Translate

Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Mất trắng hàng chục ngàn tỉ vì dùng công nghệ TQ

.
 Vit Nam hin có by nhà máy sn xut ethanol (mt loi cn chiết xut t khoai mì đ pha vào xăng, to thành xăng sinh hc) đã ngưng hot đng vì s dng công ngh ca Trung Quc. Tun trước, báo chí Vit Nam cho biết, ngoài 1,900 t đng đã chi cho d án xây dng nhà máy Bio Ethanol Dung Qut và nay coi như mt trng, mi tháng, nhà máy Bio Ethanol Dung Qut đang ngn thêm hai t na dù đã tm ngưng hot đng.

Một góc nhà máy Bio Ethanolo Dung Quất. (Hình: Dân Trí)
.
Lý do chính khiến nhà máy Bio Ethanol Dung Qut, ta lc ti Qung Ngãi phi ngưng hot đng vì sn phm có giá thành quá cao. Nhà máy này bt đu vn hành vào tháng 2 năm 2012 và chưa bao gi có li mà còn l nng vì chi phí quá ln, giá thành ca sn phm cao hơn giá bán trung bình ca sn phm cùng loi trên th trường ti 2,000 đng mt lít.

B
i càng sn xut càng l, k t tháng 4 năm ngoái đến nay, nhà máy Bio Ethanol Dung Qut đã ngưng hot đng. Ðáng nói là trong 12 tháng va qua, mi tháng, công qu Vit Nam mt thêm hai t đng đ tr lãi và chi phí bo trì.

N
ói cách khác, ngoài 1,900 t vn đu tư, tng thit hi trong 12 tháng va qua là 48 t đng và mc đ thit hi s còn tiếp tc tăng.

Tuy nhi
ên Vit Nam không ch có mt nhà máy sn xut ethanol như nhà máy Bio Ethanol Dung Qut, ngoài nhà máy Bio Ethanol Dung Qut, Vit Nam hin có sáu nhà máy tương t. Sáu nhà máy này ging ht nhà máy Bio Ethanol Dung Qut ch, sau khi ngn rt nhiu tin đu đã ngưng hot đng vì càng hot đng thì mc đ thua l càng ln.

Trong b
áo cáo mi nht liên quan đến các nhà máy sn xut ethanol ti Vit Nam, B Công Thương Vit Nam gii thích, lý do có ti by nhà máy sn xut ethanol ti Vit Nam ngưng hot đng là vì s dng công ngh Trung Quc.

B
n trong s by nhà máy sn xut ethanol đã ngưng hot đng s dng 100% c công ngh ln thiết b ca Trung Quc. Ba trong s by nhà máy còn li tuy có s dng công ngh ca mt s quc gia khác nhưng thiết b vn là ca Trung Quc. Sau khi khánh thành, thi gian vn hành ca c by nhà máy ch khong mt hoc hai năm ri đóng ca.

T
i sao trong khi có rt nhiu quc gia đã và đang tăng mc đ s dng xăng sinh hc (xăng pha ethanol) trong sinh hot xã hi thì các nhà máy sn xut cn ethanol (đ pha vào xăng thường, to thành xăng sinh hc) ti Vit Nam li li phi ngưng hot đng?

B
Công Thương ca Vit Nam tr li, đó là do công ngh hoc thiết b mà nhng nhà máy này s dng đu thuc loi lc hu, Trung Quc không s dng na mi bán li cho Vit Nam. Ngoài yếu t giá thành cao, ethanol do nhng nhà máy này sn xut ra không đ cht lượng đ pha vào xăng thường, to thành xăng sinh hc. (G.Ð
)

Người Vit

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=225590&zoneid=1


Không có nhận xét nào: