Translate

Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Bạc tỷ cho cơn gió thoảng qua

>> Cứ có tiền là phải đi từ thiện?
 
>>   Mua xấu hổ

Dân trí Man City khi đến Việt Nam vừa nhận được tiền “cát-sê”, vừa làm tiếp nhiệm vụ mở rộng thị trường cho chính họ, nên họ muốn đến là hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ bóng đá Việt Nam có thu được gì hay không lại là chuyên khác?

mancity-29-7-15-4d777

Việc Man City sang Việt Nam chắc chắn sẽ giúp cho đội bóng nước Anh quảng bá hình ảnh của họ ở nước ta, tăng thêm lượng người hâm mộ đội bóng này. Mà càng có nhiều người Việt Nam có nhu cầu xem Man City thi đấu, thì đội đương kim Á quân nước Anh càng có nhiều cơ hội được chia thêm tiền bản quyền truyền hình từ giải Ngoại hạng Anh (khả năng sẽ tiếp tục tăng ở Việt Nam trong thời gian tới).
Một trong những nguyên tắc phân chia tiền bản quyền của các CLB bóng đá ở xứ sương mù là lượng phát sóng trực tiếp của các trận đấu liên quan tới các CLB trên hệ thống các kênh truyền hình trả tiền trong mỗi mùa giải. Tất nhiên, các nhà đài sẽ phát những trận đấu có nhiều người hâm mộ quan tâm và như thế càng đông người hâm mộ thì các CLB sẽ càng có thêm nhiều tiền. Thế nên Man City được hưởng lợi đủ đường khi tới Việt Nam
Thành ra mới có chuyện sau khi kế hoạch ban đầu là sang Indonesia đá giao hữu bị đổ vỡ, do bóng đá Indonesia bị FIFA cấm vận trên bình diện quốc tế, Man City chấp nhận ngay lời mời từ phía bầu Hiển, sang Việt Nam đá trận giao hữu có mục đích tương tự. Như đã nói, đằng nào họ cũng đá có kế hoạch du đấu Đông Nam Á rồi, đá ở Indonesia hay đá ở sân Mỹ Đình thì cũng là du đấu, là mở rộng thị trường và tăng thị phần.
Về phía đối tác của Man City là SHB, bầu Hiển vừa cho biết dù chưa trọn vẹn, nhưng thương vụ đưa Man City đến Việt Nam của ông và SHB là thành công. Chưa biết về mặt con số, bầu Hiển lời lỗ thế nào, nhưng có điều chắc chắn, thông qua khâu quảng bá từ trận đấu với Man City, doanh nghiệp của bầu Hiển đã đến gần hơn với khách hàng của mình.
Đứng trên góc độ của một doanh nhân, đấy điều bình thường. Nếu có điều đáng tiếc, chỉ tiếc cho về thái độ của những người tham gia trận đấu. Man City sau khi “chữa cháy” cho kế hoạch đến Indonesia bất thành, dễ hiểu họ tỏ thái độ khá thờ ơ khi đến Việt Nam, theo kiểu một nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện trong chiến dịch kinh doanh của CLB.
Tuy nhiên, trên góc độ chuyên môn dường như đội tuyển Việt Nam chẳng thu nhận được gì khi mà để thua tan tác tới 1-8. Không chỉ về mặt tỷ số, bản thân lối chơi của đội tuyển Việt Nam cũng không có gì đặc sắc, thể hiện được những tính toán chiến thuật. Đoàn quân của HLV Miura thi đấu khá run rẩy, cam chịu trước một đối thủ có đẳng cấp cao hơn.
Man City đến Việt Nam chỉ được hơn có hai ngày, và chỉ giống như một cơn gió thoảng qua. Rõ ràng đội bóng này chẳng giúp ích chút nào về mặt chuyên môn cho bóng đá Việt Nam. Vì thế để đón cơn gió thoảng ấy, đáng ra VFF cần tổ chức một cách nhanh gọn, thay vì ép giải quốc nội phải đấu dồn để phục vụ một sự kiện nặng tính thương mại
.
Man City ở đẳng cấp quá cao so với bóng đá Việt Nam, nên hầu như chúng ta không học được gì từ họ!

Kim Điền *

Không có nhận xét nào: