Translate

Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Trong lòng bạn có cơn lũ nào không?

Gn 80 người chết, còn nhiu người mt tích và vô s tài sn thit hi cho ti lúc này, ch trong mt đt lũ vài ngày. Mưa lũ v và nhng tang thương ging như mt s “mc đnh” đu đn hàng năm. Bài viết này không mun nói v s tang thương do mưa lũ mang li mà là nhng “cơn lũ” khác vn đu đn xy ra my mươi năm nay.




Cơn lũ đu tiên mang tên phá rng. Tôi viết v phá rng chc năm nay và nhn ra rng ham mun phá rng s không dng li. Nhưng món đ g đp đ và bng g xn th hin đng cp là nhu cu có thc ca mt s người. Có cu, t có cung. Và đu nu g hay lâm tc xut hin như mt tt yếu. Và kim lâm ca nước ta thì…


“Cơn lũ” đu tư cao su mt thi đã to ra nhng cánh rng không phi rng. Các tng cây tr nên đơn điu hơn vi cao su và c. Chúng cũng hút nước và gi đt, gi nước nhưng chc chn là kém hơn rng nguyên sinh rt rt nhiu. Và nơi nào có rng cao su hin ra thì gn như h sơ gc ca nơi đó tng là rng tht.

Cơn lũ tiếp theo là đu tư thy đin. Làm thy đin đu tiên là làm g. Sau đó là làm đường. Và cui cùng mi làm đin.- là khng đnh ca mt đi gia thy đin (nay đã thoái vn) tâm s. Đng ngc nhiên nếu có nhng công trình thy đin mun (hoc đã) được đt gia tim rng. S có nhng Con đường đâm thng tim rng (tên bài viết ca tôi trên Sài Gòn Tiếp Th năm 2012) xut hin.

Cơn lũ th tư mang tên quy trình x lũ. Không người dân nào chy nhanh hơn sc nước đ v c. Nhà ca, tài sn, thú nuôi, dĩ nhiên càng không. Và đip khúc đúng quy trình vn được lp li hàng năm. Và nhng người dân mt mát tài sn hay thm chí mt mng vì x lũ vn xut hin hàng năm.

Nhưng tt c nhng điu y s không xut hin nếu không có nhng cơn lũ” cp giy phép hp thc hóa phá rng!
Và nhng cơn lũ” va nêu to ra nhng cơn lũ khác: Cơn lũ di dân, cơn lũ (nghĩa đen) hàng năm, cơn lũ các đoàn cu tr, cơn lũ chi phí y tế và các gánh nng xã hi, an ninh trt t và quc phòng,.v.v.. Ngun lc đt nước vì thế mà suy yếu.

Và nhng ni đau lòng xót d c như lũ v

Đu đn, như s im lng ca đám đông vô cm và xu ph quyn lc!
----------------------
nguon:
(FB Mai Quốc Ấn)
*

Không có nhận xét nào: