Translate

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2024

Thư tuyệt Mệnh !

 
Quan lộ bữa nay " Nghề " nguy hiểm. Không vây, bè, nhóm...Xang ở Xiêm. Củi đóm... luôn hờ lò hực lửa. Té lầu... Tự xử chết lặng iêm !

Lá thư tuyệt mệnh của người cha là Tổng giám đốc gửi lại cho con để ra đi hôm 20/4 (Thịnh Nguyễn)

Những lời dặn dò chứa đựng nỗi dằn vặt, sự nghiệt ngả, có cả những điều vô lý nhưng đớn đau.
..."Rút kinh nghiệm của ba, trong bối cảnh hiện nay, hai con tốt nhất không làm trong lĩnh vực kinh tế, không làm trong các cơ quan Nhà nước, không làm trong các doanh nghiệp nhà nước, không làm quản lý vì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro pháp lý không bao giờ có thể lường hết được, vì mỗi ngày đều phải xử lý rất nhiều việc nên chắc chắn rằng trong suốt cuộc đời sẽ không tránh khỏi rất nhiều lần đưa ra những quyết định sai. Hai con nên tìm kiếm những công việc mà sau 8h làm việc không phải bận tâm suy nghĩ nữa là tốt nhất. Chỉ cần đủ ăn, sống vui vẻ, không phải lo lắng gì là hạnh phúc nhất rồi..."
*
Và, cuối cùng, như mình nhiều lần viết, thành công vĩ đại nhất là làm được người bình thường. --------------
TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NHÌN TỪ MỘT SỐ VỤ VIỆC
(Lê Phương Dung)
———
Có thể khẳng định rằng ông Vương Đình Huệ không thể nào “vô can” trong sai phạm của thuộc cấp thân cận. Bởi bị can Phạm Thái Hà từng trải qua các chức vụ: thư ký Tổng Kiểm Toán Nhà Nước, thư ký bộ trưởng Tài Chính, hàm vụ trưởng, thư ký của trưởng Ban Kinh tế Trung Ương, trợ lý phó thủ tướng, trợ lý bí thư Thành Ủy Hà Nội.
Trợ lý Phạm Thái Hà được xem là người trung tín, “tay hòm chìa khoá” của ông Vương Đình Huệ vì khi ông Huệ lần lượt giữ các chức vụ là sếp trực tiếp của Hà, trước khi Hà được bổ nhiệm làm phó chủ nhiệm Văn Phòng Quốc Hội kiêm trợ lý ông Vương Đình Huệ từ hồi Tháng Năm, 2022.
Còn nhớ, tháng 11/ 2022, liên quan đại án “chuyến bay giải cứu” và “test kit Việt Á”, cả hai phó thủ tướng đương chức Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam đều chiến đấu đến cùng để “trụ hạng”. Chỉ đến khi Bộ Công an lần lượt bắt giam hai trợ lý của họ là Nguyễn Quang Linh và Nguyễn Văn Trịnh, thì Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam vội vã “buông cương”, viết đơn xin thôi tất cả các chức vụ.
Tương tự như hai ông Minh và Đam, ban đầu khi bị quy trách nhiệm, bác Bảy Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị ba khóa 11, 12 và 13, đương kim chủ tịch nước cũng thấy lăn tăn. Nhưng ngay sau khi Bộ Công an cho bắt giam Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, em họ – con chú ruột của ông – rồi bắt luôn Nguyễn Bạch Thuỳ Linh, người kinh doanh cùng “công chúa” Nguyễn Thị Xuân Trang – con gái bác, thì ngay lập tức ông đã tình nguyện viết đơn xin nghỉ để bảo vệ danh dự và sự bình an của gia đình.
Mới nhất, tháng 3/2024, Bộ Công an tiến hành bắt giam Nguyễn Văn Hậu, CEO Tập đoàn Phúc Sơn. Cùng lúc CA cũng đã khởi tố, bắt giam Đặng Trung Hoành, em họ ông Võ Văn Thưởng, với tội danh năm 2012 Hoành nhận hối lộ của Phúc Sơn hơn 60 tỷ đồng. Ngay lập tức, Uỷ viên Bộ Chính trị khóa 12 và 13, Chủ tịch Võ Văn Thưởng đành phải ngậm ngùi viết đơn, xin trả lại chức tước, âm thầm cuốn gói về quê.
Điều đó cũng cho thấy "nể nang", "né tránh" vốn là những cụm từ tồn tại lâu nay trong công tác đánh giá, nhận xét, kỷ luật cán bộ có lẽ giờ đây sẽ ít được nhắc đến hơn, thay vào đó là những cụm từ “quyết tâm”, “không khoan nhượng”, “không dung túng”.
Cùng với trách nhiệm nêu gương, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mặt quản lý lãnh đạo. Nghị định số 157/2007/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ cũng quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Trong đó nêu rõ chế độ, quyền hạn, trách nhiệm, khen thưởng và xử lý vi phạm người đứng đầu. Do đó, dù là vi phạm, sai phạm trực tiếp của lãnh đạo hay của cấp dưới thì người đứng đầu luôn phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy, tổ chức và pháp luật.

Ảnh: Bị can Phạm Thái Hà (trái), cùng ông Vương Đình Huệ (ngồi phía sau), trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng này. (Nguồn: Đại Biểu Nhân Dân).

Không có nhận xét nào: