Translate

Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

NƠI TÔI SỐNG CÓ BÌNH YÊN ĐẾN THẾ ?

GIẤC MƠ ĐÊM QUA

Mới chợp mắt mà ngủ say đến thế?

Thấy tám chục con tầu như đồ tể biển xa

Thấy dàn khoan lạ lùng như một bóng ma

Thấy những vòi rồng như bạch xà phun nước...


Thấy học sinh hỏi tôi mà tôi chưa làm sao giảng được

Thấy con tàu giám ngư thân mình xước hiên ngang

Thấy bản tin phía kia vẫn giọng lưỡi sỗ sàng

Thấy đáy biển thân yêu hàng ngàn đợt sóng


Thấy người Mỹ hiểu ra độ nóng

Thấy Asean cùng ký chẳng sợ gì

Thấy những đoàn biểu tình bao biểu ngữ xá chi

Thấy lịch sử cha ông như nguyên xi thời ấy


Chuyện ở biển ắt sẽ làm sóng dậy

Chuyện anh em chưa hề thấy bao giờ

Chuyện bên nhau có lúc vẫn như mơ

Chuyện bây giờ chẳng ai thờ ơ sống


Bác nông dân dừng cày bên thửa ruộng

Chị lao công quét rác cũng nghẹn ngào

Ông nhiều tuổi rồi vẫn bực tức ra vào

Em nhỏ thơ ngây cũng thấy nao nao lắm!


Sông Hồng từ đâu mà tươi máu thắm ?

Cả dãy Trường Sơn xương trắng bao người

Hội nghị Diên Hồng, bóp trái cam tươi

Thấy cả trong mơ triệu người : Sát Thát!


Người tử tế không bao giờ hèn nhát

Người nhân từ không thích khạc đạn bom

Người cần lao không sợ chí mỏi mòn

Ôi! Việt Nam xin giữ tròn khí phách!


Thấy láng giềng tự dưng sang khoét vách

Thấy bạn xưa đang đào ngạch vô nhà

Thấy quốc cường mà tay cướp, miệng la

Thấy người anh bỗng gian tà quay quắt


Giấc mơ đêm thấy lòng như đau cắt

Mắt mở ra chẳng thấy mắt nhắm vào

Chợt nhìn ra trời muôn vạn vì sao

Thấy mình ngỡ như hoá vào dân tộc


Giấc mơ đêm có lẽ là phút chốc

Khi tỉnh rồi...chẳng lẽ độc mình ta

Chợt đứng lên và nhìn tận biển xa

Ta không ngủ bởi vì là sóng gọi


Ta đồng thanh cùng triệu lời muốn nói

Ta hoá vào trang chói lọi sử xưa

Ta biến thành muôn trận nắng, cơn mưa

Để ước nguyện : Non nước chưa nô lệ


Những ngày này giấc ngủ sao khó thế?

Trời không giông sao sóng bể thét gào?


*

Không có nhận xét nào: