Translate

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Sau “thề” đến “hứa” & " xử lý " nát niềm tin ?

> Đề nghị kỷ luật ông Đinh La Thăng ở mức cao nhất
Người bị kỷ luật vụ Formosa được làm lãnh đạo Tổng Cục Biển và Hải Đảo
Phình động mạch não mà ông Nguyễn Xuân Anh mắc là bệnh gì?
Thủ tướng Phúc có ‘bắt tay’ với nhóm lợi ích sân golf TSN?
Làm thế nào để ông Trọng ‘chinh phục truyền thông quốc tế’?



Bùi Hoàng Tám 

(Dân trí) - Đây là mức kỉ luật làm… “mát lòng người bị kỉ luật” nhưng có thể làm nát lòng dân bởi với hình thức này, kỉ luật cũng gần như… không kỉ luật.

Có hai thông tin, không biết tin nào vui, tin nào buồn để buồn đưa sau, vui đưa trước. Thôi thì đành đưa cái tin “có tín hiệu vui” trước vậy.


Theo thông tin từ Dân trí ngày 23/4, trong bài “Siết lại bộ máy, ngành Hải quan "hứa" xử lý công chức gây phiền hà, tham nhũng” cho biết, Tổng cục Hải quan sẽ sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục theo hướng tinh gọn.

Đặc biệt, Tổng cục khẳng định sẽ xử lý cương quyết, nghiêm khắc những trường hợp vi phạm (đến mức buộc thôi việc) và xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để vụ việc, công chức sai phạm trong phạm vi đơn vị, lĩnh vực do mình quản lý, phụ trách.

Đây là một thông tin vui, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo ngành này sau nhiều những sai phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, sự phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Song, thực tình là nó mới ở tầm “tín hiệu” bởi ở ta, nhất là đối với Tổng cục Hải quan, đơn vị đã từng có lần “thề” 100% không tiêu cực, tham nhũng thì từ lời nói đến việc làm cần phải… hết sức bình tĩnh mà chờ đợi.

Nhưng dẫu sao thì đây vẫn là tin vui, xin nhắc lại là dù mới ở tầm… “tín hiệu”.

Còn tin thứ hai, có lẽ là một tin vui, rất vui đối với một số người. Cụ thể ở đây là 5 cán bộ vừa bị kỉ luật sau phóng sự “Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng” được đăng trên báo Lao động.

Sau khi bài báo đăng tải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tiêu cực.

Và ngày 18.4.2018 vừa qua, Cục hải quan Thành phố Hải Phòng đã “xử lý nghiêm” 5 cán bộ, công chức gồm các ông: Đỗ Trung Tuyến - Phó đội trưởng Đội Thủ tục hàng hóa XNK; Nguyễn Đôn Hạnh - Phó đội trưởng Đội Giám sát hải quan; Vũ Đức Tuấn - công chức Đội Thủ tục hàng hóa; Bùi Tiến Cường - công chức Đội Giám sát hải quan và Đào Đức Anh - công chức đội Thủ tục hàng hóa XNK với cùng hình thức… khiển trách!

Đây là mức kỉ luật làm… “mát lòng người bị kỉ luật” nhưng có thể làm nát lòng dân bởi với hình thức này, kỉ luật cũng gần như… không kỉ luật. Có sự trùng hợp, đó là hình thức “khiển trách” cũng là mức kỉ luật mà ban đầu Thanh Hóa đưa ra “tặng” cho ông Phó Chủ tịch tỉnh Ngô Văn Tuấn để rồi sau đó, ông Tuấn bị cách chức.

Đọc thông tin, thật tình chẳng biết trên Tổng cục “siết” với “hứa” thế nào chứ kiểu “trên nóng, dưới lạnh” như thế này thì e rằng lại thêm một lần thề… “cá trê chui ống”.

Sau “thề” đến “hứa” nhưng chẳng biết bao giờ “đảm bảo” và… lấy gì đảm bảo?

Theo thông tin mới nhất, tại Hội nghị trực tuyến về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông sẽ trực tiếp kiểm tra ở Hải Phòng và hải quan Hải Phòng.

Ui, Thủ tướng mà biết chuyện kỉ luật “mát lòng…” này thì lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng có thể gay, rất gay là khác?

>>> MP Blog...

Không có nhận xét nào: