Translate

Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Bạn tôi 10!




- Người chết thì không về nữa
Sao ngày nào anh cũng đây?
Mắt đờ người run ngộp thở
Quân trang rách túm chéo dây...



Anh cười răng vàng cáu xỉn
(Tiếng cười quệt lá mơn cây)
Lưng khòm như con tôm luộc
Xương nhô khỏi bà vai gầy.

Anh lại cười không ra tiếng
Sốt cơn rút kiệt sức trai
Tóc bết bụi lầm đóng mảng
Cáu đen mười móng tay dài...

Nhếch mép vẻ cười như khóc
Chúi đầu vào gốc cây già
Lá rừng dâng ngang lút mặt
Đất mùn vương vãi cánh hoa...

Rồi anh không còn cười nữa
Hạt khí cuối cùng hắt ra
Cơn sốt bỗng dưng tắc nghẹt
Bạc nhăn bạc nhúm làn da.

Vẫn co như con tôm luộc
Anh lùi vào chốn bao la
Sốt rét dứt cơn đầy đoạ
Anh bay lẫn với hương hoa

Vút lên bầu trời xa thẳm
Về phía mênh mông chói loà..
Hồn mộng anh về xưa cũ
Một thời thơ ngây.
Rất xa.
.
Đêm lạnh. Nhớ mưa rừng xưa....

   Bắn xong bài 4 ( bài bắn đèn nhấp nháy đêm ) chúng tôi lên đường ra trận.

    Tôi được kết nạp Đảng tại trạm 1 đường dây 559. Từ binh nhất ...lên Hạ sĩ.A phó lên...A trưởng

    Hơn hai tháng hành quân.Vào đến đất Quảng Nam thì tiểu đội còn đúng 3 người. 9 chàng trai đất Cảng hào hoa phong nhã đã bị muỗi rừng...quật ngã
     A Mão. Thượng sĩ B phó. Tổ trưởng Đảng truyền đạt khiển trách của chi bộ: Nếu mình không bảo toàn, đưa được A em vào đến chiến trường thì bị kỉ luật. Phân công A Khiêm Chuẩn úy B Trưởng nắm A9,
mình A7. A Mão A8
     Trung đội gần như kiệt sức, đội hình hành quân Tiểu đoàn có đoạn 3 ngày không thu hết quân. Bản thân mình chỉ biết cắn răng lầm lũi bước. Ba Má ơi...Phù hộ để con đừng gục ngã xuống đây...
     Tiểu đội may còn giữ được cái xoong 12. Ghép thêm Tâm A9. Đồng, Đức A8...Đội hình hành quân giờ theo cái nồi.
   Thắng A phó dẫn 3 người đi trước lo nhận bãi khách, căng tăng, mắc võng, lo củi...Mình cùng Định, Tâm cuốn chiếu, tụt tạt bản, rẫy...kiếm rau, măng, củ mì, ốc suối..độn tươi tiếp sức quân hành...

    Hơn một năm vào chiến trường mình mới bị sốt rét. Cú ác tính ấy là lần đầu tiên đã lờ mờ nhận ra thần chết đứng bên võng chực chờ...Mơ màng bồng bềnh như cỡi ngựa trên mây chứ không phải...cưỡi lưỡi hái thần chết như được biết trong chuyện...
     Mỗi lần sốt là tắp lự 21 phát Navaquin vào mông. cặp giò cầu thủ ngày nào giờ lẻo khẻo không mang nổi thân mình. Đến giờ tiêm thuốc là hai em y tá sốc nách đưa lên sạp tiêm, xong lại dìu về võng. Miệng đắng ngắt không nuốt nổi mà... ro oạt cái xong tô mì cá. (Củ mì nấu nát ra với cá hộp lon mua dưới ấp)

Không có nhận xét nào: