Translate

Thứ Tư, 7 tháng 1, 2015

Tậm tịt như cái loa phường

FB Dân Choa

Bấy lâu dư luận ồn ào về những thông tin được chuyển tải ở trên mạng. Tin đúng có, tin sai có và cả đúng/sai lẫn lộn. Người đọc như lạc vào mê hồn trận.

Bản chất của thông tin thời đại internet là như thế. Người đọc cần có một bộ lọc cá nhân. Nhưng các cơ quan quản lý cũng cần kịp thời lên tiếng phản bác hay xác nhận, như thế mới có thể tạo ra xu thế định hướng theo chiều hướng cơ quan quản lý muốn.

Thế nhưng về phía nhà nước thì không hề có phát ngôn mà để mặc dư luận tung hoành.


Ngay các thông tin về hàng ngũ lãnh đạo cao cấp cũng để cho nó tự lan tràn. Khi hiệu ứng của nó tràn ngập khắp nơi thì mới kêu gọi ngăn chặn. Như vậy là quá muộn màng.

Thực tế thì người ta cũng thấy rằng, rất nhiều thông tin trong đời sống được đưa lên mạng. Báo chí thấy sối động, lúc đó mới vào cuộc và cuối cùng mới đến các cơ quan chức năng. Rõ ràng thông tin xã hội đi trước và chỉ đúng sự kiện.

Ngay mới đây thôi, có 2 thông tin được nhiều người quan tâm. Đó là thông tin về Hội nghị 10 của TƯ khóa 11 và thông tin về ông Bá Thanh. Mặc dù một thông tin về hội nghị đảng rất quan trọng, thu hút sự chú ý của người dân thế nhưng ít ai được biết nó được khai mạc vào thời điểm nào và bàn về vấn đề gì. Chỉ qua các tờ báo nước ngoài như BBC thì lúc đó người dân mới biết được dự kiến ngày họp. Các tờ báo trong nước không hề chuyển tải trước, chỉ khi họp rồi mới đưa tin. Có nghĩa là quá chậm so với dư luận và báo nước ngoài.

Còn thông tin về ông Bá Thanh cũng hết sức mù mờ. Cử tri có quan tâm khi thấy ông Bá Thanh không xuất hiện, chất vấn đại biểu thì lúc đó mới biết ông đi sang Mỹ chưa bệnh, mà nguồn tin lại từ gia đình.

Ngay bệnh tình của ông cũng không một cơ quan chức năng nào lên tiếng, để cho các nguồn tin từ nước ngoài tha hồ tung tác.

Mấy hôm trước ông Nguyễn Quốc Triệu còn nói, 6 ngày trước ông sang Mỹ thăm ông Thanh, mọi chuyện đều ổn, không có chuyện ông Thanh được đưa về nước chữa bệnh.

Các tờ báo chính được dịp đưa tin tới tấp để bác bỏ nguồn tin ở mạng.

Thế nhưng chính hôm nay báo Tuổi trẻ lại chính thức thừa nhận, nguồn tin ông Bá Thanh được đưa về nước chữa bệnh là chính thức và sân bay Đà Nẵng cũng như lãnh đạo Đà Nẵng đang họp bàn đón ông Thanh.

Qua hai sự việc đơn giản như thế thì người dân cũng tự thấy, tin ở mạng đi trước tin nhà nước và cũng có phần đúng. Truyền thông nhà nước lẹt đẹt chạy theo tin của mạng Internet.



 

Không có nhận xét nào: