Translate

Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Hoàng hôn nhiệm kì




 Nhân đọc "Với anh Ba Dũng: Có những câu hỏi còn bỏ ngỏ", GS Trần Hữu Dũng (31/3) đặt một câu hỏi: Xin anh Ba Dũng cho biết gia sản của anh và gia đình thật sự có mấy ngàn tỷ? (Kỳ đăng hôm qua của bài này, trong đó Xuân Ba ám chỉ NTD là trung úy năm 15 tuổi, đã bị cư dân mạng (trong đó có viet-studies) xì xào cười nhạo, nên hôm nay báo Tiền Phong đã xóa chi tiết ấy rồi!). Hôm trước đọc loạt bài này, mình cứ ấn tượng mãi với chuyện "Hậu thiên đường". Không hiểu bồi bút Xuân Ba nhấn mạnh chi tiết ấy để làm gì ? Hôm nay lại nhắc lại, thậm chí đưa tác giả "Hậu thiên đường" ra làm nhân vật trung tâm của bài, rồi lại nhắc tới "Kiếp người" của Hữu Ước. Phải chăng với đồng chí X, thời thiên đường đã qua, kiếp hậu thiên đường đã tới. Thiên đường thì quá tuyệt vời rồi, hơn cả trong chủ nghĩa cộng sản, thế nhưng Hậu thiên đường là đâu nhỉ ?
(4) Tình cm chân thành,
Xuân Ba TP - Thu Hu lúc đu hơi rt rè nhưng sau my ngm vang cùng anh em suôn s Thu Hu đang s chia cái cm giác dân văn ngh sĩ thế nào khi ln đu được chng kiến hình nh, đng thái Th tướng dõng dc trên din đàn Quc hi công khai thng đut trước bàn dân thiên h vic Trung Quc xâm lược Hoàng Sa Trường Sa.


Th tướng và các văn ngh sĩ.

Ri phát ngôn n tượng gì Manila, cái gì vin vông nh… Hu còn đang ngp ngng thì Nguyn Như Phong đng pht dy vanh vách dn ra câu Th tướng Nguyn Tn Dũng trong bui hp báo chung ti Philippines chiu 21/5/2014.

“Vit Nam kiên quyết bo v ch quyn và li ích chính đáng ca mình bi ch quyn lãnh th, ch quyn bin đo là thiêng liêng. Vit Nam luôn mong mun có hòa bình, hu ngh nhưng phi trên cơ s bo đm đc lp, t ch, ch quyn, toàn vn lãnh th, vùng bin, và nht đnh không chp nhn đánh đi điu thiêng liêng này đ nhn ly mt th hòa bình, hu ngh vin vông, l thuc nào đó”.
B Như Phong lườm nhưng Thu Hu vn cái mch tò mò… Khu khí c như là phng vn.
Trước khi phát biu thì tâm trng ca Th tướng như thế nào? Anh Ba đã nghĩ gì?
Ch nhà cười, tr li ngay vi cht ging bình thn: C gì mt Th tướng mi phát biu được như vy? Và có gì mà phi nghĩ ngi? Nó nm lòng lâu nay ri. Nó trong máu mình, trong máu ca người Vit mình ri
Nguyn Th Thu Hu không cười theo mi người mà v mt nghiêm, kèm cái th dài - Nhưng thưa anh Ba ti sao nhiu người, người Vit mình li không tr li ngay tp l trong nhng din đàn và v thế cũng như tình thế tương t cái câu mà ai cũng nm lòng đó?
C mâm thot ng lng vi câu hi ca Thu Hu và như là cái cách ca mt câu tr li?
Cái tò mò ca ông Phó ch tch Hi Nhà văn Vit Nam Nguyn  Quang Thiu như là kiu tò mò có h thng và biên đ rng ca người tho ngoi ng? Chuyn ca Thiu như nhc li v thế đi ngoi ca Vit Nam t chuyến xut ngoi đu tiên ca Th tướng Nguyn Tn Dũng  năm 2006
Tò mò mi hơn v hoàn cnh xut hin hai bc nh. Bn nhà lãnh đo ASEAN chp selfie t sướng ca Th tướng Singapore Lý Hin Long. Và đo din phim Kong, Skull Island Jordan Vogt-Roberts chp chung vi Th tướng Nguyn Tn Dũng Bái Đính Ninh Bình. Sau khi bc nh được đăng khong hai gi, đã có gn 16.000 lượt thích (like) và gn 3.000 lượt chia s (share), hơn 200 lượt bình lun trên Facebook. Còn bc kia  ngay lp tc có gn 500 người like và nhiu li bình lun thú v… Anh Ba , thế h tr rt quan tâm đến hình nh và hot đng ca gii lãnh đo. Vn đ là xut hin và hot đng  như thế nào Nguyn Quang Thiu nói thêm vy.
Thiu bc bch thêm, đc đáo nht là Th tướng Lý Hin Long đã gõ đ và đúng mu t tiếng Vit h tên ca Th tướng Vit Nam.
Nhà văn Chu Lai trm ngâm, vy là bao nhiêu năm anh Ba trên đt Bc nh? Ch nhà cũng trm ngâm, mi đó đã 22 năm
Nh cái ti theo Hu Ước lên cái ngách đường Nguyn Quyn  phng vn th trưởng B Công an Nguyn Tn Dũng  mt vic gì đy, Hu Ước, chc ch thân mt đã m cái np ni cơm đin ca ch nhà. Mùi cá khô xc lên. Cá hp trên. Ni cơm đin Th trưởng Nguyn Tn Dũng cm cho ba ba trong ngày.
Ri chuyến thăm ca Tng Bí thư Lê Kh Phiêu mùa hè năm 2000 đến Pháp có Phó Th tướng Nguyn Tn Dũng.
Ri chc Thng đc NHNN mt thi gian ngn.
Nh li chuyn hi đi Pháp năm  kia, ngài Vin trưởng Vin Nghiên cu chiến lược Pháp (IFRI) Thierry De Montbrial đã nhc nh v Tr s Ngân hàng Nhà nước Vit Nam
Gia đình tôi có th nói đã gn bó và có duyên vi đt nước ca ngài. Được biết có thi gian ngài tng là Thng đc NHNN Vit Nam. Đã tng ngi cái nhà mà ông ni ca tôi là ch s nhà băng Đông Dương đã tng làm vic. Th tướng Nguyn Tn Dũng nhã nhn vui v nhân đây tôi trân trng mi ngài sang thăm Vit Nam và chính tôi s dn ngài đến cái ngôi nhà mà ông ni ngài đã tng ngi
Hình như là Chu Lai, Thu Hu hay Như Phong, mà c Nguyn Quang Thiu và c người viết bài này na, trong không khí không cng nhc ca mt s v phng vn hay mt cuc gp mang hơi hướng hành chính, như đã đ mt đ thân mt đã buông ra nhng câu hi khó tht cũng như ch d đáp.
                   Với anh Ba Dũng: Có những câu hỏi còn bỏ ngỏ - ảnh 1
Th tướng và tác gi Hu thiên đường Nguyn Th Thu Hu.
Đi loi (hình như ca Như Phong thì phi?) xin li Th tướng, à quên anh Ba, trên các trang mng xã hi trong thi gian trước và sau Đi hiXII tng ph biến ni dung lá thư 9 trang ca Th tướng v nhng vn đ mà Ban kim tra Trung ương đã kết lun?  C vic anh Ba thng thn rng tôi xin không tái c. Vic đó thc hư thế nào?
Ri na
Cm tưởng ca Th tướng khi 35 đoàn đi biu trong ĐH chính thc tiếp tc gii thiu Th tướng ra ng c mc dù trước đó nhng din đàn cn thiết, chính thc Th tướng đã thng thn tuyên b xin rút không ng c?
 Na.
 Các hãng thông tn nước ngoài trước thi đim Hi ngh Sunnylands đã loan tin rng rãi là Th tướng không tham d Hi ngh sau đó li đưa tin Th tướng tham d? Thc hư vic này thế nào anh Ba?
(v câu hi này, tôi thy ch nhà cười nói luôn rng có gì đâu. Mình nghĩ đã xin t nhim đã và đang làm công vic bàn giao. Phó Th tướng, y viên B Chính tr Phm Bình Minh gánh vác công vic Sunnyland cũng thích hp. V li vết thương cũ tái phát cái chân đau nên đi không tin. Cũng nói thêm, đến đon này ch nhà xin li mi người nht là Thu Hu, vén mt bên áo đ l mt bên sườn chng cht nhng vết thương và đường khâu không được khéo thi trn mc. B áo xung ch nhà lc đu vi Chu Lai - thương tt hng 2/4 đó nghe ông Ph nhà binh . Vi li ch nhà Tng thng Obama mi nhit tình quá đi - Trong chuyn thy Th tướng không nhc li thông tin mà truyn thông nước ngoài tng đưa là trc tiếp nh Đi s Hoa K ti Vit Nam mi đích danh Th tướng Vit Nam ti d Hi ngh Sunnylands. Th tướng cười - sang đó công vic lu bu p ti, my vết thương chân t dưng không tr chng na)
 Và na.
 Trong cuc gp vi Tng thng Barack Obama, Th tướng cũng đ ngh M có tiếng nói mnh m, hành đng thiết thc hơn đ chm dt mi hành đng thay đi nguyên trng bin Đông... Xin Th tướng lý gii thêm nhng đng thái được coi là quyết lit ca mình?
(Câu hi này hình như ca Chu Lai hay Trn Đăng Khoa không nh na. Nhưng cái cười nh ca ch nhà đi ý ch quyn quc gia lãnh th  trong đó có Bin Đông luôn là cp thiết là luôn mi không bao gi cũ cũng như không được lơ là. Đã biết ri cũng nhc li. Đã nói ri nếu có cơ hi nên nói thêm. Du riêng r song phương hay đa phương hoc tranh th song phương trong đa phương, trong công tác đi ngoi, ch quyn quc gia luôn luôn là nguyên tc ti thượng. Bây gi thế và sau này vn thế)  
Vn chưa hết.
Xin Th tướng chia s thông tin thêm v cuc gp riêng vi Tng thng Hoa k Obama trong thi gian hơn 40 phút? Nhà trng nhiu ln thông báo TT Obama s đi thăm Vit Nam  nhưng mãi đến thi đim TT gp Tng thng, dư lun mi biết đích xác thi gian thăm Vit Nam chính thc là vào tháng 5 năm 2016?
vv…
Đ ý hình như không có câu hi nào mà ch nhà lng sang chuyn khác vic khác hoc thoái thác Nhưng có nhng câu, có cách tr li mà người trong ba cơm mi hiu, mi cht nhn ra ngay hoc sau đó?
Có th đc được kết qu t nhng cái cười đng tình, s chia cũng như c thông cm ca ch ln khách?
Ch nghĩ và tưởng cánh nhà văn vn ngó lơ thi s? Bng c là c đám t dưng nhc nh đến s kin Hi ngh Thượng đnh An ninh Ht nhân ti La Hay, Hà Lan năm 2014, ch trong mt ngày ti din đàn đa phương y, Th tướng Nguyn Tn Dũng đã tranh th các cuc gp vi 20 nguyên th như Obama, Tp Cn Bình, Hollander, Shinzo Abe
Chu Lai vung tay chc nch.  Li tri lên cht ging  rn rng, c hu.
Phi là mt nhà báo theo cái nghĩa mà các nước hin đi người ta vn hiu. Nh làm báo anh biết rt nhiu và có nhiu điu v chính mình không đi khi v già mi chia s vi bn đc. Và rng ra, chia s vi thi đi. Mà phi ngay bây gi.
Ging Thiu ni theo như rên.
Cũng khó nói lm bi đây bt vng đi lao đng ca mt nhà văn
Nhà văn Hu Ước (tôi biết đang sp đt nhng dòng cui ca Kiếp người - tp 2) ngonh sang Chu Lai cười cái gi là viết v các VIP mà các ông đang ln bn, tôi đã khi tho t lâu
 My gi đng h vèo qua.
Có l là ln cui, c bn khi đã lên xe đu ngoái li nhà 55 Phan Đình Phùng mt ln na. Bi hi nãy trong ba cơm, anh Ba  có nói khi làm xong th tc bàn giao và được Quc hi phê chun thì trong tháng 4, c gia đình s tr v Nam. Ngôi nhà này nghe anh Ba nói, cũng sp có ch mi. Cũng là mt người Nam.
Ông Võ Văn Thưởng.
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/voi-anh-ba-dung-co-nhung-cau-hoi-con-bo-ngo-987245.tpo

Được đăng bởi Lai Tran Mai 
*

Không có nhận xét nào: