lý do khiến tôi viết tiếp bài này
trao đổi thêm để bạn đọc tham khảo.
Câu hỏi trước tiên cần nói thêm là vì sao phải kiểm soát quyền lực?
nếu không kiểm soát quyền lực thì sẽ thế nào?
Mặt tiêu cực của quyền lực
Quyền lực vốn là của cộng đồng nhân dân, khởi đầu là thế, và mãi
mãi cũng là thế, không phải của thần linh, không phải của bất kỳ cá nhân ai,
của một gia đình trị hoặc một tộc họ nào; cũng không phải của bất kỳ một tổ
chức nào khác.
Từ lâu Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận thức được và đã nhiều lần
khẳng định trong các Nghị quyết rằng quyền lực thuộc về nhân dân. Nhân dân
không trực tiếp nắm giữ tất cả, mà chỉ nắm giữ một số vấn đề then chốt (sẽ nói
sau), còn lại là ủy quyền cho nhà nước quản lý và sử dụng quyền lực để bảo vệ
và phục vụ nhân dân, kiến tạo một quốc gia phát triển.
Tuy nhiên, trong lịch sử, đã từng có không ít trường hợp những
người (hoặc nhóm người) bằng các thủ đoạn chính trị đã cướp đoạt quyền lực của
nhân dân, biến nhân dân thành đối tượng bị cai trị. Nhân dân sau khi ủy quyền
thì mất quyền, còn người được ủy quyền thì dần dần bị quyền lực làm tha hóa. Họ
sử dụng quyền lực không phải để bảo vệ và phục vụ nhân dân như mục đích ban
đầu, mà để phục vụ lợi ích của cá nhân, gia đình, dòng họ, cho một nhóm người,
họ quay lại ức hiếp nhân dân, biến nhân dân từ chủ nhân của quyền lực thành đối
tượng bị chèn ép, bị ức hiếp, bị tước đoạt.
Ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào, quyền lực cũng luôn có hai mặt. Mặt
tích cực, nó là công cụ hữu hiệu bậc nhất để tập hợp lực lượng xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu như quyền lực ấy được trao cho
những con người có nhân cách tốt.
Mặt tiêu cực, nó luôn làm tha hóa những con người và bộ máy sử dụng
quyền lực nhưng lại yếu kém về nhân cách và không có cơ chế tốt để kiểm soát
quyền lực. Sự tha hóa như vậy có từ trong bản chất tự nhiên của con người và
quyền lực. Có những người lúc đầu (khi chưa có quyền lực) thì tốt, nhưng sau
đó, khi đã có quyền lực trong tay thì dần dần trở nên hư hỏng, thành người xấu;
thậm chí đến mức có thể phản bội nhân dân, bán rẻ Tổ quốc vì ngai vàng của cá
nhân.
Cá biệt có những người thay đổi bản chất rất nhanh, chỉ sau một lần
bỏ phiếu, họ gần như trở thành một người khác hẳn, từ dáng đi, cách nói, cách
bắt tay. Họ khệnh khạng hơn, có vẻ "oai vệ" hơn, "bề trên"
hơn. Khi người ta đến được đỉnh cao của "chiến thắng" trong quyền lực
thì đấy là lúc người ta bắt đầu thua, mà trước tiên là thua chính mình.
Trên đỉnh cao của quyền lực ít ai nhìn thấy tai họa ẩn chứa vốn có
từ bên trong quyền lực ấy, nếu không phải là người lãnh đạo có nhân cách lớn,
minh triết uyên thâm, có khả năng vượt qua chính mình và ma lực cám dỗ của
quyền lực, để tịnh tâm nhìn xa trông rộng. Khi đã có trong tay tất cả thì đấy
cũng là lúc tự mình bắt đầu đánh mất dần.
Tha hóa quyền lực dẫn đến sụp đổ chế độ
Việc kiểm soát quyền lực trước tiên là để bảo đảm cho quyền lực
luôn thuộc về đúng chủ nhân của nó, tức là thuộc về nhân dân, được sử dụng đúng
mục đích, không bị lợi dụng, lạm quyền. Khi quyền lực bị lạm dụng thì tất yếu
sẽ tha hóa bộ máy cầm quyền, và cũng là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tha
hóa đạo đức xã hội.
Sự tha hóa quyền lực tất yếu sẽ dẫn đến sụp đổ chế độ chính trị.
Nếu sự tha hóa ấy không dừng lại và lành mạnh hóa thì sụp đổ là không thể khác,
chỉ còn là vấn đề thời gian. Sự sụp đổ ấy chính là tự đổ, không phải do ai phá
và cũng không ai cản nổi.
Có những suy nghĩ rất ấu trĩ sai lầm khi cho rằng nắm cho chắc lực
lượng vũ trang là có thể đẩy lùi sự sụp đổ. Không đâu! Liên Xô ngày trước cả
quân đội và lực lượng an ninh Caribê còn rất mạnh, bậc nhất thế giới, vậy mà
đến một lúc, khi sự tha hóa đã đến ngưỡng, thì cả một chế độ được cho là thành trì
ấy bỗng chốc đổ ào, đến mức không tưởng tượng được, không hiểu nổi.
Nhiều người đã giải thích rằng do địch phá bằng “diễn biến hòa
bình”... Không phải như thế đâu! Đấy là cách giải thích miễn cưỡng, không có cơ
sở khoa học, tự trấn an mình. Địch thì lúc nào mà chả phá ta? Do phá ta nên nó
mới là địch. Địch mà không phá ta mới là chuyện lạ.
Phá là việc của địch, còn ngã đổ là chuyện của ta. Nếu cử đổ lỗi
cho địch thì rồi chẳng biết cách nào mà sửa. Địch phá Liên Xô ư? Phá sao bằng
thời kỳ trước đó, khi 14 nước đế quốc tập trung bao vây nhà nước nhân dân còn
non trẻ, rồi nội chiến, rồi chủ nghĩa phát-xít đã tập trung cao độ lực lượng
với nửa nghìn sư đoàn thiện chiến trong đại chiến thế giới lần thứ 2 để tiêu
diệt Liên Xô, nhưng không tiêu diệt được.
Ngược lại, Liên Xô đã lớn mạnh thành một cường quốc hàng đầu thế
giới. Sao bây giờ địch giỏi vậy, tài tình vậy, chẳng tốn một viên đạn mà Liên
Xô vẫn đổ ào không cứu vãn được, cứ như một cơn đột quỵ dữ dội và bất ngờ. Địch
mà giỏi như vậy thì thật đáng kính phục?
Những nhà tuyên truyền “ngây thơ” đã vô tình tâng bốc địch, vậy mà
cứ tưởng thế mới là có lập trường địch - ta. Bản chất của vấn đề Liên Xô đổ là
tự đổ, do tha hóa quyền lực mà đổ, do không thể tự đứng được nữa mà đổ, do thối
nát mà đổ, chứ chẳng phải ai xô ngã được.
Có những người có quyền lực trong tay trở nên tha hóa. Ảnh minh
họa: Shutterstock/Thanh niên
Tham nhũng, lợi ích nhóm lan cả vào chốn thiêng liêng
Đặc điểm chính trị quan trọng nhất của xã hội xã hội chủ nghĩa
(XHCN) chân chính là quyền lực thật sự và luôn luôn thuộc về nhân dân. Chỉ khi
ấy mới có một nền chính trị thật sự tốt đẹp và bền vững.
Thực tế lịch sử nhân loại đã cho thấy: nhà nước của chủ nô, của vua
và các tập đoàn phong kiến, nhà nước của quan lại tha hóa (như Liên Xô giai
đoạn sau chẳng hạn) và nhà nước của tài phiệt (tư bản hoang dã thời kỳ đầu)
cuối cùng đều phải ngã đổ và kết thúc. Chỉ có nhà nước của dân, thật sự của
dân, thì mới bền vững lâu dài, vì dân là vạn đại.
Vì vậy, việc kiểm soát quyền lực vừa là giá trị nhân văn của một xã
hội tiến bộ, phòng chống sự tha hóa của Nhà nước và xã hội, đồng thời là để
thực hiện mục tiêu XHCN chân chính, để có được một nhà nước bền vững lâu dài phục
vụ nhân dân.
Khi quyền lực không được kiểm soát thì mặt trái của nó chính là tác
nhân quan trọng nhất làm tha hóa cán bộ, tha hóa những con người được trao
quyền lực, rồi tha hóa cả bộ máy, làm cho bộ máy bị biến chất, không còn là nhà
nước của dân, mà dần dần thành nhà nước phản bội nhân dân.
Trong bất kỳ điều kiện nào, sự tha hóa quyền lực ở cán bộ và các cơ
quan lãnh đạo quản lý, đều là nguyên nhân lớn nhất làm cho đạo đức xã hội xuống
cấp, văn hóa suy đồi, dân tộc bị mất dần sức mạnh nội sinh, xã hội trì trệ và
quốc gia không thể hưng thịnh, không có đủ sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc, mục tiêu
XHCN tốt đẹp mà nhiều người đã từng mong ước cũng trở nên xa vời và mơ hồ.
Lịch sử nước ta đã từng có nhiều lần do tha hóa quyền lực mà dẫn
đến mất nước. Hầu hết các triều đại phong kiến Việt Nam đã từng bị sụp đổ vì
tha hóa quyền lực. Triều đại sau được dân chúng ủng hộ lên thay, rồi cũng tha
hóa tương tự, lặp lại như cũ. Ngay cả những triều đại đã một thời rất huy
hoàng, có công lao to lớn bậc nhất với lịch sử dân tộc nhưng sau đó cũng tha
hóa và sụp đổ (như nhà Lý, nhà Trần, Hậu Lê và Tây Sơn chẳng hạn).
Nhiều năm qua lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã rất nhiều lần đề ra
chủ trương và kêu gọi phải chống tham nhũng, chống “lợi ích nhóm” tiêu cực,
cũng đã mất nhiều công sức cho công việc khó khăn và vất vả này, nhưng kết quả
vẫn còn rất hạn chế. Tình hình tham nhũng, “lợi ích nhóm” chẳng những không
dừng lại, mà đang còn khá phổ biến và phức tạp, gây nhức nhối xã hội, đau đầu
các cơ quan lãnh đạo đất nước.
Nó cứ lan rộng dần vào tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, của
công việc quản lý và quản trị quốc gia, vào ngay trong các lĩnh vực mà trước
đến nay thường được cho là trong sạch, thiêng liêng (như lĩnh vực dạy người,
cứu người, an ninh quốc gia, nắm cán cân công lý để bảo vệ sự nghiêm minh, kể
cả cơ quan ở cấp cao, cả nhà thờ, chùa chiền, cả lĩnh vực làm từ thiện, nhân
đạo, chính sách đền ơn đáp nghĩa…).
Điều đó có nguyên nhân trực tiếp quan trọng nhất là chưa làm tốt
việc kiểm soát quyền lực, nói thẳng và mạnh hơn là quyền lực về cơ bản chưa
được kiểm soát, từ đó dẫn đến tha hóa cán bộ và các tổ chức trong bộ máy lãnh
đạo quản lý.
Vũ Ngọc Hoàng
*Tiêu đề, các tiêu đề phụ của bài viết do Tuần
Việt Nam đặt.
Kiểm soát quyền lực như thế nào, bằng cách nào?
Mời độc giả đón đọc trong Phần 2.
Xem thêm các bài cùng tác giả Vũ Ngọc Hoàng:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét