Quan chưa hẳn to mà cưỡi xe vài tỉ thì
quá "coi trời bằng vung", bằng “lạy ông tôi ở bụi này”, coi thường kỷ
cương phép nước, dư luận và trung ương không tha là đúng rồi.
Nói không quá lời, việc
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa yêu cầu Ban Kiểm tra Trung ương Đảng và các
ban ngành, địa phương liên quan phải làm rõ những vấn đề “chưa tỏ” dính dáng
tới ông Trịnh Xuân Thanh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, là được khởi nguồn
từ chuyện chiếc xe công, còn gọi là xe biển xanh. Nếu không có sự phát hiện
tình trạng lạ đời của chiếc xe biển xanh ấy, có thể mọi điều vẫn trôi chảy bình
thường, thậm chí tất cả, kể cả ông Thanh, đều tốt đẹp.
Những ồn ào của dư luận và
báo chí, những thắc mắc của người dân rồi sẽ sớm được giải đáp sau kết luận của
Trung ương, cụ thể là nguồn gốc lai lịch thực của chiếc xe, việc cấp biển số
sai quy định, việc đề bạt luân chuyển cán bộ, việc xét khen thưởng thi đua,
việc sử dụng đánh giá con người… Cái sảy nảy cái ung, chỉ cần sai một công
đoạn, một khâu nào đó cũng sẽ dẫn đến hàng loạt sai phạm khác, mà trường hợp
ông Trịnh Xuân Thanh là ví dụ điển hình.
Ở đây, chúng tôi chỉ nêu ra
vấn đề đã được bàn thảo lâu nay mà chưa đi đến đâu: chuyện xe công.
Tôi nhớ không lầm, cách nay
đúng 10 năm, dư luận ồn lên về chuyện xe công khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội
thông qua nghị quyết về khoán xe công. Nghị quyết được ban hành nhưng sau đó
không mấy cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện. Hình như dạo ấy chỉ duy
nhất có ông Trần Quốc Thuận, Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Quốc hội gương
mẫu chấp hành. Ông trả lại nhà nước chiếc xe tiêu chuẩn cấp cho ông, và đương
nhiên không cần tài xế riêng, ông tự đi làm bằng taxi, xe ôm. Chấm dứt việc nhà
nước phải chi ra cả đống tiền mua xe, trả lương lái xe, sửa chữa xe, bảo trì
bảo dưỡng xe định kỳ… Một cán bộ cấp cao có hàm tương đương thứ trưởng đi làm
công vụ bằng phương tiện xe ôm, cứ như chuyện cổ tích, chuyện bịa. Người khen
cũng lắm, kẻ chê cũng nhiều. Có người còn mỉa, cho là ông Thuận làm màu, ra vẻ
ta đây. Nhiều cán bộ to không thích việc ông Thuận làm bởi nó ảnh hưởng
đến quyền lợi của họ. Rốt cục, đến nay dường như mới chỉ có một mình ông Thuận
áp dụng nghị quyết của Quốc hội.
Xét công bằng, không phải
nhà nước không quan tâm đến tình trạng xe công, nhất là sự lãng phí và phát
sinh nhiều trớ trêu ở bộ phận khá nhạy cảm này. Ngày 4.8.2015, Thủ tướng Chính
phủ đã ký ban hành quyết định số 32/2015/QĐ-Ttg về tiêu chuẩn, định mức và chế
độ quản lý, sử dụng xe ô tô công. Bản quyết định nêu rất rõ đối tượng được
dùng, xe loại nào, giá tiền bao nhiêu, dùng vào việc gì, nghiêm cấm làm sao…
Chỉ có điều, quyết định không được cán bộ quán triệt nghiêm túc, văn bản vẫn đi
một đằng, thực tế chạy ra một nẻo.
Thế mới có chuyện ông Trịnh
Xuân Thanh chỉ là Phó chủ tịch tỉnh, không có tiêu chuẩn dùng xe công riêng
nhưng vẫn cứ “ra ở riêng”. Đã thế quyết định 32 quy định rõ ngay cả chủ tịch
tỉnh cũng chỉ được sử dụng xe có mức giá tối đa 920 triệu đồng thì ông xài luôn
siêu xe Lexus giá vài tỉ. Nếu ông chịu khó dùng xe biển trắng (tư nhân) thì dù
đi siêu xe cỡ xe Cadillac One của ông Obama có lẽ dư luận cũng chỉ xì xào chút
ít, đằng này ông lại đeo cho nó cái biển xanh đầy uy lực. Quan chưa hẳn to
mà cưỡi xe vài tỉ thì quá "coi trời bằng vung", bằng “lạy ông
tôi ở bụi này”, coi thường kỷ cương phép nước, dư luận và trung ương không tha
là đúng rồi.
Cái xe công biển xanh, nhất
là biển 80B thì oai ngất trời. Nó thuộc hàng thiên lý mã, hạng Xích thố trong
đám ngựa sắt, đi tới đâu cũng khiến cả đàn ngưỡng mộ, e ngại. Đành rằng người
chức việc nhà nước làm việc công thì phải có xe phục vụ, nhưng thiết nghĩ tại
sao cứ phải xe công, xe biển xanh. Nếu đi xe “không công”, tức xe biển trắng,
xe tư nhân, chả nhẽ không làm được việc, chả nhẽ hiệu quả giảm đi. Thực tế cho
thấy, ông Trần Quốc Thuận khi còn đương chức kêu xe ôm, taxi đi làm, công việc
vẫn chạy (như lời ông kể), gần gũi đời thường, nhân dân yêu mến, chỉ có mỗi
điều đa số cán bộ không thích. Làm việc nhà nước, với sự công bằng chính trực,
thì xe nào chả được. Chỉ ai nhằm ẩn chứa điều gì cá nhân, tư lợi thì mới
khư khư ôm không nhả xe công. Cái biển số xanh không chỉ giải quyết khâu oai,
bệnh sĩ, vênh váo với thiên hạ mà còn có thể tận dụng vào nhiều thứ khác. Chả
hiếm vụ xe công chở vợ con quan chức đi chơi, tới chùa lễ bái, ăn tiệc, về
quê, thậm chí chỉ lâu lâu vi vu vài vòng cho thiên hạ lác mắt; chở hàng lậu;
vượt đèn đỏ, vi phạm luật giao thông nhưng dễ được cảnh sát giao thông bỏ qua,
thông cảm… Thế thì tội gì không hưởng, không xài, tội gì mà nhả. Chả dại như
ông Thuận.
Một nước còn nghèo, phải
nhặt nhạnh từng li từng tí để “nâng niu gom góp dựng cơ đồ”, từng hạt gạo, con
tôm, hột điều, giọt dầu… xuất khẩu làm giàu cho đất nước, vậy mà cán bộ (chỉ có
cán bộ mới được dùng xe công) lại vung tay quá trán, xài sang, không thèm hưởng
ứng chủ trương tiết kiệm. Cứ như con số do Bộ Tài chính công bố năm 2015, ngân
sách nhà nước mỗi năm phải chi hơn 13.000 tỉ đồng nuôi xe công, nghĩ mà xót xa.
Trường học còn thiếu, giường bệnh chưa đủ, cầu cống đường sá cho miền núi vùng
sâu vùng xa vẫn quá ọp ẹp nhì nhằng, chỉ riêng có đám xe công là ngày càng
nhiều thêm. Giá như có sự ngược lại thì tốt biết bao nhiêu.
Chợt nghĩ vẩn vơ, biết đến
bao giờ nhìn đâu cũng thấy những cán bộ gương mẫu như ông Trần Quốc Thuận.
Nguyễn
Thông
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét