Minh Xoài thoát nạn.?
Bí thư ra lệnh giữ bãi biển cho dân
Truy tố nguyên phó thống đốc ngân hàng Nhà
nước Đặng Thanh Bình
Công bố toàn văn kết luận thanh tra vụ
MobiFone mua AVG
Thứ
Sáu, 23 tháng 3, 2018
.
Tính tôi hay nói
thẳng, dễ mất lòng người khác, nhất là lại đụng chạm đến quyền lợi của ai đó,
hoặc đề cập tới những điều được cho là "nhạy cảm".
Theo tôi, nhà nước nên sửa đổi lại quy định về quốc tang, cụ thể là thu hẹp đối
tượng lại. Đặt ra được thì vẫn có thể sửa được. Luật hay không là ở mình. Hay
thì làm, dở thì sửa, thậm chí bỏ.
Tôi không phản đối việc tổ chức quốc tang nếu thấy cần thiết. Chẳng hạn đất
nước bị thiên tai nhiều người chết, có thể tổ chức quốc tang. Một nhà lãnh đạo
ngôi vị hàng đầu đang tại chức chẳng may qua đời, cũng nên quốc tang. Một nhân
vật lịch sử có nhiều công lao với dân với nước, tạo ra dấu ấn đặc biệt trong
đời sống dân chúng, tạo bước ngoặt trong xã hội, ví dụ ông Kim Ngọc ở Vĩnh Phúc
khoán hộ mở đường cho phá bỏ HTX, cởi trói nông dân, giải thoát tam nông; ông
Nguyễn Văn Chính (Chín Cần) ở Long An đi đầu trong phá bỏ bao cấp, phá vòng kim
cô đè nén con người suốt mấy chục năm ròng rã, cụ Võ Nguyên Giáp tài năng đức
độ, dân yêu lính quý..., những người như thế cần được quốc tang.
Với những nhân vật lãnh đạo nhàn nhạt, không mấy nổi bật, thậm chí chỉ có
"tác dụng" ngáng trở cuộc sống đi tới, những tứ trụ đã về hưu sống
cuộc sống bình thường dân dã, không còn tham gia gì vào việc màn trướng khu cơ
hoạch định đường đi nước bước của quốc gia, thì một mặt cộng đồng vẫn biết ơn
họ, nhưng không nên quốc tang làm gì. Nhiều khi chính họ, gia đình họ cũng chả
muốn, nhưng chế độ lại cứ muốn ai đó chết cũng thuộc quyền xử lý của nhà nước.
Nhà cai trị đòi bao cấp luôn cả chuyện tang tế hiếu ân. Ngay cả tang lễ cấp nhà
nước hoặc cấp cao cũng vậy, cứ đòi bao cấp nên có khi dẫn đến chuyện dở khóc dở
cười. Chắc nhiều người còn nhớ hồi tang lễ tướng Trần Độ, ông Vũ Mão thay mặt
nhà nước đã phải chịu ê chề như thế nào khi đại diện tang gia đứng ra nói thẳng
không chấp nhận bản điếu văn do ông vừa đọc.
Biết ơn kính trọng người đã khuất đâu phải cứ là quốc tang mới là trọng là ơn.
Trái lại, trong khá nhiều trường hợp, rất "tốn kém thì giờ và tiền bạc của
nhân dân" (lời cụ Hồ). Nói đâu xa, quốc tang cụ Phan Văn Khải vừa rồi, mặc
dù cụ về vui thú điền viên đã mười mấy năm, đã làm người bình thường, gia đình
đã cố ý tổ chức tang lễ long trọng nhưng ấm cúng ở khuôn viên gia đình, vậy
nhưng nhà nước vẫn đòi đưa cụ ra bằng được hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập
cũ) tuốt ngoài quận 1 để tổ chức quốc tang. Và đáng nói là hầu hết quan chức
ngoài Hà Nội bay vào dự, bay đi bay về, có vị bay 2 - 3 lần, xe cộ, nhân lực,
trang trí, tiếp đón... linh đình, tốn kém không biết bao nhiêu mà kể.
Có ai đó sẽ bảo đó là đạo lý, là "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", là
"uống nước nhớ nguồn". Nếu cứ như thế, với người ở tầm quốc gia có
công với dân với nước thì tổ chức quốc tang, vậy làm sao cấm được các tỉnh
thành, quận huyện, thậm chí phường xã cũng đòi tổ chức thành tang, tỉnh tang,
quận tang, huyện tang, xã tang... cho vị lãnh đạo quá cố địa phương mình. Đó là
chưa kể cũng trong tứ trụ, vị này nếu làm quốc tang thì có thể không có vấn đề
gì, nhưng vị khác mà quốc tang dân sẽ cười vào mũi. Không làm thì lại bảo
"nhất bên trọng, nhất bên khinh".
Ngó sang nhiều nước văn minh, dễ nhận thấy tang lễ, dù với tổng thống, thủ
tướng đều rất giản dị đơn sơ, lặng lẽ, ít tốn kém, không rùm beng cờ đèn kèn
trống. Nhưng không vì thế mà mất đi sự kính cẩn biết ơn. Họ biết quý đồng tiền
do dân chúng đóng góp.
Vấn đề là người đã khuất để lại cái gì trong
lòng dân chúng, chứ không phải không khí và hình ảnh quốc tang.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét