Translate

Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2024

Nhân sự vẫn chưa yên.

 

Thanh Hieu Bui




Việc anh Lâm phải lên làm CTN có vẻ bình thường nếu xét theo tiêu chuẩn, vì trong những người còn lại chỉ còn duy nhất anh có độ tuổi trong BCT lâu nhất. Trước đây khi anh Phúc mất chức CTN, anh Lâm đã là dự tính được đôn lên. Nhưng do chức bộ trưởng CA lúc đó anh Trạc muốn làm thay, cho nên anh Lâm đã từ chối và đẩy cho anh Thưởng lên ngồi.
Người rành đều hiểu anh Lâm chỉ yên tâm làm CTN khi anh Tam Quang nắm Bộ Công An.
Đến nay anh Lâm làm CTN mà anh Tam Quang chưa nắm được BCA, nhưng dù sao thì chức bộ trưởng đó còn để ngỏ cho anh Tỏ tạm làm. Một phương án dung hoà tạm thời trước mắt, để các bên có thời gian đàm phán hoặc chèn lấn nhau đoạt được cái ghế quan trọng này.
Tại thời điểm này có những chuyện mà anh Lâm mất quyền ở BCA có lợi cho nhiều phe, cho nên việc ngăn cản anh Quang làm bộ trưởng công an, muốn tước quyền anh Lâm ngay khi anh nắm CTN là điều dễ hiểu. Huy San vốn im lặng, nhưng thấy anh Lâm làm CTN là lập tức cất tiếng đòi anh Lâm thôi nắm BCA đã nói lên điều đó.
Vụ án Đại Ninh Lâm Đồng dính đến rất nhiều thế lực chính trị lẫn tài phiệt chưa bị phanh phui, điển hình là Trương Tấn Sang và Trương Hoà Bình, rất muốn vụ án này được hạn chế tối thiểu vì họ dính khá sâu với Nguyễn Cao Trí.
Một số vụ án khác mà Bộ Công An đang điều tra, đó là những sân sau của anh Trần Cẩm Tú đang phát triển rất mạnh. Mấy năm qua, nhờ cái bóng chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra trung ương. Các sân sau của Tú từ mọi ngành nghề như bất động sản, tin học, tài chính....đều phát triển nhảy vọt một cách bất thường. Dành đường nhiều dự án, hợp đồng thầu qua chỉ định thông thâù, hay hợp thức man trá. Hiện nay anh Tú và anh Trần Sỹ Thanh cùng với bí thư Mê Linh là Nguyễn Thanh Liêm đang ráo riết thôn tính 40 héc ta đất ở khu đô thị Mê Linh, 33 héc ta đất ở khu đô thị Đại Thịnh cho sân sau của mình. Thương vụ này sẽ mang lại cho nhóm lợi ích Trần Cẩm Tú hàng nghìn tỷ.
Công ty cây xanh Công Minh là công ty sân sau của anh Tú, những điều tra về các dự án cây xanh mà công ty này chỉ là bước đầu. Nhiều người ngạc nhiên khi thấy các dự án công ty cây xanh Công Minh này tại sao các dự án vài chục tỷ mà đến mức cơ quan an ninh phải vào cuộc điều tra. Thực ra công ty này vài năm gần đây đã tham gia kinh doanh địa ốc, bất động sản qua hình thức góp vốn với các công ty khác.
Việc ở bộ tài nguyên môi trường trước kia, việc bắt anh trai của vợ phó thủ tướng Trần Hồng Hà vì liên quan đến khai thác khoáng sản ở Bắc Giang và vụ em trai Trần Hồng Hà kinh doanh nước ở khu đô thị Thanh Hà ( tháng trước nhóm này thấy tin báo sẽ điều tra, nên đã bán hết cho công ty nước sạch Hà Đông để tẩu tán, phi tang )
3 vụ việc trên đều liên quan đến phe nhóm Hà Tĩnh, cho nên việc Huy San, một nhân vật người Hà Tĩnh hớt hải kêu gọi loại anh Lâm ra khỏi BCA gấp là điều dễ hiểu vì sao.
Việc đánh động dư luận rằng anh Lâm đang khống chế tất cả để làm Putin của Việt Nam gần đây chính là chiêu trò của phe Hà Tĩnh. Chắc các bạn đọc còn nhớ trước đây, Huy San cũng từng tạo được dư luận rằng Ba X âm mưu nắm hết quyền để thành Putin. Mục đích tạo sự đồng thuận trong trung ương để bỏ phiếu bất lợi cho Ba X. Giờ lặp lại chiêu này cho anh Lâm và có vẻ là vẫn hiệu quả.
Trước nguy cơ một loạt các sân sau, một loạt liên minh lợi ích nhóm liên quan đến người Hà Tĩnh đang bị bộ công an nhòm ngó. Việc gấp rút đẩy anh Lâm đi để đưa anh Trạc vào là điều mà nhóm Hà Tĩnh đang rất nôn nóng muốn gấp rút thực hiện.
Nếu đưa anh Trạc hoặc anh Tú nắm BCA, thì chính những kẻ vu người khác muốn cướp quyền là chính những kẻ có dã tâm muốn cướp quyền, vừa đạt mục tiêu có quyền lực vừa đạt mục tiêu che chắn, bảo vệ cho những sai phạm của chúng đang bị công an sờ tới. Một đòn hất anh Lâm mà phe Hà Tĩnh đạt được mấy mục đích. Mục đích thứ nhất là ngăn cản bị sờ đến, mục đích thứ hai là thâu tóm quyền lực, mục đích thứ ba là tiền hành cướp bóc thâu tóm dự án, tài chính. Mục đích thứ tư là trả thù anh Lâm.
Anh Lâm bị trả thù, hạ bệ, công ty em trai anh bị cướp dự án....chuyện này cũng thường. Như những ông trùm trước khi bị hạ bệ, sân sau cũng tan nát.
Tuy nhiên việc phe Hà Tĩnh chẳng những thoát tội mà còn vươn cao nắm quyền là điều không thể chấp nhận, nó quá bất công cho các phe phái khác.
Cần phải xử lý giải quyết nhóm lợi ích Trần Hồng Hà, Trần Cẩm Tú, Trương Tấn Sang đã hình thành lớn mạnh, đập cho chúng tan rã để lấy lại uy tín cuộc chống tham nhũng này không có vùng cấm nào hết, không có vùng miền cục bộ địa phương nào hết. Sau đó xử lý những vây cánh, chân rết của anh Lâm, không để anh Lâm hình thành lực lượng mạnh.
Phải thận trọng từng bước, dẹp tan hai thế lực Hưng Yên, Hà Tĩnh này để tạo động lực cho các nhân sự khác họ muốn phát huy, đóng góp tài sức cho đất nước.
Tất

Không có nhận xét nào: