Translate

Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Nhiều người đang thương tiếc cho nền pháp trị

- Là mt người được đào to trong ngh lut, mình không th cho phép bn thân vui mng v nhng gì đã din ra Đng Tâm. Chúng ta có mt ch tch thành ph có du hiu lm quyn khi can thip vào mt vic l ra thuc v tư pháp (tòa án, vin kim sát). Chúng ta thmt bn cam kết rõ ràng không có giá tr pháp lý, nhưng s li có giá tr thc tin (và điu này nói lên rt nhiu v h thng lut pháp vô nguyên tc ca chúng ta). Chúng ta chng kiếmt ti phm rt nghiêm trng đã được b qua và pháp lut (dù rt bt công) đã chu thua trước đám đông.




Nhiu người đang thương tiếc cho nn pháp tr.

Nhưng là mt con người, mình không khi cm giác vui mng. Thm chí là rt mng.



Cái kết Đng Tâm là cái kết đp cho nhiu điu đau đn. Nó chc chn không phi là cái kết đúng pháp lut. Nhưng cái kết đúng pháp lut thì li cha đng quá nhiu bt công và tan v trong đó. Nhiu người nói vi mình v nn pháp quyn, v nhng la chn khác mà người Đng Tâm đã có th chn. Mình hiu, mình biết hết nhng điu đó. Nhưng mình cũng phn nào hình dung được điu mà người Đng Tâm đã tri qua. Đó chính là s bt lc, và s tuyt vng. 



Không ai trong chúng ta có th hiu được nhng gì h đã tri qua trong 10 năm khiếu kin. Không ai trong chúng ta có th tưởng tượng được cm giác php phng ca mt ngôi làng không tín hiu, không tin tc, không biết cái gì s ch đi h trong mt tun va qua. S bt lc và tuyt vng vì mt nn pháp lut tht bi, vì mt quc hi đã ph lòng h. H đành phi la chn ly mt phương pháp c xưa nht mà h được dy t chính cha ông mình: phn kháng đ bo v chính mnh đt ca cha ông mình. Đó mi là cái đúng, cái chân lý, đi vi h, ch không phi là nhng câu ch vô hn ca pháp lut. 


Bn cam kết ca ông Chung nên được xem là mt tuyên ngôn chính tr, mt li th ca mt trượng phu dám đem sinh mnh chính tr ca mình ra đ đi ly s t do cho cp dưới và tháo nhng ngòi n có th làm tiêu tan mi cơ hi trưởng thành trong hòa bình ca đt nước. Tt nhiên, s có nhng h qu ca s kin này và đây không phi là cái kết mà ch là s khi đu. Nhng bước đi tiếp theo có đp hay không, có sáng sa hay không, có đúng lut hay không, nm thin chí ca chúng ta. Chính quyn s phi thuc v nhân dân và pháp lut phi được xây dng vì cng đng ch không phi đ phc v mt ý thc h xa ri nào na.


Hình nh ca note này là mt hình nh rt đp, tuyt đp. V thượng tá, trung đoàn phó cnh sát cơ đng chp tay cm ơn dân Đng Tâm vì đã đi tt vi lính ca ông. Theo nhng tin đn (mà mình chưa kim chng được), nhng chiến sĩ cnh sát cơ đng đã chp nhn tr thành con tin thay vì dùng bo lc vi đng bào ca h. H cũng là nhng người cui cùng li vi bà con. Hôm nay, h ra v bng s biết ơn và lòng cm t nhng "k" đã bt cóc h. Hình nh này m ra rt nhiu điu. Có l đã quá lâu ri chính quyn và người dân không còn có th ngi xung và nói chuyn vi nhau. 

Qu tht, chc ai trong chúng ta cũng đã quá mt mi khi phi sng trong s bt rt, mt lòng tin, hoang mang, căm ghét nhà cm quyn. S mt mi đó nên bt đu chm dt. Không ai chiến thng vi s hoài nghi, ni hoang mang, trch thượng. Không ai chiến thng trong cuc đi đu này c. Vy thì, dù có th nó s rt trái vi li th bo v nn pháp quyn mà tt c nhng người hc lut gi trong tâm, có l nên xem nhng gì din ra ngày hôm nay Đng Tâm là mt khi đu sáng sa cho nhiu th. 


Đêm ti nht trước khi tri sáng. Liu chúng ta có th chp nhn mt bước lùi ca nn pháp tr (nhưng chưa hn là bước lùi ca nn pháp quyn) đ đi ly mt chính quyn biết lng nghe và thc s thuc v người dân sau ròng rã 42 năm không?

Dù gì thì hôm nay cũng đã là mt ngày nng rt đp.
----------------
nguon: 
https://toithichdoc.blogspot.com/2017/04/nhieu-nguoi-ang-thuong-tiec-cho-nen.html
.

Không có nhận xét nào: