Translate

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Chí Phèo muốn đi buôn rượu...


Thị Nở cứ mân mê vạt áo, còn Chí Phèo thì gãi bụng sồn sột, mãi mới dám mở lời:
- Bẩm cụ Bá, chúng con đang tìm hiểu, cũng muốn tiến tới xây dựng gia đình hạnh phúc, mong cụ cho vay ít vốn liếng làm ăn rồi có cách gì lương thiện mà kiếm ra tiền thì chỉ dạy cho! Chúng con cũng mới lập cái công ty TNHH...
Bá Kiến tính toán rất nhanh trong đầu rồi vuốt râu cười khà khà:
- Cô chú biết nghĩ thế là phải, bây giờ đã năm Giáp Ngọ rồi, sống và làm việc theo pháp luật đi, chứ cứ rạch mặt mãi có ngày vào tù! Thế chú Chí định kinh doanh ngành gì, để ta xem có giúp được không?
- Dạ con chỉ giỏi chửi làng xóm với uống rượu, thế nên cũng định làm nghề lương thiện là nhập khẩu và phân phối rượu, chứ nấu rượu lậu bây giờ trương tuần nó bắt... Mà con biết cụ có mấy mối rượu Tây, cụ giúp con vốn liếng rồi con nhập về phân phối, cánh trai làng chúng nó cũng phải nể mặt con mấy phần, con bán đâu có thiếu gì đứa mua (suýt nữa Chí Phèo buột mồm: “không bán được thì mình con với nhà cụ Bá tiêu thụ cũng kha khá rượu rồi đấy...”).
- Giỏi, cái thằng Phèo này thế mà có chí làm giàu nhất làng Vũ Đại này! Mà cô chú nên người tử tế có khi làng ta cũng được cái xuất “làng văn hóa” chứ chả chơi , cũng mát mặt lão Bá này. Thôi được, tiền bạc thì nhà ta chả thiếu, các mối rượu Tây ta có sẵn giúp chú, bao nhiêu đứa uống rượu ở làng, ở tổng này chú biết hết rồi, lo gì mà không thành cự phú, hà hà... Chỉ còn lên quan trên xin cái giấy phép kinh doanh thực phẩm có cồn nữa là xong! Thôi chúc mừng doanh nghiệp trẻ thành đạt, bay đâu châm tửu!
Ba kẻ “hoàn lương” đang nhâm nhi chén rượu quốc hồn quốc túy thì bà Ba từ trong nhà ngang bước ra bảo:
- Chán cho ông cháu nhà các ngươi, biết một mà chả biết hai. Thế đã đọc kỹ hướng dẫn về kinh doanh rượu bia của Bộ Công thương chưa hử? Nhà Chí kia, thế cái công ty Phèo Nở nhà bay đã kinh doanh rượu bia 3 năm vừa rồi có lãi chưa?
- Bẩm bà chúng con mới lập công ty, chuẩn bị đi xin giấy phép rượu bia, nào đã bán được chai rượu nào đâu ạ? Chỉ có quầy cháo hành của con Nở nhà con thì huề vốn...
- Không được, lãi đây là lãi về buôn rượu bia, lệnh quan trên là như thế, cấm cãi! Thế nhà ngươi đã ký hợp đồng phân phối rượu bia với các bạn hàng ở lục tỉnh, mỗi tỉnh ba người chưa hử?
- Dạ con nào đã có giấy phép kinh doanh rượu bia đâu, làm sao người ta ký với con được? Mà người ta có khi cũng đang đi xin giấy phép như con thôi, cũng chả có quyền gì mà ký...
- Láo, lại cãi lệnh quan trên, người ta là quan phụ mẫu chả khôn hơn vợ chồng chúng mày à? Thế mày có kho rượu tối thiểu 300m2 (hoặc 1000m3), có điều khiển nhiệt độ, độ ẩm, có 3 ô tô có thùng làm lạnh để chở rượu chưa mà đòi xin giấy phép?
- Bẩm bà, thế thì bà giết con rồi, con mà mua xe với thuê kho như thế xong rồi không xin được quyền buôn rượu thì lại về với cái lò gạch nát thôi, lấy gì mà trả tiền cụ Bá?
- Thế cụ Bá có cho mày vay 1 tỷ ký quỹ như lệnh quan đòi không hử thằng kia?
Đến lượt Bá Kiến dãy nảy như đỉa phải vôi:
- Mẹ kiếp, thế thì đến bố tao cũng chả xin được giấy phép nữa là mày Chí ơi, ai dám cho mày vay cả tỷ mà ký quỹ? Nghe bảo còn phải lo cả phương án kinh doanh, bảo vệ môi trường và an ninh trật tự, rồi cả phòng cháy chữa cháy cái mả mẹ gì nữa chứ... Chắc các quan lớn lo bán rượu xong là người ta nôn ọe bẩn hết môi trường, đánh nhau mất trật tự, rồi phóng hỏa đốt nhà đây mà, mà sao lại cứ bắt thằng bán rượu chịu trách nhiệm hết là sao trời?
Thế là Chí Phèo đứng phắt dậy, lôi Thị Nở xềnh xệch ra cửa, vừa đi vừa chửi cả cái đất An Nam này, chả trừ thằng nào:
- Tiên sư chúng nó, ông muốn làm ăn lương thiện mà chúng nó chả cho, ông thì ông đi uống rượu say, rồi cho mỗi đứa một dao!
Bà Ba mới chạy theo ra cổng kéo tay Chí Phèo lại, mà nói thầm rằng:
- Anh Chí à, để tôi giúp nhưng nhớ giả công gái này nhé! Có gì đâu, anh vay thêm ông nhà tôi hai chục “ông Tơn”, mai tôi lên công đường thăm quan Huyện, thì lo gì một tuần chả lấy được giấy phép kinh doanh rượu cho nhà anh? Mà cho con Nở đi theo tôi, biết đâu quan lớn lại chả thích hương đồng gió nội tồ tồ như nó, có khi sáng đến chiều mang giấy phép về luôn ấy chứ, cho lão Kiến nhà tôi cũng sáng mắt ra với tài của gái này...
Lúc này Thị Nở mới hé răng:
- Lạy bà, đã thế xin bà một công đôi việc kiếm giúp cho con cái giấy phép kinh doanh karaoke, chứ thấy bảo còn khó hơn xin phép bán rượu bà ạ! Thời này muốn làm ăn chân chính, nộp thuế cho quan trên mà khó thế...

Chỉ biết ba tháng sau công ty “Phèo Nở” tài trợ cho làng Vũ Đại làm cái cổng chào “Làng văn hóa” còn doanh nhân Chí đang nộp đơn xin nhận giải “Sao vàng đất An Nam”. Rồi anh chàng Beckam bay sang xin cung cấp rượu cho đầu nậu lớn là bác Chí, hôm ra sân bay đón có bà Ba ôm hôn thắm thiết!



Nguồn: Copy từ FB Nam Nguyen

2 nhận xét:

Nguyễn Viết Tân nói...

Cuối cùng thì vẫn ''Ai cho tao lương thiện '' thôi mà nhà văn thời @ ơi -

Đi tìm sự thật nói...

1 triệu đô để đảo nợ được 500 triệu đô khoản vay hồi 2005 và 250 triệu đô khoản vay 2010. Nợ cũ đã trả xong cả gốc lẫn lãi và bây giờ là khoản nợ mới 1 triệu đô, sau 10 năm phải trả 1 triệu 480 ngàn đô.

Các bạn có thấy "lãi" chỗ nào không, chỉ cho tớ thấy