Translate

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Sống chung với ác mộng !

  • CƠN ÁC MỘNG

    Cầu Nhật Tân (vốn ODA)
    Nhà văn Vân Thảo

    Thường thường mỗi lần từ Hải Phòng lên Hà Nội làm việc, sau khi công việc xong xuôi Tổng giám đốc Công ty Sơn Trường Tạ Quang Thắng hay gọi tôi đi uống cà phê sau đó mới về lại Hải Phòng. Lần này anh Thắng chọn một quán cà phê tương đối vắng vẻ ở đường Trần Hưng Đạo. Tôi đến nơi đã thấy anh đang cầm cái thìa khuấy chậm rãi vào li cà phê sữa nóng. Nét mặt anh tỏ vẻ trầm tư.

    Tôi bắt tay Tông giám đốc Tạ Quang Thắng, hỏi:
    -Chắc công việc có chuyện gì trục trặc rồi phải không?
    Anh Thắng bảo:
    -Không có chuyện gì. Ngồi chờ anh và ngẫm chuyện thời thế, thế thôi.
    Tôi ngồi xuống và nói với anh:
    -Thời thế lúc nào mà chẳng rối như mớ bòng bong ngẫm làm gì cho mệt.
    -Cũng muốn thế lắm anh ạ. Nhưng không nói ra thấy lương tâm của mình cắn rứt thế nào ấy. Này, anh có bao giờ gặp ác mộng chưa?
    -Thi thoảng gặp ác mộng của những năm chiến tranh hiện về.
    Anh Thắng nhâm nhi ngụm cà phê, sau đó đặt li xuống nói thong thả:
    -Đời người lúc trẻ thơ ai cũng vậy, thường có nhiều cơn ác mộng. 
    ...........
    ............
    Anh Thắng kể hôm ở Dubai về đến Hà Nội đúng dịp lễ trung thu. Nhìn  thấy lũ trẻ hồn nhiên, nô đùa lòng anh se lại. Anh nghĩ lũ trẻ kia thật vô tư. Chúng đâu biết cơn ác mộng đang chờ chúng nó trong tương lai. Một món nợ khổng lồ đang treo trước mắt chúng, đời chúng chưa chắc đã trả hết mà còn dây dưa đến đời con đời cháu chúng nó. Anh Thắng nhìn thẳng vào tôi và nói: Anh là nhà văn. Anh phải lên tiếng để cảnh báo làm sao cho người dân yêu mảnh đất hình chữ S đừng quá vô tâm, nhẫn tâm, ác tâm với thế hệ tương lai của đất nước. Nếu hôm nay vung tay quá trán thì tương lai sẽ tròng lên cổ con cháu chúng ta những khoản nợ kinh khủng, làm sao chúng có thể mở mày mở mặt với thiên hạ? Anh bảo anh rất tâm đắc với câu nói của tiến sĩ Tô Văn Trường:  “Hãy coi ngày chúng ta thoát khỏi vốn ODA là ngày độc lập lần thứ hai của nước nhà". Tôi vỗ tay tán thưởng: Hay! “Ngày thoát khỏi vốn ODA được coi là ngày độc lập lần thư hai “ - Quá hay!
    Toàn văn ở đây
    Hà Nội 28 tháng 9 năm 2013

Không có nhận xét nào: