Translate

Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Công lí nà diễn viên...

Vụ gia đình liệt sỹ 12 năm đi tìm công lý tại Hà Nội: Kiệt quệ tài chính và niềm tin

(Dân trí) - Đã hơn 12 năm trôi qua, nhưng vụ việc của gia đình mẹ liệt sỹ Triệu Thị Mão chưa đến hồi kết. UBND xã Đông Mỹ khiến gia đình cụ Mão phải chịu nỗi oan khuất vì cấp sổ đỏ trái pháp luật, còn tòa án đẩy vào “vòng xoáy” kiện tụng liên miên.
 >>  Gia đình liệt sỹ 12 năm chìm trong đau khổ: “Nín thở” chờ huyện Thanh Trì sửa sai
 >>  Công dân gửi “tâm thư” đến Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao

 
 Mảnh đất 1020mlà tài sản gia đình cụ Triệu Thị Mão sử dụng từ những năm 50 thế kỷ trước, đất có nguồn gốc do hai cụ Nguyễn Văn Sụn và Nguyễn Thị Nghĩa để lại với diện tích ban đầu 2.036m2. Sau khi vợ chồng cụ Nguyễn Văn Sụn và Nguyễn Thị Nghĩa qua đời, cụ Nguyễn Văn Kế và vợ Triệu Thị Mão tiếp tục quản lý, sử dụng 2.036m2đất.
Năm 1956, cụ Nguyễn Văn Kế chia cho em ruột là ông Nguyễn Văn Sáu một phần diện tích đất, gia đình bà Mão còn sử dụng 1020m2. Sau khi cụ Nguyễn Văn Kế qua đời năm 1988, gia đình cụ Mão tiếp tục sử dụng ổn định 1020m2.
Năm1993, ông Nguyễn Văn Tạo (con trai cụ Mão) tự ý nhờ người viết hộ đơn xin chia tách đôi thửa đất gia đình bà Mão đang ở thành 2 phần bằng nhau. Ông Tạo đứng tên 510m2, phần diện tích 510m2còn lại nhờ em họ Nguyễn Văn Chung (bị tâm thần từ nhỏ) đứng tên vì nghe đồn ai làm sổ đỏ có nhiều đất sẽ bị thu hẹp, hoặc đóng thuế cao hơn.
Tất cả giấy tờ liên quan đến việc cấp sổ đỏ đều do ông Tạo tự kê khai và nộp lên xã Đông Mỹ. Trong đơn đăng ký QSDĐ của ông Nguyễn Văn Chung không có chữ ký, sổ đỏ cấp cho ông Tạo và ông Chung được cấp không có sơ đồ trích lục thửa đất.
Về vụ việc này, qua 8 phiên xét xử và kéo dài gần 10 năm, ngày 23/9/2008 TAND TP. Hà Nội ra bản án phúc thẩm số 58/2008/DSPT tuyên cụ Mão thắng kiện.
Ngày 14/1/2009, Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội ký Quyết định số 632/QĐ - THA về việc thực thi bản án số 58/2008/DSPT, tiến hành cắm mốc giới trả lại cho cụ Mão 850m2đất và tài sản trên đất. Cắm mốc giới cho ông Nguyễn Văn Chung sử dụng 170m2.
Sau khi cụ Mão qua đời tháng 4/2010, ông Từ Văn Nhũ, Phó Chánh án TAND Tối cao lại ký Quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm số 58/2008/DSPT ngày 23/9/2008, đề nghị TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm.
Trước việc tòa án xét xử quá lâu (từ năm 2001) mà chưa có hồi kết, gia đình cụ Mão đã gửi đơn đến UBND huyện Thanh Trì đề nghị giải quyết.
Ông Trần Văn Chung, Trưởng Phòng TN&MT huyện Thanh trì xác nhận, UBND huyện đã nhận được đơn khiếu nại của gia đình cụ Mão và công văn số 4864/UBND-BTCD ngày 8/7/2013, của ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu huyện Thanh Trì kiểm tra, xử lý vụ việc trên.
Làm việc với PV Dân trí ngày 24/7/2013, ông Chung cũng tỏ ra bức xúc khi đề cập đến các quyết định “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”, những quan điểm đối nghịch của ngành tòa án khi xét xử vụ việc suốt 12 năm qua.
Ông Chung cho biết: “Khi vụ án tưởng như đã khép lại, TAND Tối cao lại ra Quyết định kháng nghị yêu cầu xét xử lại đã đẩy người dân vào cảnh luẩn quẩn, vòng đi vòng lại. Chúng tôi thấy nó vòng vo quá, dài dòng quá và có những quan điểm trái ngược nhau cùng ở một ngành tòa án hoặc ở cùng một cấp tòa, từ huyện cho đến Trung ương - TAND Tối cao. Chúng tôi là các cơ quan thực hiện, chúng tôi thấy có cái gì đó chưa ổn lắm”.
12 năm rơi vào “vòng xoáy” kiện tụng mà vụ việc chưa đi tới hồi kết khiến mẹ liệt sỹ Triệu Thị Mão ra đi trong oan khuất, các thành viên trong gia đình thì mệt mỏi, bức xúc. Cảm thông với nỗi đau của người dân, Phòng TN&MT huyện Thanh Trì đã cam kết tham mưu cho UBND huyện đôn đốc tiến độ để có kết quả trong tháng 8
Trao đổi với PV Dân trí, bà Nhung (con gái mẹ liệt sỹ Triệu Thị Mão) chia sẻ: “Tôi yêu cầu chính quyền huyện thu hồi và hủy 2 quyển sổ đỏ trả lại khuân viên đất cho gia đình tôi để tôi sửa sang gian nhà, thắp hương cho anh tôi là liệt sỹ. Khi anh tôi đi bộ đội là năm 1965, mảnh đất vẫn nguyên, đến năm 1968, ông hy sinh. Bây giờ tôi mong vụ việc sớm được giải quyết để mẹ tôi, anh tôi và các cụ ở nơi chín suối được chứng nhận khuân viên đất vẫn là một thửa và nguyên vẹn”.
Vậy, báo Dân trí đề nghị Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội ra quyết định đình chỉ vụ án trên và UBND huyện Thanh trì khẩn trương thu hồi và hủy bỏ 2 cuốn sổ đỏ trên theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và sớm thông báo kết quả để gia đình cụ Triệu Thị Mão lấy lại uy tín, danh dự và tránh gây tổn hại về vật chất, tinh thần vì đã theo đuổi vụ kiện quá lâu.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên đến bạn đọc trong thời gian tới.
Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương - Vũ Thúy

Không có nhận xét nào: