Ta vẫn thường nghe: Ơn Đảng, chính phủ...Nhưng có lẽ ít được nghe:
- Đảng, Chính phủ... Ơn Nhân Dân !
Bởi chính Nhân Dân đóng thuế nuôi Đảng, Chính phủ.
Thật.
- Đảng, Chính phủ... Ơn Nhân Dân !
Bởi chính Nhân Dân đóng thuế nuôi Đảng, Chính phủ.
Thật.
- ( Chúng ta thường thấy các khẩu hiệu tuyên truyền việc đóng thuế, nhưng hầu như chỉ nói về nghĩa vụ (có khi thêm vinh dự) của người Dân; hiếm khi thấy khẩu hiệu giúp cho người Dân hiểu rõ đóng thuế là để nuôi Đảng và Chính phủ này....)
Thê mới có chuyện: Chính phủ Mỹ một phần đã đóng cửa trước mùa giáng sinh 2018. Khiến cho 800.000 viên chức bị ảnh hưởng. Trông một video đăng trên Twitter tối 21/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông hy vọng lần đóng cửa này sẽ "không kéo dài lâu" !
- Nhân chuyện này để thiết nghĩ :
“Xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng. trong đó cán bộ, đảng viên và công chức phải thực sự là công bộc của nhân dân”.
.A men !
“Xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng. trong đó cán bộ, đảng viên và công chức phải thực sự là công bộc của nhân dân”.
.A men !
Chúng ta thường thấy các
khẩu hiệu tuyên truyền việc đóng thuế, nhưng hầu như chỉ nói về nghĩa vụ (có
khi thêm vinh dự) của người dân; hiếm khi thấy khẩu hiệu giúp cho dân hiểu rõ
đóng thuế là nuôi Nhà nước - Ảnh: Việt Tuấn
.
.
Đánh thuế trực tiếp để người
tiêu dùng cảm nhận được đồng tiền thuế của mình là để nuôi Nhà nước và đáp ứng
yêu cầu: “Xây dựng một xã hội dân chủ, trong đó cán bộ, đảng viên và công chức
phải thực sự là công bộc của nhân dân” (*).
Trong một dịp đi họp ở Mỹ cách đây trên 10 năm, tôi đến một cửa hàng mua đôi
giày da. Sau khi chọn và đi thử một đôi có giá 96 USD, tôi trả tiền bằng tờ bạc
100 USD. Người bán hàng nói còn thiếu, tôi chỉ vào biển ghi giá thì được giải
thích là giá này còn phải cộng thêm 10% thuế mà người tiêu dùng đóng cho Nhà
nước. Sang Canada, tôi cũng thấy cách tính thuế tương tự đối với hàng hóa và
dịch vụ.
Tôi nêu vấn đề với các chuyên gia kinh tế sở tại: Ở Việt Nam, thuế hàng hóa
được thu ngay khi hàng xuất xưởng và được gọi là thuế gián thu (thu gián tiếp)
vì thu từ doanh nghiệp sản xuất hàng nhưng thực chất tiền thuế ấy đánh vào
người tiêu dùng. Thay vì thu rải rác khi có người mua hàng, nay thu gọn một
nơi, một lúc khi hàng xuất xưởng chẳng tiện hơn sao?
Người đối thoại với tôi giải thích về cách thu thuế của họ như sau: Trước hết
đây là thuế mà người tiêu dùng đóng nên khi nào hàng được tiêu thụ thì mới tính
thuế; nếu thu trước từ người sản xuất mà ở khâu bán lẻ, hàng không bán được thì
sao? Lẽ thứ hai, chúng tôi muốn người dân biết rõ và luôn luôn nhớ là mình đóng
thuế nuôi Nhà nước; thuế thu nhập cá nhân cũng nhắc nhở điều đó, nhưng mỗi
tháng hoặc mỗi quý chỉ một lần nộp, còn thuế hàng hóa, dịch vụ thì hầu như ngày
nào dân cũng đóng. Chính vì thế nên giá hàng khi niêm yết là giá chưa có thuế
hàng hóa để người mua tự tính thêm.
Đối với thuế mà người tiêu dùng phải nộp, cách thu trực tiếp hay thu gián tiếp
hợp lý và có lợi hơn, tôi không phải chuyên gia về thuế nên không dám so sánh,
song thấy rất ấn tượng về cái lẽ thứ hai mà họ giải thích. Nguồn thu của ngân
sách nhà nước là do dân đóng góp dưới nhiều hình thức; viện trợ không hoàn lại
của nước ngoài chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ; thu từ tài nguyên cũng là nguồn thu
do tài sản thuộc sở hữu toàn dân mang lại; bội chi ngân sách được bù đắp bằng
các khoản vay trong và ngoài nước, rút cuộc cũng do dân trả nợ trong các năm
sau. Ở nước ta, kinh phí hoạt động của Đảng và các tổ chức chính trị-xã hội
cũng dựa vào ngân sách nhà nước toàn bộ hoặc phần lớn, nên có thể nói dân ta
nuôi cả hệ thống chính trị.
Cách thu thuế như ở Mỹ và Canada nhằm thường xuyên nhắc nhở người dân hiểu và
nhớ rằng mình nuôi Nhà nước là một biện pháp thiết thực tôn trọng người dân, cổ
vũ dân chủ. Người dân ý thức rõ là bộ máy nhà nước do dân nuôi nên bộ máy này
phải phục vụ dân; người nuôi bộ máy có quyền đòi hỏi các cơ quan công quyền
phải thực hiện đúng quy chế công khai, minh bạch và được dân giám sát.
Thử làm một cuộc thăm dò ở nước ta xem bao nhiêu phần trăm công dân biết rằng
Nhà nước do mình nuôi bằng thuế? Có thể nói chắc là tỷ lệ không cao. Chúng ta
thường thấy các khẩu hiệu treo trên đường phố hoặc viết chữ to ở bảng đầu làng,
đầu ngõ tuyên truyền việc đóng thuế, nhưng hầu như chỉ nói về nghĩa vụ (có khi
thêm vinh dự) của người dân khi nộp thuế; hiếm khi thấy khẩu hiệu giúp cho dân
hiểu rõ đóng thuế là nuôi Nhà nước. Gần đây, một số cửa hàng lớn, khách sạn,
nhà hàng, công ty dịch vụ... ghi rõ trong phiếu thu tiền phần giá hàng hóa,
dịch vụ và phần thuế mà người tiêu dùng phải nộp. Tuy nhiên đối với đông đảo
nhân dân, nhất là ở nông thôn, không mấy người biết rằng khi mua hàng (từ hàng
tiêu dùng đến máy móc, vật liệu... sản xuất trong nước và nhập khẩu), người mua
đã đóng thuế cho Nhà nước trong giá mua hàng.
Không chỉ người dân thường mà không ít người trong bộ máy công quyền cũng không
ý thức được rằng mình được dân nuôi. Ở nước ta mỗi khi người dân có được thành
tựu, hoặc được được hưởng một lợi ích nào đó thì thường nói là ơn Đảng, ơn
Chính phủ.
Chúng ta biết rằng một chủ trương, chính sách đúng của Đảng và Nhà nước được tổ
chức thực hiện tốt thì đem lại lợi ích cho dân. Muốn hoạch định đúng chủ
trương, chính sách, phải dựa vào trí tuệ, kinh nghiệm và ý kiến đóng góp của
dân. Trong mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là về kinh tế, xã hội, chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước, dù quan trọng đến đâu cũng chỉ vạch hướng, tạo
môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của dân, không thể trực tiếp
tạo ra kết quả cụ thể trong sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần nếu không
có sự đồng thuận và tích cực thực hiện của dân.
Như vậy, kết quả thực hiện chủ trương, chính sách phải do nỗ lực hoạt động của
dân. Ngay cả khi Nhà nước đầu tư trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức, doanh
nghiệp của Nhà nước để cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho người dân, thì nhà nước
cũng sử dụng các nguồn lực của dân để làm việc đó, và trong nhiều trường hợp,
chất lượng, hiệu quả lại không bằng người dân tự tổ chức làm.
Về vai trò quyết định của dân đối với sự phát triển của đất nước, mọi người đều
công nhận và thường xuyên nhắc tới. Tuy nhiên, trong nhận thức và hành động
thực tế có không ít trường hợp điều đó bị lãng quên mà chỉ thấy sự lãnh đạo và
quản lý của Đảng, của Nhà nước.
Một ví dụ: báo cáo trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ đầu tháng 5 vừa qua
về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2009 có câu mở đầu như
sau: “Nhờ sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của Chính phủ và sự nố lực của các
ngành, các cấp, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong 4
tháng có thấp hơn cùng kỳ năm trước, nhưng đã có sự chuyển biến theo hướng tích
cực”. Như vậy, những cố gắng của dân không được tính đến. Cách suy nghĩ này
cũng khá phổ biến trong nhiều cơ quan và cả trên báo chí.
Chúng ta biết rằng khi nền kinh tế đứng trước nguy cơ suy giảm và lạm phát do
những yếu kém bên trong và chịu tác động bất lợi của khủng hoảng tài chính -
kinh tế trên thế giới, thì dân và doanh nghiệp, nhất là khu vực tư nhân,
là người gặp nhiều khó khăn nhất, phải vật lộn rất gay go mới có thể tồn tại và
phát triển. Những chính sách và biện pháp tình thế của Chính phủ nếu đáp ứng
kịp thời yêu cầu của thực tế thì chỉ có thể làm giảm bớt khó khăn và tạo thêm
điều kiện cho việc làm ăn của dân và doanh nghiệp; người dân và doanh
nghiệp phải vận động tự thân là chính. Đây chính là tiềm năng to
lớn nhất cho sự phát triển.
Mọi người đều đánh giá nền nông nghiệp và nông dân nước ta trong năm 2008 và
đầu năm 2009 đã duy trì tốt đà tăng trưởng, góp phần quan trọng ổn định tình
hình kinh tế, tạo thuận lợi cho các ngành và lĩnh vực hoạt động khác. Trong thành
tựu của nông nghiệp, có phần nhờ tác động của các chính sách và đầu tư từ nhiều
năm nay của Nhà nước; song nói riêng về các biện pháp kích cầu để vượt qua khó
khăn, ngăn chặn suy giảm kinh tế thì đến tháng 4 năm nay Chính phủ mới có chính
sách ưu đãi đối với nông dân và việc thực hiện còn phải có thời gian. Vì vậy
đối với một số chuyển biến tích cực của nền kinh tế trong bối cảnh có nhiều khó
khăn, thách thức, nếu chỉ thấy “sự chỉ đạo tập trung kiên quyết của Chính phủ
và sự nỗ lực của các ngành, các cấp” thì đó là cách nhìn rất phiến diện vì
không đánh giá đúng những cố gắng rất to lớn của dân và doanh nghiệp.
Nhận thức sâu sắc vai trò và tiềm năng to lớn của dân là nền tảng về tư duy để
hoạch định chính sách đổi mới và phát triển đất nước, xây dựng Nhà nước pháp
quyền thật sự của dân, do dân, vì dân.
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X đã nêu rõ: “Xây dựng một xã hội dân chủ,
trong đó cán bộ, đảng viên và công chức phải thực sự là công bộc của nhân dân”.
Để thực hiện yêu cầu đó, câu hỏi: “Ai nuôi Nhà nước và cả hệ thống chính trị ở
Việt Nam?” cần được mọi người trong bộ máy công quyền cũng như mọi người dân
trả lời rõ và ghi nhớ trong lòng.
10/06/2009 15:58(Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét