Translate

Chủ Nhật, 18 tháng 2, 2024

Đại Việt - tự hào quá!

 

Phạm Dương Ngọc Vlog



                                                      Tác giả ở Ung Châu xưa
(Viết tí cho vui nhân ngày Tàu xâm lược nước ta 45 năm trước)
Trước học lịch sử cũng khá, nhưng chỉ là sách giáo khoa. Giờ tiếp cận thêm nhiều tài liệu, cùng thực tế, thì đầu óc cũng mở mang ít nhiều.
Tin rằng, trước thời Đinh thì nước Việt theo địa lý Bắc Bộ bây giờ chả có cái vẹo gì, mấy ngàn năm chỉ là bộ tộc bộ lạc mà thôi. Mấy ngàn năm là cái quận, châu, như cái thuộc địa của Tàu, chả có gì đáng tự hào.
Nhưng mà 1000 năm qua, kể từ thời Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, trải các triều Đinh, Lý, Trần, Lê, Nguyễn (Nguyễn Tây Sơn thôi) thì lịch sử Việt thật sự vô cùng hoành tráng. Mà, càng nghiên cứu càng thấy buồn, vì ko biết bao giờ vị thế đất nước so với lân bang mới bằng 1000 năm trước.
Thời Lý có tướng Lý Thường Kiệt văn võ toàn tài, làm gỏi nhà Tống như đám chuột. Không những thế, ông ngứa mắt cùng tướng Tôn Đản tiến quân thêm 1.000km sang san phẳng toàn cõi Quảng Đông và Quảng Tây, mới rút về. Tiếc là hồi đó ông không quất voi ngựa đến tận Bắc Kinh có phải địa giới Đại Việt ko nhom nhem như bây giờ.
Hơn 200 năm nhà Lý đất Việt như hổ báo. Nhà Tống ko dám bén mảng. Chiêm Thành, Ai Lao, Chân Lạp như đám giặc cỏ hàng năm phải tiến cống thiên triều. Đất nước thái bình thịnh trị từng ấy năm đúng là chưa bao giờ lâu thế.
Đến nhà Trần thì ôi thôi, lịch sử chưa bao giờ rực rỡ đến thế. Tiếp tục là 200 năm thịnh trị. Vua quan liêm khiết giản dị, tướng tài nhiều như sao trên giời, mà nhắc đến thì ai cũng biết: Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn, Trần Khánh Dư, Phạm Ngũ Lão, Dã Tượng, Yết Kiêu, Trần Quốc Toản, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Nguyễn Khoái...
Quân Nguyên Mông lúc đó chiếm 1/3 thế giới, xâm lược Trung Quốc như chốn không người, làm thịt tất cả các vương quốc đến tận Chân Lạp, Chiêm Thành, thế nhưng 3 lần tiến sang Đại Việt thì đều thảm bại. Trong lịch sử trận mạc thế giới chắc ko có vương quốc nào hùng mạnh và đánh nhau giỏi như Mông Cổ.
Nhà Trần giỏi giang, đạo đức sáng ngời thế nên hoà bình thịnh trị, tồn tại tới 200 năm.
Đến thời nhà Lê thì xuất hiện ông Lê Lợi ở xứ Thanh. Đọc về các trận chiến của ông này theo chính sử thì nào có kém thời Tam Quốc bên Tàu.
Đời Minh là quốc gia giàu có, sức mạnh thuộc hàng vô địch thế giới, xâm lược khắp nơi, và tất nhiên Việt Nam cũng bị xâm lược nhanh chóng do nhà Trần suy thoái. Mấy chục vạn quân Minh xây dựng thành luỹ khắp Đại Việt, cai trị toàn diện Giao Chỉ quận bỏ bê gần 500 năm trước.
Ấy thế mà, ông Lê Lợi vô danh tiểu tốt ở Thanh Hoá chiêu mộ quân sĩ, đánh nhau cả trăm trận. Từ vài trăm quân, lên vài ngàn, lên hàng chục vạn, đánh chiếm hạ thành khắp từ Nghệ An ra Tây Bắc, Đông Bắc, Đông Quan...
Cả trăm trận đánh trong mấy năm trời, với các trận kinh điển như Tốt Động diệt cả chục vạn quân Minh, rồi chém đầu Liễu Thăng là tướng quý của Minh Triều một cách dễ dàng.
Những trận đánh kinh điển của Lê Lợi vô cùng hùng tráng, đi vào Đại Cáo Bình Ngô như một áng hùng ca. Dễ đến nửa triệu quân Minh mất đầu dưới lưỡi kiếm của nghĩa quân này.
Người đời sau ko thể giải thích nổi tài năng của ông mà bịa ra chuyện rùa thần trao gươm báu, kiểu thần linh phò trợ mới đánh nổi giặc Minh.
Đời Lê có đến 350 năm ko bị ngoại xâm, dù có nhiều ông vua ko ra gì nên nội chiến liên miên.
Rồi đến đời Nguyễn Tây Sơn thì có ông Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh tróc nã Sầm Nghi Đống phải thắt cổ chết. Xác giặc Thanh chất như núi, máu chảy thành sông từ Thường Tín về Đống Đa... tiếc là đời sau con cháu kém.
Thời hiện đại thì ta hay tự sướng thắng mấy đế quốc lớn nhất thế giới như Pháp, Nhật, Mỹ... nhưng thực ra, phải đọc kỹ mới hiểu rằng, có lẽ còn thua xa các cụ ngày xưa.
Pháp với Nhật thì chả đánh nó cũng tự thua trên toàn thế giới rồi. Còn đánh nhau với Mỹ hay Nam - Bắc là cuộc chiến của hai phe Tư Bản và Cộng sản mà Việt Nam là chiến địa nồi da xáo thịt. Người Việt cầm súng nhưng vũ khí và chiến lược của cả Nga và Tàu.
Còn cha ông ta, một nhúm người cộng vào vài triệu, cô độc kẹt giữa thung lũng sông Hồng, phía Bắc đối mặt Tống, Nguyên, Minh, Thanh, phía Nam đối mặt Chiêm Thành kẻ thù số 2 chỉ sau phương Bắc, phía Tây Ai Lao cũng là thuộc hạ của phương Bắc, chẳng có phe nào giúp đỡ, ấy thế mà các cụ ta vẫn hiên ngang khí phách, ko chịu đầu hàng, giữ vẹn nguyên bờ cõi, với những giai đoạn thịnh trị vững vàng liên tục kéo dài mấy trăm năm.
Thực là, bao giờ cho đến ngày xưa.

Không có nhận xét nào: