>> Đáp máy bay ở đá Chữ Thập, Trung Quốc có tính toán trước
>> Âm mưu của Trung Quốc khi uy hiếp vùng bay TP.HCM
.
( Xã hội ) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ 1-6/2016, một số máy bay lạ hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh), mực bay của những máy bay này cắt ngang các đường hàng không.
> 46 chuyến bay “cảm tử” của TQ qua vùng bay Hồ Chí Minh không thông báo>> Âm mưu của Trung Quốc khi uy hiếp vùng bay TP.HCM
.
( Xã hội ) - Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ 1-6/2016, một số máy bay lạ hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh), mực bay của những máy bay này cắt ngang các đường hàng không.
>Tận mắt tàu chống ngầm khủng của Nga ở cảng Đà Nẵng
> Bị chọc tức, Trung Quốc dàn trận ở Biển Đông?
> Mỹ cảnh báo âm mưu xấu xa của Trung Quốc trên biển Đông
Trong thông báo gửi Hàng không dân Thế giới - ICAO, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Lại Xuân Thanh cho biết, một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.
“Lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh chỉ ra rõ các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên, không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.
Văn bản Cục Hàng không Việt Nam gửi ICAO
Người đứng đầu cơ quan hàng không Việt Nam cũng cho hay: Hoạt động của các tàu bay nêu trên có khả năng vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Trong một diễn biến có liên quan trước đó, ngày 6/1 Hãng Thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này đã cho 2 chiếc máy bay đáp trái phép xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đường băng trên Đá Chữ Thập của Việt Nam mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử dài 3.000 mét, là một trong ba đường băng Trung Quốc đã tiến hành xây dựng bất hợp pháp từ năm 2014 sau hoạt động bồi đắp trái phép các đảo đá và rạn san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Với hoạt động bay của các máy bay qua FIR Hồ Chí Minh do Việt Nam quản lý đáp xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngày 7/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - ông Lê Hải Bình đã thẳng thắn đưa ra tuyên bố phản đối Trung Quốc đáp máy bay xuống sân bay xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hãng Thông tấn nhà nước Trung Quốcngày 6/1 đưa tin nước này đã cho 2 chiếc máy bay đáp trái phép xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
“Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp” - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyến bố: “Việt Nam khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế”
Nguồn Dân Trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét