Translate

Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

Quan & Dân ! Ai nghĩ...?

Anh.
Một người được cho là tay anhchi " Xã hội đen "!
Nhiều lần bi CQ tù tội...nay đang định cư ở nước ngoài trăn trở chuyện nhức nhối về Xã hội - Nơi chúng ta đang sống hiện nay.
Đảm văn bảo hơn chắc nhìu anh Ủi ziên TW nhà mềnh. Thât
- "... nhân tính con người sẽ thế nào khi ứng xử với nhau. "

Người mà mình muốn nhắc tới chính là anh: Hiếu Gió !

Người có nền tảng văn hoá kém, khi kinh tế khá giả, họ cũng thu nhập được một số thứ văn minh, tiếp cận và hấp thụ một số điều tốt.
Khi tiền của rủng rỉnh, họ cũng muốn mình trở thành người lịch lãm, văn minh, ứng xử bác ái. Tâm lý thường là vậy.
Nhưng nếu họ làm ăn đổ bể, rơi vào cảnh khó khăn ?
Họ sẽ làm những điều tệ hại mà trước kia, lúc văn hoá kém họ cũng chằng làm. Đó mới là điều đáng sợ. Sợ hơn nữa là họ làm điều đó trong sự vô thức, tức họ không cho đó là sai.
Hai mươi năm trở lại đây, nhiều người Việt đã biết cách cầm ly rượu vang thế nào cho đúng cách, hút điếu xì gà phải bập và ngậm khói ra sao, biết khoan thai thả từng bước trên sân golf và họ cũng biết thỉnh thoảng làm chút từ thiện và bàn đến thời trang, hàng hiệu. Họ nói về ngôi sao ca nhạc này, diễn viên kia có dính vụ ầm ĩ gì đang xôn xao trên báo.
Nhưng cũng hai mươi năm ấy, chẳng mấy ai còn đọc những tiểu thuyết nổi tiếng về thân phận con người của Jack London, Balzac, Tolstoi... chẳng mấy ai bàn đến những bộ phim có bối cảnh đơn giản chỉ diễn ra trong một căn phòng tuềnh toàng như phim 12 Người Bồi Thẩm để quyết định số phận một con người.
Giờ kinh tế Việt Nam suy thoái trầm trọng, thiếu thốn về vật chất không hẳn là đáng sợ, vì chỉ không giàu nữa chứ không đến nỗi quá thiếu thốn đến đói, rét.

Đáng sợ là nhân tính con người sẽ thế nào khi ứng xử với nhau. 


Không có nhận xét nào: