Translate

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM USS CARL VINSON ĐẾN ĐÀ NẴNG

Trong hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, ngoài trời và nước

USS Carl Vinson là một trong số chiến hạm lớn nhất thế giới, có chiều cao bằng Tháp truyền hình Tokyo, chở theo 72 phi cơ, gồm các chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet.
Việc USS Carl Vinson đến thăm cảng Đà Nẵng thực chất đã được lên lịch trình trong Cam kết quốc phòng Hoa Kỳ - Việt Nam trong Biên bản Ghi nhớ năm 2011, liệt ra năm lĩnh vực hợp tác. Biên bản này được bổ sung bằng Tuyên bố chung về Hợp tác Quốc phòng năm 2015, và kế hoạch hoạt động 03 năm hiện hành 2018-2020 và được xác nhận lại lần cuối vào chuyến công du của TT Trump đến Đà Nẵng vào cuối năm ngoái (2017)
.
Việc có thể tiến tới những cam kết này là 1 quá trình ngoại giao chiến lược kể cả về chính trị lẫn quân sự mà trong đó Việt Nam và Hoa Kỳ tìm được những điểm chung có lợi giữa 2 bên nhưng vẫn đảm bảo tất cả các nguyên tắc của Việt Nam là: "Quốc gia trung lập, không tham gia vào liên minh quân sự nào, không đối địch với bất kỳ quốc gia nào, không cho phép có sự hiện diện căn cứ quân sự nào trên lãnh thổ Việt Nam".
Vậy. chuyến thăm của Hàng không mẫu hạm trên thực tế mang ý nghĩa gì đối với Việt Nam lẫn Hoa Kỳ


.

**Trước tiên cần nói về lý do vì sao lại lựa chọn cảng Đà Nẵng để USS Carl Vinson đến mà không phải là các cảng lớn khác.

- Đà Nẵng là thành phố lớn đứng thứ 3 của Việt Nam, được xem là trục giữa của đất nước. Đây cũng là nơi mà quân đội Hoa Kỳ chính thức đổ quân bắt đầu cuộc chiến tranh 10.000 ngày trên đất nước Việt Nam. Việc để các tàu chiến Hoa Kỳ trước kia và bây giờ cập cảng Đà Nẵng mang hàm ý, Việt Nam vẫn nhớ rõ về lịch sử nơi Quân đội Hoa Kỳ bắt đầu gây đau thương cho hàng triệu dân Việt Nam.
- Đà Nẵng là nơi có địa giới hành chính với quần đảo Hoàng Sa, việc để USS Carl Vinson cập cảng ở đây buộc lòng con tàu này sẽ phải tiến vào lãnh hải Việt Nam theo con đường đi ngang qua khu vực quần đảo Hoàng Sa, các thiết bị do thám trên tàu hàng không mẫu hạm này sẽ quét và phát hiện các hệ thống thiết bị mà Trung Quốc cắm xung quanh khu vực quần đảo cũng như trên tuyến đường biển từ Hoàng Sa vào đến Đà Nẵng. Việc tiến hành rà quét này sau đó sẽ có 1 bản được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Việt Nam theo cam kết trong quốc phòng, việc này thực chất là để Việt Nam tiến hành xác minh lại những thông tin và Việt Nam đã thu thập từ trước đó để kiểm chứng.
- Ngoài ra, sự xuất hiện của USS Carl Vinson trong quá trình thực hiện chuyến đi từ phao số 0 vào đến cảng đà nẵng cũng sẽ gây chú ý cho Hải quân Trung Quốc. Đây cũng là 1 bước mà Việt Nam, Hoa Kỳ muốn kiểm tra năng lực của Hải quân Trung Quốc.|
.

**Lợi ích mà Hoa Kỳ đạt được:
.

Thứ nhất, Mỹ đang chứng tỏ sự hiện diện của hải quân Hoa Kỳ trong khu vực để trấn an các quốc gia trong vùng và đồng minh rằng Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump không tách rời khu vực
.
Thứ hai, Hoa Kỳ đã đạt được sự ủng hộ không chính thức (về mặt giấy tờ) của Việt Nam cho sự hiện diện hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông, miễn là sự hiện diện đó góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực. Nói cách khác, có sự đồng thuận về lợi ích chiến lược của hai bên trong việc bảo đảm tự do hàng hải và trên không cho tàu và máy bay quân sự
.
Thứ ba, Hoa Kỳ muốn thông qua chuyến thăm lần này để kiểm tra và đánh dấu lại các tọa độ quân sự mà Hoa Kỳ đã cài chương trình từ trước khi rút quân khỏi Việt Nam cũng như qua các lần mà tàu Hải quân Hoa Kỳ thăm sau đó. Nên nhớ chiến tranh bây giờ không phải kiểu mang Đại quân tiến đánh các nơi mà chỉ cần đứng 1 chỗ và nhấn nút. Thực tế với việc này thì hầu như các quốc gia trên thế giới kể cả với các đồng minh và chư hầu, Hoa Kỳ đều đã cài định vị tọa độ quân sự, chỉ cần có lệnh là nhấn nút làm biến mất quốc gia đó
.
Thứ tư, USS Carl Vinson là hàng không mẫu hạm được triển khai trong chiến dịch "Oanh kích sa mạc, chiến dịch tự do Iraq, chiến dịch Southern Watch, chiến dịch duy trì tự do". Đồng thời, boong tàu của USS Carl Vinson chính là nơi mà thi thể của Osama bin Laden bị ném xuống biển năm 2011. Biểu tượng của USS Carl Vinson là một con đại bàng, đôi cánh dang rộng và móng xòe rộng, mang một cái biểu ngữ trong mỏ của nó. Con đại bàng là biểu tượng của Quốc gia và phương châm của tàu, và cũng đại diện cho sức mạnh nằm trong máy bay của tàu. Con đại bàng bay theo hình chữ "V", chữ cái đầu của tên tàu, Nghị sĩ Carl Vinson. Chữ "V" cũng tượng trưng cho thân tàu khi được ngắm. Được ghi trên ngọn cờ mà con đại bàng mang theo là cụm từ Latin "Vis Per Mare" có nghĩa là "Sức mạnh thông qua biển cả"
.
Qua đó Hoa Kỳ đang muốn chuyển ý ngầm thể hiện việc răn đe Trung Quốc và nhắc nhở Việt Nam. Những quốc gia không nghe lời Hoa Kỳ đi theo "TỰ DO mà Hoa Kỳ mang lại" sẽ có kết cục như Iraq, Syria... và những đối thủ của Hoa Kỳ sẽ bị tiêu diệt, cũng như bị ném xác xuống Biển như Osama Bin laden. Sức mạnh của Hoa Kỳ đến từ bên kia biển cả, bên kia biển cả có cái gì nhỉ ? là hệ thống Boom hạt nhân được đặt khắp trên lãnh thổ Hoa Kỳ!

**Lợi ích mà Việt Nam đạt được:
.

Thứ 1, trong quá trình hiện nay khi mà Trung Quốc đang ngày càng gia tăng các hoạt động tại Biển Đông cũng như trong chính trường Asean thì Việt Nam chấp thuận cho Hàng không mẫu hạm vốn là biểu tượng và niềm kiêu hãnh của Hoa Kỳ cập cảng tại Việt Nam tức ngầm ý cho Trung Quốc thấy rõ mối quan hệ quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được nâng lên thêm 1 bậc.
Thứ 2, việc làm này của Việt Nam đã giúp Việt Nam thu thập thêm nhiều tin tức quân sự hàng hải tại Biển Đông mà Việt Nam quan tâm và có cam kết của Hoa Kỳ, cũng như qua đó Việt Nam thực tế cũng xác nhận lại những tọa độ mà Hoa Kỳ đã đánh dấu ở khu vực Đà Nẵng - Cam Ranh (đừng nghĩ Chính quyền Việt Nam không biết)
.
Thứ 3, thông qua chuyến thăm của USS Carl Vinson, chính quyền Việt Nam đã đạt được thế thượng phong về ngoại giao khi rõ ràng buộc các quốc gia láng giềng xung quanh phải kiêng dè trong xử lý các vấn đề biển cả với Việt Nam khi mà rõ ràng Việt Nam đang chơi "thân" với Hoa Kỳ nhưng cũng hợp tác "chặt chẽ" với Trung Quốc, 2 quốc gia ngoài khu vực đang có ảnh hưởng lớn nhất đến Khu vực Asean đều đang "phải bận thân thiết" với Việt Nam, thì việc làm phật lòng Việt Nam chả khác gì chọc vào 2 tay chơi kia
.
Thứ 4, Việt Nam vẫn có tham vọng khai thác các mỏ dầu khí ngoài khơi. Do đó, Chính quyền Việt Nam có thể hy vọng rằng chuyến thăm của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và các tàu chiến, sẽ ngăn Trung Quốc lặp lại các mối đe dọa trước đây. Có khả năng là Việt Nam phối hợp các hoạt động thăm dò cùng với sự xuất hiện của chiến hạm Mỹ

.
**Kết lại: Đừng ai nghĩ rằng Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam giữ biển đảo hay chủ quyền. Nếu thực sự xảy ra chiến tranh giữa Việt Nam với Trung Quốc hay quốc gia nào thì Hoa Kỳ chắc chắn sẽ chỉ "bỏ phiếu trắng" và đứng ngoài bán vũ khí. Hoa Kỳ cũng chỉ đang dùng Việt Nam để ngăn cản Trung Quốc và gia tăng vị thế tại Đông Nam Á cũng như Việt Nam cũng đang sử dụng Hoa Kỳ với mục đích y chang, còn Trung Quốc chắc chắn sẽ không bao giờ tấn công quân sự toàn diện với Việt Nam trừ phi chế độ Cộng sản ở Việt Nam sụp đổ và đi theo Hoa Kỳ.

Vậy nên, Việt Nam chỉ cần ở giữa lợi dụng các điểm lợi ích mà 2 gã bự con này muốn nhắm tới để tiến hành thu thập lợi ích cho quốc gia!
.
***Tái bút: Nhiều người cho rằng lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay đang bán nước cho Trung Quốc. Nếu vậy, hiện nay Chủ tịch nước Trần Đại Quang đang thăm Ấn Độ và đề nghị hợp tác Quốc Phòng làm gì, chính quyền Cộng sản Việt Nam đang tích cực phát triển quan hệ Quốc Phòng với Nga, Mỹ, Nhật, Ấn... để làm gì ?
Với thế nằm gần sát Trung Quốc, thì việc chống đối trực diện và trực tiếp với nó là điều ít khôn ngoan nhất, vẫn phải hợp tác với Trung Quốc nhưng vẫn phải tìm cách cô lập, kìm hãm Trung Quốc để Trung Quốc giảm thiểu và cân nhắc trong mỗi hành động với Việt Nam!

Nguồn: Bão lửa

Không có nhận xét nào: