Tác giả: Cao Huy Huân (Blog VOA)
.KD: Xưa nhà văn Nam Cao viết “Sống mòn”, nay cả nước viết “Sống hèn”
Đứng về cai trị, chính quyền đã thành công. Nhưng đứng về lợi ích phát triển một dân tộc, quốc gia đó thất bại, và phải chịu sự tủi hổ giữa văn minh nhân loại.
Một quốc gia chỉ có thể coi là văn minh, khi người dân dám nói thẳng, sống là chính mình. Điều đó đòi hỏi c/q đó phải nâng tầm lãnh đạo của mình lên, và dân chủ trong XH là tất yếu của quy luật phát triển chứ không phải là thứ được ban phát, càng không phải là loại kẻ thù đáng hủy diệt.
Dân chủ là văn hóa và văn minh cao nhất, là thước đo cho một Quốc gia có tầm cao hay ngược lại, thấp tè….
Năm nay đề thi Văn kỳ
thi trung học phổ thông rất thú vị, rất sát với thực tế xã hội Việt Nam. Đề thi
yêu cầu bình luận ý kiến cho rằng “sự hèn nhát khiến con người đánh mất chính
mình, còn dũng khí lại giúp được họ là chính mình”. Hãy khoan bàn về năng lực
của các bạn học sinh, vì tôi nghĩ mỗi cấp độ, mỗi góc nhìn đều có một chuẩn mực
đánh giá riêng. Thế nên tôi không đồng tình với nhiều ý kiến trên mạng xã hội
cho rằng đây là một vấn đề quá sức với các bạn học sinh phổ thông.
Điều quan trọng, theo tôi, là cần phải xem xét các bạn lớn lên trong môi
trường giáo dục Việt Nam suốt 12 năm qua, trên cương vị là người trưởng thành
(theo quy định của luật pháp Việt Nam là 18 tuổi), thì các bạn nhìn nhận và
phân biệt “sống hèn” và “dũng khí” như thế nào? Các bạn có thật sự quan sát và
cảm nhận được những khái niệm này từ những sự việc, sự kiện vẫn diễn ra hằng
ngày, xung quanh các bạn hay ảnh hưởng đến các bạn hay không.
Tất nhiên, đó là câu chuyện khác
– một câu chuyện thuộc chuyên môn của các thầy cô chấm thi với những barem điểm
của họ. Tôi không phải là một thí sinh, nhưng tôi rất thích đề thi thú vị này.
Từng trải nghiệm cuộc sống tại Việt Nam trong suốt thời học phổ thông, tôi nhận
thấy khái niệm “sống hèn” hay “dũng khí” đều có tính tương đối. Tôi nghĩ rằng
nhiều giáo viên kỳ vọng các bạn học sinh sẽ trả lời rằng “dũng khí” là một lối
sống ngược lại hoàn toàn với “sống hèn”.
Thấy cái sai nhất định phải sửa,
thấy tiêu cực phải quyết liệt đấu tranh, thấy bạo tàn phải làm cách mạng lật
đổ, sống phải theo ý chí của mình, tự quyết định tương lai của mình, không
khuất phục trước sức mạnh phi nghĩa. Rồi các bạn học sinh có thể lấy hàng loạt
tấm gương người tốt việc tốt đăng tải trên khắp các tờ báo hay ngay trên tivi
để làm dẫn chứng, lặp lại những lý thuyết suông của chủ nghĩa cộng sản và biến
những câu chữ hoa mỹ thành giấc mơ (đúng nghĩa là chỉ có trong mơ). Đó là khuôn
mẫu chung cho các bài viết đạt điểm cao trong barem điểm của các thầy cô.
Liệu các bạn có dám (hay đủ trải
nghiệm để dám) nói rằng, “sống hèn” là việc xử án oan một con người như ông
Huỳnh Văn Nén để chạy theo thành tích, đối phó với dư luận và cấp trên, để rồi
gia đình ông tan nát suốt hàng thập kỷ cho đến khi “hung thủ đầy dũng khí” ra
nhận tội thì ông mới được minh oan.
Có bạn nào dám lấy ví dụ về vụ
Formosa làm ô nhiễm môi trường biển khiến hàng ngàn tấn cá chết, người dân khu
vực bốn tỉnh miền Trung Việt Nam điêu đứng, phẫn nộ. Formosa vẫn chối tới cùng
sau khi nhà nước vào cuộc quyết liệt trong vòng hai tháng ròng rã. Để rồi khi
có giải đáp chính thức, số tiền đền bù 500 triệu USD dường như là quá lớn với
chính phủ, trong khi cả một vùng biển đang chết mòn, người đánh cá, du lịch,
dịch vụ… tất cả đều chưa thỏa mãn.
Vẫn còn đó nhiều câu hỏi như: Tại
sao 500 triệu USD? Tại sao không khởi tố? Tại sao không kêu gọi dân chúng bị
ảnh hưởng khởi kiện hay tạo điều kiện cho họ được đối xử công bằng? Vì sao bấy
nhiêu thiệt hại mà chỉ được đền bù 500 triệu USD? Tại sao lại phải kêu gọi dân
tha thứ và cảm thông cho một Formosa vốn ngay từ đầu đã cố tình làm sai và
không có thiện chí? Tại sao không trả lời hết những câu hỏi vốn được xem là
những khúc mắc, những nghịch lý mà lòng dân chưa được thỏa mãn? Việc né tránh
hay không giải quyết triệt để những thắc mắc ấy phải chăng cũng là một hình
thức “sống hèn”?
Hoặc như trường hợp Bộ luật hình
sự Việt Nam sửa đổi được chuẩn bị ban hành thì bị một chuyên gia pháp lý phê
phán là sai be bét. Tôi cho rằng chuyên gia ấy sống có “dũng khí”, dám nhìn
nhận và nói lên sự thật. Trong khi hàng trăm người mang tiếng là đại diện cho
dân thì lại bấm nút để thông qua bộ luật này. Người lãnh đạo trực tiếp về bộ
luật lấy lý do thời gian gấp rút, có trình báo cấp trên nhưng không được chấp
nhận nên phải thi hành. Nhiều cán bộ khác cũng có lối giải thích tương tự với
báo chí.
Tại sao thấy Bộ luật hình sự có
nhiều sai sót, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng chục triệu người
dân mà chỉ lên tiếng rồi im? Tại sao không đấu tranh để có đủ thời gian làm
luật? Tại sao phải nhất nhất nghe lời vài ba lãnh đạo để rồi khi mọi chuyện bị
đổ vỡ thì chỉ có người dân gánh chịu mọi hậu quả? Sống không đấu tranh đến tận
cùng mà chỉ đổ lỗi cho thời gian, đổ lỗi cho áp lực chỉ đạo thì có phải là
“sống hèn” hay không? Ngay như lãnh đạo không nghe ý kiến tham mưu, quyết đoán
để xảy ra hậu quả nhưng chưa thấy lên tiếng nhận trách nhiệm, thì đó có còn gọi
là “dũng khí” được không?
Quay lại vấn đề tại sao “dũng
khí” hay “sống hèn” ở Việt Nam cũng chỉ mang tính tương đối nếu xét theo thực
tế. Bởi vì đôi khi người ta không muốn “sống hèn” cũng phải “sống hèn”; đôi khi
người ta muốn sống có “dũng khí” nhưng không được sống có “dũng khí”. Điển hình
như vấn đề luật biểu tình. Luật này đã được thảo luận trong suốt nhiều năm qua,
đã gây nhiều tranh cãi và làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực. Trong khi xu
hướng trưng cầu dân ý đang phát triển trên thế giới thì ở Việt Nam người dân
vẫn chưa được quyền biểu tình. Mỗi khi có một sự kiện gây bức xúc cho toàn xã
hội, người ta xuống đường thì lại giải quyết bằng bạo lực.
Chưa biết ai gây ra với động cơ
gì, nhưng rõ ràng việc xuống đường biểu tình một cách ôn hòa để nói lên tiếng
nói của mình theo quy định trong hiến pháp cho đến nay vẫn không phải là một
chọn lựa khôn ngoan cho người dân. Xuống đường, dù đóng góp hay chỉ trích, thì
có nguy cơ lành ít dữ nhiều. Ở Mỹ, dân chúng xuống đường biểu tình còn có cảnh
sát theo quản lý và bảo vệ. Tất nhiên đôi khi “dân chủ thái quá” cũng gây ra
bạo lực ngoài ý muốn, nhưng nó nằm trong tầm kiểm soát và là quyền của người
dân được biểu tỏ ý chí. Hóa ra, muốn sống có “dũng khí” cũng không phải là một
sự lựa chọn khôn ngoan trong nhiều trường hợp.
Còn rất nhiều ví dụ về lối “sống
hèn” và lối sống thiếu “dũng khí” của nhiều người ở Việt Nam, nhưng tôi không
kỳ vọng các bạn học sinh ở độ tuổi 18 có đủ kinh nghiệm sống để nhìn nhận. Với
tôi, những dòng tâm sự trên đây là bài kiểm tra của mình, không gửi đến hội
đồng chấm thi, mà gửi đến tòa án lương tâm của những người do dân cử làm lãnh
đạo. Hãy nhớ đến lối “sống hèn” và lối sống có “dũng khí”, chắc chắn quý vị sẽ
được người dân biết ơn và cho điểm rất cao.
————–
Nguồn: TTXVH
> Vì sao có thư của ông Võ Văn Kiệt?
> Vì sao có thư của ông Võ Văn Kiệt?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét