Translate

Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Chiếc giường và tấm bảng.

“đi gia 75 tui, ông Lê Ân sp đưa v Vit Nam chiếc giường được cho là đt nht thế gii. Chiếc giường Royal Bed có giá 175.000 USD do hãng sn xut giường Savoir Beds (Anh) sn xut”.

Tht đáng ngưỡng m s tin đi gia Lê Ân b ra vi li xác đnh ca chính đương s là tranh tiếng vi 60 đi gia thế gii khi ông là người đu tiên được hãng sn xut nhn bán.

 Ông Ân đã thng 59 người kia mà có l 58 người trong h là Tàu. Bn nhà giàu bây gi biết nơi đ tp trung lm, chúng không còn la các nước Tây phương mà đến, chúng kéo nhau ùa v Tàu, v Vit nam và mi đây có tin uà c v cái x Bc Triu Tiên na. Tht là thông minh.

Ông Lê Ân và nhng người ngưỡng m chiếc giường được gi là siêu khng y đang ngày ngày ch xem mt mũi ca nó ra sao. Và như thông thường, dám cuc không s thua, ch sau mt ngày thôi thì nim hưng phn y trôi tut như tiếng cht lưỡi ca loi thch sùng trong đêm vng. 

Người nào b công ln li ra Vũng Tàu xem chiếc giường s quay v nhà vi s tiếc r vì không được ngi th lên trên đ biết đ êm ca nó. Xem giường mà không được nm lên không khác nào làm tình na chng b ht văng xung đt.

Giường đ nm ch không phi đ xem, đó là chân lý.

Khi ông Ân và cô v tr nm lăn ln y h nghĩ đến s thèm thung ca hàng ngàn k xem giường và vic này s là yếu t khiến hai ông bà mãn nguyn trước tiên. S thèm thung ca h làm cho ông Ân, vn đã trên 75 hưng phn thêm khi thi hành công đon tiếp theo. 

Qun chúng xếp hàng xem giường như đi xem lăng là liu thuc cc mnh bơm vào lòng t mãn ca đi gia Lê Ân và vì vy nhng bài báo qung cáo chiếc siêu giường y đáng được đi gia này cho mt ít tin “boa” khi đã tn ty ngm nghía, phân tích, s nn tng centimet mt nhng cu trúc ca chiếc giường siêu khng y.

Không m
t lut l nào cm người ta xài tin. Hơn na ông Lê Ân đã làm nhiu vic mà báo chí mô t là t thin. Ông Lê Ân có quyn h hê trước đng tin mình b ra sau khi đã chi cho xã hi nhiu công ích. Ông tuyên b s xây căn nhà 150 t làm tr s cho nhng vic công ích y đã cho thy ông có tm lòng vi tha nhân như thế nào, còn vic chiếc nhà 150 t có cha hết bao nhiêu h sơ t thin ông s làm hay không thì phi ch sau khi ông mt người ta mi tng kết được.

Ông Ân mun theo chân các t phú M như Bill Gate hay Warren Buffett thì tht là phúc đc cho người nghèo nói tiếng Vit. Ông cho xây nhà ln như thế thì t nhng vt phm t thin sp được phân phát không th nào nh. Vy mà có k ác ming gi ông là thí mu bánh cho người nghèo đ câu khách không...nghèo vào khu du lch ca ông. Lun điu phá hoi nim tin như thế không th chp nhn được. 

Nhưng chiếc giường ca ông Ân vn làm nhiu người...trn trc. Không phi vì không được nm lên mà vì cm thy nó ln cn. Ln cn vì chiếc giường ca đi gia này làm cho xã hi chia thành ba phe.
Phe th nht nhit tình c võ cho ông Ân vì khâm phc sc chơi quá khng ca ông. Khâm phc và t nh lòng nếu có tin như vy h s chơi tri hơn đ tìm cm giác được người khác khâm phc. Cm giác làm vua không ngai y đang được nhân rng ra, tâng bc lên qua phương tin truyn thông và không có gì cho thy hin tượng này s dn dn biến mt hay ít đi.

Phe th hai khinh b ra mt và ch chi...trong lòng hay cùng lm là gia các cuc cà phê hay ba nhu. Ly lý do nào đu t ông Ân khi đng tin b ra là ca ông y? Người cùng nm trên giường vi ông là bà v có hôn thú ca ông ta cho dù bà y ch hơn hai mươi tui. Tui tác cũng là mu s ca đng tin vy thì có gì là xu? Khác xa vi Dương Chí Dũng, ly tin nhà nước mua nhà cho b nhí nên b trm thì cũng đáng đi ri.

Ch
l li bi móc chuyn ông Ân còn mt đng con cháu tht cơ l vn đang được báo chí soi mói? Ô hay, chúng nó ln c ri, ông còn phi có đi sng riêng ca ông na ch? Mà có cái gì riêng c th hơn mt chiếc giường trong phòng ng?

Phe th ba: đc tin này như mt vết ct nhc nhi trong lòng nhưng khó th lên tiếng. Cái đau ca người không đ tin đ mua ly trà đá sau mt cuc xích lô cho khách. Phe này nhiu lm, chiếm hơn phân na toàn xã hi Vit Nam. H là nhng công nhân mài mit trong các nhà máy nước ngoài đ lãnh nhng đng tin ni t ít i. H là nhng nông dân mt rung, r rá ra đng mót tng ht lúa lép đ sng còn. H là nhng công dân nhp cư đang trôi ni khp ph phường vi đ th ngh t bán vé s ti bán c thân th ca mình đ kiếm tng ngàn bc.

Chiếc siêu giường không có ch cho s tưởng tượng ca h vì trong trí óc ca hu hết nhng con người y chén cơm, manh áo ln hơn hàng ngàn ln cái giường kỳ khôi ca đi gia Lê Ân.

Ông Ân đã tr
i qua tù ti, nghèo nàn và thm chí b khinh b na. Có l vic mua giường ca ông là hành đng tr thù đi chăng? Nếu thế thì tr thù ai đây? Không l tr thù my chiếc giường xi măng giá lnh trong tri giam hay my manh chiếu rách khi ông còn hàn vi nm phơi gia ch như ông tng k?

Nếu thế thì ti nghip cho nhng người nghèo, ti phm đang nm trên đó như ông ngày xưa. Nếu biết được s tr thù này có l h s không ng được vì ni ám nh ln ước mơ không bao gi thành s tht vi câu chuyn thn tiên ca chiếc giường bc t

Nhưng cũng may, có mt câu chuyn khác làm cho người nghèo ng được.

Liu thuôc ng không tn mt xu đ mua nhưng giá tr ca nó không th ph nhn.

Thay vì nm trên chiếc giường bc t đ tha mãn cm giác tìm s thn tiên hí lng, người ta có quyn bng bnh trên mt tm bng viết li nhân bn, yêu thương ca đng loi. 

Đng loi được viết hoa ch NGƯỜI qua cách nn nót trên mt tm bng đen hc trò: "Sa xe đp. Các cháu hc sinh cp 1, 2 đi hc qua đây nếu b hng xe ông sa ông không ly tin, (nếu) ông chưa sa kp (thì) ông đưa đến trường. Ông Tâm". 

Tm bng ca mt ông già tên Tâm, 63 tui đang cư ng ti xóm 4, thôn Cu Cng, xã T Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Ni t nguyn sa xe không công cho các cháu đã làm rúng đng mng Internet. Sc rung chn hơn hn chiếc giường ca đi gia Ân.

Chiếc giường Royal Bed nếu đt bên cnh tm bng đen ch viết bng phn trng ca ông Tâm s là mt thm ha. Th tưởng tượng khi hai vt y đt bên nhau người ta, bt c là ai, s xúc đng vì tm bng hay chiếc giường?

E rng hãng Savoir Beds s kin ông Tâm vì theo qung cáo ca h thì chiếc giường này là phương tin tuyt ho giúp người ta chìm sâu vào gic ng, thế nhưng khi đt bên cnh chiếc bng đen phn trng ca ông thì nó tr thành ni ám nh, thù hn ca người nghèo và h chn tm bng như mt thái đ trân trng trước tm lòng ca người đi vi người.

Ca cho không bng cách cho. Chiếc giường làm cho đi gia ng ngon cùng v nhưng li khiến nhiu người mt ng mc dù đi gia ha là s hiến tng rt nhiu cho người nghèo.

Ông Tâm xe đp không cho. 

Ông dâng hiến công sc, thi gian và k c s khiêm nhượng tn cùng ca mình cho con người, vt phm ca thượng đế. Viết lên tm bng nhng li l đy nâng niu như s các con người như ông đau đn ông đã làm không ít người ln đau đn vì hành đng đp đ ca ông. H đau đn vì nhn ra mình đã quá lâu sng trong o tưởng mà chiếc giường ca ông Ân là mt đin hình.

Đó là nói v phn ng ca nhng con người, còn các con khác phn ng ra sao thì có ma mi biết.

Đọc thêm: 
CHẲNG LẼ LẠI QUÊN - Bình không luận
 & 
Thành tích xuất siêu, bán hàng hộ Trung Quốc
 & 
Công an thuê người mua dâm "diễn kịch" để bắt chủ nhà nghỉ?

Không có nhận xét nào: