Translate

Thứ Bảy, 30 tháng 1, 2016

Lại “ăn không từ một thứ gì”


Đường Đá Trắng do người dân ấp Phú Ngọc (xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai) tự bỏ tiền ra làm. Ảnh: Một Thế Giới

Cán bộ ngồi "rung đùi" ăn không từ một thứ gì. Kiểm tra, xử phạt xong là hoạt động bình thường. Gà, vịt, heo, bò tràn ngập Facebook vì ra chợ, vào siêu thị nhìn đâu cũng thấy "thuốc độc" dù có "tuần tra gắt gao". Hậu quả là tan hoang đàn bướm Việt. Nhưng không sao, tất cả chỉ là "Chưa đạt nhẹ" như thuật ngữ mới của một "ông" nông nghiệp.

    Lại “ăn không từ một thứ gì”
    TKT hôm nay xin được bắt đầu bằng một câu chuyện kinh tởm và dã man về sự “ăn” của cán bộ, mà nói như Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan là “họ ăn không từ một thứ gì”!
    Người dân ấp Phú Ngọc (xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai) tự bỏ tiền ra làm một con đường bê - tông dài hơn 1km có tên là đường Đá Trắng.
    Thế nhưng sau khi đường hoàn thành gần 1 năm, chính quyền địa phương lại "rung đùi" cấu kết với nhà thầu lập khống hồ sơ thi công để rút tiền ngân sách của tỉnh và huyện hơn 300 triệu đồng để chia nhau.

    Họ chia bằng cách: UBND xã Phú Trung ra quyết định thành lập Ban quản lý công trình đường Đá Trắng, do ông Bùi Ngọc Sơn - Chủ tịch xã làm Trưởng ban gồm 7 thành viên với các nhiệm vụ “Làm chủ đầu tư dự án, sử dụng nguồn huy động vốn góp của nhân dân để đầu tư cơ sở hạ tầng”; “Tổ chức theo dõi thi công đảm bảo đúng thiết kế, tiến độ và dự toán được duyệt”; “Quản lý vật tư, tài sản, tiền vốn đầu tư cho công trình, đôn đốc giải phóng mặt bằng”…  

    Vui nhất là vụ việc vỡ lỡ, cơ quan chức năng vào cuộc, chủ mưu là ông Bùi Ngọc Sơn, nay là Bí thư xã Phú Trung đã thừa nhận việc lập hồ sơ quyết toán khống để rút tiền ngân sách.
    Nhưng ông Sơn lại trơ trẽn cho rằng đó chỉ là sai quy trình và khẳng định cán bộ xã không hề tư túi trong việc thanh quyết toán này.
    Thuật ngữ mới: “Chưa đạt nhẹ”!
    Toà án nhân dân huyện Bến Lức (Long An) đã xử sơ thẩm vụ “tranh chấp hợp đồng mua bán và yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản” giữa nguyên đơn ông Trần Quốc Trường (Thống Nhất, Đồng Nai) và bị đơn là Công ty TNHH CJ Vina Agri (gọi là Công ty CJ).
    Nguyên đơn trước đó mua 450 bao cám gà đẻ của Công ty CJ để cho đàn gà đẻ số lượng khoảng 30.000 con tại trại gà của mình ăn, sau đó gà bị tiêu chảy và chết dần.
    Ông Trường chăm sóc đàn gà sau sự cố chết dần mà ông cho rằng do ăn cám của Công ty CJ. Ảnh: Dân Việt 
    Tại tòa, bị đơn đương nhiên bác gần như toàn bộ những cáo buộc của nguyên đơn như thường thấy.
    Trước đó, Sở NNPTNT tỉnh Long An đã có buổi kiểm tra công ty của nguyên đơn và kết luật: Về “nguồn gốc, chất lượng xuất xứ nguyên vật liệu sản xuất”, và “vệ sinh nhà xưởng, thiết bị, dụng cụ sản xuất” là “chưa đạt nhẹ”.
    Không thể không vỗ đùi bảo “tiên sư cái anh sở nông nghiệp” vì đã sáng tạo ra một thuật ngữ mới là “Chưa đạt nhẹ” hay không tưởng được!
    Và tôi đang hình dung, có thể sắp tới lô gạo quà Tết làm lợn chết, gà đi liêu xiêu, người nhập viện cấp cứu ở Quảng Nam cách đây mấy hôm lại được kết luận là “chưa đạt nhẹ” về mặt tiêu chuẩn!
    Vô tư đi, phát hiện, xử phạt xong là hoạt động bình thường
    Hôm qua, cơ quan chức năng vừa bắt quả tang chủ cơ sở giết mổ chuẩn bị xẻ thịt 5 con heo chết, bốc mùi hôi thối và hơn 375kg thịt trong tình trạng đổi màu để đưa ra thị trường tiêu thụ của một cơ sở giết mổ ở Bến Tre.
    Heo chết chuẩn bị giết mổ ở Bến Tre. Ảnh: Người đưa tin 
    Hôm qua nữa, cơ quan chức năng cũng vừa mật phục và bắt quả tang một cơ sở giết mổ bò ở Bình Thuận bơm nước vào bò để tăng trọng lượng.
    Hôm qua, hôm qua và hôm qua… Đã có không biết bao cơ sở sản xuất thực phẩm bẩn, thực phẩm độc hại có thể lấy mạng người bất kỳ lúc nào được cơ quan chức năng mật phục, kiểm tra, phát hiện, xử phạt…
    Câu hỏi đặt ra là vì sao lại có nhiều “hôm qua” đến như thế? Câu trả lời đây: Ở xứ mình, cứ thanh kiểm tra, phát hiện, xử phạt, “bắn tin” cho báo chí bêu rếu trên mạng xong là… lại được hoạt động bình thường.
    Và tất nhiên, “sai phạm” hay nói theo lối mới là “chưa đạt nhẹ” lại tiếp tục diễn ra và điệp khúc kiểm tra, phát hiện, xử phạt lại ngân lên không bao giờ dứt được.
    Vậy nên cứ vô tư đi!
    Cũng có thể nhắc nhau là "cứ bình tĩnh mà sống"!
    Ung thư hại giống nòi như chơi
    Tin mới nhất là một số loại mứt trên thị trường nhằm phục vụ Tết Bính Thân được quảng cáo là mứt đặc sản Đà Lạt, nhưng thực chất xuất xứ từ Trung Quốc.
    Nhiều thực phẩm Trung Quốc đội lốt đặc sản Đà Lạt. Ảnh: LĐO 
    Một số nhà quản lý và người sản xuất, kinh doanh nông sản tại địa phương cho rằng 10 món đặc sản Đà Lạt thì có khi hết 7 món là của Trung Quốc.
    Tất nhiên mức Trung Quốc rẻ hơn mức Đà Lạt từ 4-5 lần và được khuyến mãi thêm nhiều phụ da, chất bảo quản là tác nhân gây ung thư cho người sử dụng.
    Sau trái cây, bột ngọt “bắt không xuể” đến mức bánh... Bây giờ có ai chỉ dùm tôi ở nước mình có thứ gì nhét vào mồm mà thuần Việt 100% không nhỉ?
    Thật ra thì cũng không được công bằng lắm với Trung Quốc nếu không kể thêm chuyện này. 
    Bạn tôi, một “chuyên gia hàng nhái” của một trung tâm sản xuất hàng nhái ở miền Trung (kiểu như Quảng Châu bên Trung Quốc) cho biết “người ta” làm giả không thiếu thứ gì, từ hàng cao cấp cho đến kem, bót đánh răng và băng vệ sinh
    Bạn tôi bảo băng vệ sinh cho phụ nữ là mặt hàng dễ nhái và làm nhái nhiều nhất. Chỉ cần mua vỏ băng vệ sinh của các hãng nỗi tiếng trong và ngoài nước, về nhét bông gòn (cực bẩn) vào dán lại, sau đó “chở bằng xe tải nhiều không đếm xuể đi bỏ mối lại cho hai đầu đất nước”.
    Thôi xong, việc này chị em nào không biết đụng vào thì chả biết sẽ mắc ung thư, hại giống nòi như chơi.
    Gà, vịt, heo, bò ngập Facebook
    Những ngày này, ra chợ, vào siêu thị, nhìn đâu cũng thấy "thuốc độc" và hàng giả, hàng kém chất lượng nên nhiều người chuyển sang mua sắm Tết qua Facebook của người quen.
    Trên Facebook đang có những cái "chợ" tràn ngập những gà, vịt, heo, bò đến bánh kẹo, mứt cho đến hoa quả và đặc sản vùng miền. 
    Lợn, gà... tràn ngập Facebook. Ảnh: Zing 
    Người ta nghĩ Facebook mang đến sự tin cậy, nhưng thực tế có không ít trường hợp "tiền mất tật mang" do mua giá đắt nhưng chủ yếu là hàng handmade, số lượng sản xuất ít, không tên tuổi hay thương hiệu, không hạn sử dụng...
    Túm lại là đời thật thường không được "lung linh" như trên mạng! 
    Xem tại đây

    "Tuần tra gắt gao" và những “robot di động”
    Cũng là chuyện khốn khổ khốn nạn vì cái anh Tết. Nếu ngày thường ở Long An, xe chở thuốc lá lậu từ các cửa khẩu ở biên giới Tây Nam về thành phố chạy nghênh ngang ngoài đường như chốn không người. Nhưng cứ đến mùa Tết, các cơ quan chống buôn lậu lại "tuần tra gắt gao".
    Nhưng võ quýt dày thì có móng tay nhọn. Không vận chuyển thuốc lá lậu bằng cách truyền thống (chở bằng xe gắn máy), các đầu nậu lại chuyển sang vận chuyển bằng xe buýt.
    Những "robot di động" ở biên giới Tây Nam 
    Và các cửu vạn hầu hết là nữ, được biến thành những “robot di động” với khoảng 40 - 60 cây thuốc lá được giấu quanh người. Sau đó trên xe buýt, như tôi đã nhiều lần chứng kiến thì chỉ có thể nói ngắn gọn thế này: Những hành trình tủi nhục và đẫm nước mắt!
    Những “robot di động” này đa số là nghèo, không có việc làm. Họ chấp nhận làm “robot” để kiếm từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày (nếu vận chuyển trót lọt), quá thấp!
    Nghề vé số ở miền Tây đang hót, thu nhập kiếm cả trăm triệu như khẳng định của ông Kinh Kha, sao họ lại phải mạo hiểm với nghề buôn lậu thu nhập bèo bọt thế nhỉ?
    Xem tại đây

    Con số trong ngày: 9 người thương vong vì thiên tai và nhân tai
    Cuối năm Mùi, chưa kịp mừng vì bão lũ năm nay hình năm “lơ” miền Trung và cánh nhà báo không còn phải hỏi nhau trong khổ đau rằng “có mấy người chết” để bổ sung cho bản tin còn “non” thì tin buồn liên tục ập đến.
    Khoảng 0h10 phút sáng qua, tại khu Hòn Cống Đỏ, xã đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ sạt lở núi đá, khiến 3 công nhân đang ở lán trại của Cty Ngọc trai Taiheiyoshinju (Nhật Bản) bị vùi lấp và chết sau khi được tìm thấy xác. 
    Hiện trường vụ lở núi làm 3 người chết ở Quảng Ninh. Ảnh: LĐO 
    Sau đó gần một tiếng, tại công trình khách sạn Royal Lotus (đường Nguyễn Văn Thoại, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cũng xảy xảy ra một vụ sập cần cẩu khiến 5 người chết.
    Cách đây mấy hôm là vụ sập mỏ đá làm 8 người chết ở Thanh Hóa.
    Đau đớn vô cùng bởi nhân tai là điều có thể phòng tránh được nếu “người ta” biết cẩn trọng và coi trong mạng sống của con người. 
    Thiên tai trong trường hợp này cũng không hẳn là trên trời đổ xuống bởi trước đó, trong trận mưa lũ lịch sử cuối tháng 7, đầu tháng 8.2015, các núi đá trên xã đảo Bản Sen cũng bị sạt lở khá nghiêm trọng, khi hàng ngàn khối đất đá, trong đó có những tảng đá vài tấn lao từ các đỉnh núi vùi lấp vườn và nhà dân.
    Một cái Tết buồn, thật ra là không thể nào có được Tết với ít nhất mấy chục gia đình…

    Không có nhận xét nào: