Translate

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Indonesia, Malaysia tiến hành tuần tra chung trên biển

Ảnh: Tàu chiến Indonesia

      Tuần tra chung trên vùng biển hai nước là một phần trong nỗ lực nâng cao an toàn hàng hải, cảnh giác trước tàu đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc.

Cuộc phối hợp tuần tra Malaysia-Indonesia mang tên Patkor Optim Malindo bắt đầu vào tuần trước bằng buổi lễ tại cảng Klang (Malaysia) và hiện vẫn đang tiếp tục.

Trang kompas cho biết, phía Indonesia đã gửi 4 tàu tham gia tuần tra, gồm KN Belut Laut 4802, KRI Siwar 646, KRI Tenggiri 865 và KP Macam 002.
Đô đốc Yuli Dharmawanto thuộc Ban An ninh Hàng hải Indonesia (Bakamla) nói, hiện Indonesia vẫn chưa xây dựng được hệ thống an ninh hàng hải có thể tập hợp được các lực lượng để thực thi luật pháp trong vùng biển Indonesia. Do đó, Bakamla sắp tới phải xây dựng được một khuôn khổ hợp tác với các nước láng giềng để cùng duy trì an ninh và an toàn hàng hải một cách hiệu quả và đúng đắn.
Ngoài ra, ông Dharmawanto cũng kêu gọi việc hợp tác trên biển không nên chỉ diễn ra ở cấp nhà nước, mà người dân hai nước cũng nên tham gia cùng nhau.
Trong vài năm qua, lực lượng bảo vệ hàng hải 2 nước đã bắt giữ được nhiều tàu cá nước khác, trong đó có tàu cá Trung Quốc, vào đánh bắt trái phép tại vùng biển 2 nước.
Vào cuối tháng 5, một tàu chiến của Indonesia đã bắt 1 tàu cá và 8 ngư dân Trung Quốc đang tiến hành đánh bắt trái phép trong vùng biển Indonesia. Vào ngày 2.6, thuyền trưởng tàu Gui Bei Yu 27088, tàu cá bị bắt, đã thừa nhận hành vi đánh bắt phi pháp của mình. Theo lời khai của Ziang Tuang Chean, viên thuyền trưởng, tàu Gui Bei Yu 27088 đã nhiều lần vào vùng đặc quyền kinh tế thuộc biển Indonesia đánh bắt trước khi bị hải quân nước này bắt giữ.

“Tôi biết rõ mình đang đi vào vùng biển Indonesia nhưng không còn cách nào khác, tại đây có rất nhiều cá, trong khi các vùng đánh bắt cũ của chúng tôi còn rất ít”, Chean cho biết.
Chean và thủy thủ đoàn của mình đã mất một tuần để đi từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến vùng biển quanh quần đảo Natuna (Indonesia) để đánh bắt trái phép.
Trước đó vào tháng 3, ngư dân bang Sabah của Malaysia đã phát hiện khoảng 100 tàu cá Trung Quốc được lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc hộ tống tiến vào vùng biển gần cụm bãi cạn Luconia của Malaysia. Bộ Ngoại giao Malaysia sau đó đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối
.

Cẩm Bình (theo Jakarta Post)

Không có nhận xét nào: