Translate

Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Lộng quyền quát dân


Tổng thống xin lỗi và giảng hòa bằng bia. Ảnh: Internet
Mấy ngày qua có vài vụ “cãi lộn” đình đám giữa quan, dân và cảnh sát giao thông trên mạng. Một vị đương chức Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đỗ xe sai qui định lại còn cãi bay, và vị kia là tướng quân đội đã về hưu nhưng lớn tiếng thóa mạ cả cảnh sát giao thông, dọa cách chức cả Giám đốc Công an tỉnh.


Não trạng dọa dân lúc đương chức là không thể chấp nhận nhưng về hưu vẫn không quên cái ghế quyền lực mới thật lạ trong bối cảnh nhiều vị tưởng hạ cánh an toàn vẫn bị lôi lên ghế nóng ở thời buổi thật giả lẫn lộn, lợi ích nhóm và IT làm minh bạch nhiều chuyện mà lúc đương chức người ta né.
Mạng xã hội lưu truyền đoạn video clip có hai người phụ nữ dừng, đỗ xe gần một quán cà phê ở quận Thanh Xuân. Chủ quán ra yêu cầu không được và lời qua tiếng lại. Một trong hai bà đi xe là Phó CT Quận Thanh Xuân
.
Tin trên mạng còn lưu truyền, bà quan chức này đã gọi điện thoại “điều” Chủ tịch phường, Công an phường ra trông xe để đi ăn trưa. Chưa biết thực hư ra sao nhưng cuối clip có xuất hiện hình ảnh Chủ tịch UBND và một cán bộ Công an thuộc phường Thanh Xuân Bắc.
Câu chuyện này chưa hết bức xúc trong dư luận thì một vụ thứ hai đình đám hơn vì liên quan đến tướng quân đội về hưu và trung úy cảnh sát giao thông ở Cần Thơ xử lý xe chạy quá tốc độ của vị tướng
..
Xem trong clip thấy rõ vị ngồi trong xe mặc áo xanh mặc sức dọa nạt, thóa mạ trung úy cảnh sát, dù có hiệu lệnh dừng xe nhưng vẫn cứ ra lệnh cho lái xe thẳng tiến.
Sau khi vụ việc xảy ra, vị trung úy mới biết đây là một trung tướng quân đội đã về hưu. Sự việc đã xảy ra và không có chuyện “nếu biết”.
Có chi tiết hay trong clip, phía ghế sau có một bàn tay khá đẹp chắc là của một phụ nữ trẻ thỉnh thoảng vỗ vào vai vị tướng hưu, có lẽ là khuyên bảo ông đừng mắng mỏ hay bớt giận.
Nếu hỏi thêm lái xe, xem hành trình của xe trong thành phố và qua các nơi đầy camera an ninh thì dễ nhận ra vị tướng do “rượu nói” hay có có “người lạ” khuyên giải hay không
.
Cảnh sát phải chuyên nghiêp – luật bất vị thân, dân phải nghe theo lệnh
.
Nếu cảnh sát hành xử chuyên nghiệp tại phường Thanh Xuân thì chiếc xe của vị PCT Quận sẽ bị phạt hoặc bị tẩu đi mà không cần biết người có xe là vua hay quan thay vì Chủ tịch và công an bị điều ra trông xe như đồn đoán.
Chuyện râm ran trên mạng không phải không có lý. Nếu người vi phạm luật giao thông kể cả lái xe say mà đi biển xanh thường được châm chước, bỏ qua. Thậm chí gọi điện cho người thân là quan to, giơ thẻ nhà báo, thẻ ngành đặc biệt, dù phạm lỗi trắng trợn.
Còn tiếp tục hiện tượng này sẽ còn chuyện dân cãi cảnh sát và tướng về hưu hết quyền vẫn lớn tiếng được. Luật bất vị thân sẽ giúp xã hội trong sạch và thượng tôn pháp luật
Sự trong sạch của đội ngũ bảo vệ giao thông rất quan trọng. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ trật tự an toàn giao thông chứ không phải là đứng đợi người ta sai và phạt thu tiền cho công quỹ.
.
Ở đây cần sự chuyên nghiêp xứng đáng vai người cầm cân nảy mực. Minh bạch trong phạt lỗi là vô cùng cần thiết. Đội cảnh sát đứng đường cần có camera an ninh theo dõi toàn bộ sự việc phạt và xử lý của mỗi thành viên để đảm bảo không có sự mờ ám. Khi cần phải có phương tiện và lực lượng đủ mạnh để xử lý người vi phạm.
Người dân cũng cần hiểu và tôn trọng pháp luật. Cũng không ngần ngại lên tiếng về những vụ việc mãi lộ và bản thân thì tốt nhất là không bao giờ chịu xì tiền để mua thời gian. Sự tôn trọng phải đến từ hai phía.
.
Chuyện nước Mỹ: Tổng thống xin lỗi trung sỹ
.
Bên Mỹ mỗi khi cảnh sát bắt đầu hụ còi và đuổi theo xe vi phạm thì camera tự động bật lên ghi lại toàn bộ quá trình xử lý và sau này nếu đưa ra tòa khó mà chối.
Khi dừng xe vi phạm mà xe cố tình tránh, lạng lách, họ dùng lực lượng hỗ trợ như xe cảnh sát đuổi bắt bằng được thậm chí gọi cả máy bay trực thăng để dẫn đường.
Không có chuyện cảnh sát nhảy lên nắp capo hay bám vào gạt nước bị lái xe lôi đi hàng km vô cùng nguy hiểm.
Ở bang Minnesota mấy năm trước có vị trưởng cảnh sát quận Dakota bắt được hai nghị sỹ tiểu bang là ông Tim Kelly (51 tuổi) và bà Tara Mack (32 tuổi) đỗ xe chạm vạch (double parking) trong công viên Lebanon vùng Eagan.
Vị cảnh sát tiến lại xe của hai người và báo chuyện đỗ sai thì phát hiện ra bà Mack nửa trần truồng, quần kéo đến đầu gối.
Thay vì phạt đỗ sai qui định, viên cảnh sát viết cái vé phạt “làm việc đó nơi công cộng” mỗi nghị sỹ 260$ dù họ vẫn cãi không có chuyện đó.
Cho dù cãi “bay bay” nhưng phạt là phạt. Chấm hết, không có chuyện gọi chủ tịch phường hay công an ra trông xe cho “bà” còn làm việc.
Tháng 7 này năm 2009 vài tháng sau nhậm chức, TT Obama cũng “xảy miệng” khi chê cảnh sát ngu xuẩn trong vụ bắt một giáo sư người da đen của đại học Havard, gây ra cuộc tranh cãi về chủng tộc khắp nước Mỹ vì người da mầu bị “hỏi thăm” nhiều hơn dân da trắng.
Giáo sư Henry Louis Gates bị trung sĩ Jim Crowley bắt tại nhà riêng do hàng xóm báo cảnh sát có người đột nhập vì ông đi cửa sau.
Biết mình có lỗi, TT Obama đã mời hai vị cảnh sát và giáo sư làm cốc bia để giảng hòa tại Nhà Trắng. Ngồi ghế quyền lực nhất nước Mỹ mà TT phải xin lỗi một trung sỹ.


Làm sao tránh được nạn “Quát Dân”
.
Năm 2009 có vụ tờ báo “Du lịch” bị phạt do đăng một số bài về biển đảo trong dịp Tết thời đó được coi là “nhậy cảm” với phía Trung Quốc. Vị TBT có tên là Trung Dân mất luôn chức TBT.
Sau đó vài tháng, một vị TBT khác tên là Duy Quát bị phạt 30 triệu vì đã cho dịch và đăng tải bài “Hải quân Trung Quốc diễn tập tại biển Đông” của báo Hoàn Cầu (Trung quốc) nhằm phô trương sức mạnh của Trung quốc tập trận tại biển Đông có Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Tờ báo bé bị kỷ luật nặng vì lỗi nhẹ. Tờ báo lớn bị khiển trách nhẹ dù lỗi nghiêm trọng. Dân thấp cổ bé họng dễ bị quát hơn quan. Dân hang Cua gọi vui đó là vụ “Quát Dân”.
Nếu luật còn vị thân thì nạn lộng quyền “quát dân” sẽ ký sinh từ người đương chức như vị PCT Quận Thanh Xuân và kéo dài tới lúc hưu như vị tướng nọ đang say mà cứ tưởng ngồi ghế quyền lực
..
Hiệu Minh. 18-3-2017
.
Xem thêm: Quát Dân
https://youtu.be/ttd3hNNxfZw

Không có nhận xét nào: