Translate

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Láo nháo ngày...nàm báo

Khốn nạn cho mình những ngày này
Láo nháo mời gọi quảng cáo ngay
Chết dở lăn chai ngày kiếm sống
Một phần tư trang chỉ ba chai



Không được làm báo bng tin dân
 
Ngô Minh
Trên thế gii, báo chí là mt nghành kinh tế mang li li nhun không l. Nhưng ta đa phn t báo “l phi” t năm 1954 đến nay đu được bao cp, nghĩa là ly tin ngân sách ( tin thuế dân np) đ làm báo. Có người lý lun rng :” Báo chí cách mng là đ tuyên truyn ch trương đường li ca Đng, nên phi bao cp”. Đó là lun điu ca bn cơ hi, bn không biết xót tin dân. Người viết xin có my ý kiến sau :


Th nht, báo chí là mt ngh, cũng như bao nhiêu ngh khác như . Nhà báo cũng là người lao đng, sng bng lao đng ca mình, cũng như triu triu người lao đng chân tay, trí óc khác. Đã là người lao đng thì phi làm ly mà ăn. Thế mà nhà báo “l phi” ly tin thuế ca dân  đ nuôi sng mình, đ làm ra t báo không ai mun mua đc, là đi bt công ln nht trong lao đng xã hi ta hin nay. Đa ph báo Đng, báo ca 64 tnh đng b, báo ngành ( b, Tng Công ty) biên chế rt đông. Bo đng tnh có nơi ti 50, 70 người, có t báo ngành biên chế lên ti 400 người, tr s tòa ngang dy dc, xe con hai ba chiếc. Mi năm chi tr lương cho b máy, chi bo trì nhà ca, xăng xe lên ti c trăm t đng. Nhưng t báo h làm ra ch in n được 1000 đến 3000 bn, ch dùng đ phát  đến bí thư chi b, còn 80 triu người dân Vit thì hu như không ai đc, thm chí không  biết có t báo đó trên đi. Đó là s vô lý, s bt công ln nht. Cho nên mi có nghch lý :” Báo Nhân Dân thì lãnh đo đc, báo Công an thì dân đc”.


      Bt công th hai là, trong làng báo “l phi” y, có rt nhi t báo biết t làm ly mà ăn, không  ly tin ngân sách đ nuôi báo. Ví d các t báo c ngành công an như báo Công an TP H Chí Minh, Công an nhân dân, An ninh thế gii… hay báo Thanh Niên, Tui Tr.v.v..Tôi có dp tìm hiu cách làm ca t báo Công an Đà Nng (CADN), mt t báo ngành ca mt tnh min Trung, t đó tôi phát hin ra s bt công trong qun lý báo chí hin nay. Báo CADN cho biết, mi kỳ ti-ra ca báo  là 11.000 t, nên h sng bng tin bán báo là ch yếu. Báo CADN in n min Trung nhưng phát hành trên đa bàn c nước. Đi ngũ cán b biên tp, phóng viên ca báo  76 người, trong đó có 20 sĩ quan công an. Tin lương ca 20 sĩ quan này h nhp vào qu xây dng lc lượng. Còn hàng tháng h ăn lương ca báo. Năm 2013, báo CADN đt doanh thu 123 t đng. Do làm báo có lãi, báo đu tư trang thiết b hin đi cho biên tp viên  viên. Đu tư c phóng viên ra bám tr vùng bin Hoàng Sa t ngày bn Đi Hán Trung Quc đt giàn khoan 981 vùng bin Vit Nam. Báo CADN là t báo có ti-ra khiêm tn nht trong làng báo ca ngành công an, cũng đã sng bng ngh báo ca mình, không ăn vào tin thuế ca dân. Các t báo  khác ca ngành công an có lãi ln hơn, h còn np thuế, np cho Qu xây dng lc lượng và đi làm t thin, giúp đ đng báo nghèo. Báo Thanh niên, Tui tr lương phóng viên rt cao, nhun bút thuc loi cao nht nước hin nay. Báo chí mun có lãi phi có ti-ra ln, phát hành rng rãi . Mun thế phi hướng v khát vng, tâm tư, ước mun ca người dân, t cái ăn cái mc, nơi , nước sch, nhng kh đau mà dân phi chu trước t nn cường quyn. nghĩa là phi mang hơi th ca cuc sng nóng bng. Báo chí ch viết v lãnh đo chuyên dy d dân thì dân không đc đâu.


Vn đ đt ra là các t báo “t thu t chi” đó cũng là “báo chí cách mng”, “h cũng phi làm nhim v chính tr ti thượng là tuyên truyn đường li chính sách ca Đng, Nhà nước, phn nh thành tu đi mi ca đt nước” (như ngh quyết thường nói) ging như hàng trăm t các báo khác. Vy sao các t báo trung ương, tnh li được bao cp t A đến Z ? Tht quá bt công. Hơn na, mang danh báo đng, báo ngành, các báo  sng bng ngân sách nhà nước y li c phóng viên hàng ngày đi “đc lnh” trn lt doanh nghip bng cái gi là “qung cáo”, làm cho chi phí đu vào ca hàng hóa tăng cao, khó bán. Nước ta hin có  15.000 người có th nhà báo, nhưng sng bng ngh báo hn hoi ( có nghĩa sng bng nhun bút) hi được bao nhiêu người ? Người sng bng qung cáo, giàu có xe hơi nhà lu thì không viết được bài báo nào ! Tht xu h!

T s phân tích trên , tôi cho rng đã có nhiu t báo  cách mng, phc v chính tr hn hoi v có lãi, t thu t chi được. Vy sao không bt các t báo “l phi” khác phi vay vn mà làm báo, l lãi bán báo mà tr lương cho cán b phóng viên. Và phi phc v nhim v chính tr, sai phm là k lut là pht tù. Đó là
  l phi, là chân lý. Không th khác được.

Đã đến lúc phi hô vang:” KHÔNG ĐƯỢC L TIN THU CA DÂN Đ LM BÁO !!!”.

Không có nhận xét nào: