Translate

Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Đích thực là thèng biếu xe !

“Nhóm lợi ích” nào đang hủy hoại cánh rừng Sơn Trà?


>
 
Còn gì là giang sơn địa mạch?
Cửa trước thay cho cửa sau
Việc gì có lợi cho dân thì nên làm
Môi trường kinh doanh nhìn từ vỉa hè Hà Nội
Tiền đâu làm siêu đô thị 15.000 ha?
> 
Huỳnh Đức Thơ và Hồ Thị Kim Thoa

Thủy Cát 

ĐBND - Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà không chỉ là lá phổi của Đà Nẵng mà còn chiếm giữ vị trí đặc biệt quan trọng về quân sự, môi trường sinh thái. Đáng lý ra nơi đây phải được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng ngược lại, chính quyền địa phương dường như đang “bất lực” hoặc “làm ngơ” để các “nhóm lợi ích” tự tung tự tác xé rừng Sơn Trà trục lợi.

Rừng Sơn Trà ở Đà Nẵng bị đào xới làm khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô lên đến 100 phòng. Cho đến khi người dân phẫn nộ, chụp hình phản ánh trực tiếp trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng mà chính quyền địa phương vẫn không biết Sơn Trà đang bị xé nát như thế nào.


Ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà cho biết: “Đây là dự án khu du lịch do Công ty cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư. Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, quận đã cử cán bộ đến hiện trường xem xét. Tuy nhiên, những người xưng là bảo vệ có mặt tại công trình không hợp tác. Hiện chúng tôi cũng chưa nắm rõ công trình này có những gì, có giấy phép hay không”. Từ lời phát biểu của ông Hùng, có hai nghi vấn đặt ra:

Thứ nhất: Một công trình hoạt động rầm rộ, Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng kiêm Chi cục Trưởng chi cục Kiểm lâm còn biết: “Công trình này có phép xây dựng” mà Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà lại không biết, thì phải chăng là hệ thống thống hành chính của tỉnh Đà Năng có vấn đề? Nếu như chính quyền địa phương không cho phép thì làm sao Công ty cổ phần Biển Tiên Sa dám tự khai thác?

Thứ hai: Nếu đúng như lời ông Hùng nói, không biết gì về công trình này và cán bộ tiếp cận hiện trường nhưng Công ty cổ phần Biển Tiên Sa không hợp tác thì phải đặt câu hỏi, thế lực ngầm “to lớn” nào đang cản trở chính quyền địa phương làm nhiệm vụ? Một công trình “cắm sào” trên địa bàn mà chính quyền địa phương “bù nhìn” không biết gì thì có chấp nhận được hay không?

Đặc biệt là, vị trí mà Công ty cổ phần Biển Tiên Sa đào xới góc rừng Sơn Trà nằm gần cạnh khu vực quân sự thuộc Hải quân Vùng 3. Theo Thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5 nhận định: “Khu vực này không chỉ là lá phổi xanh của TP Đà Nẵng mà nơi đây còn là khu vực phòng thủ quân sự. Nếu xây dựng các khách sạn cao tầng ở núi Sơn Trà sẽ ảnh hưởng đến việc tác chiến của quân đội”. Đồng thời, thiếu tướng cũng nhấn mạnh: “Ở khu vực này tuyệt đối không cho người nước ngoài vào đầu tư, triển khai dự án”. Khi mà người nước ngoài không được vào đầu tư, điều đó có nghĩa là người nước ngoài cũng không được vào vị trí này để du lịch? Vậy thì Công ty cổ phần Biển Tiên Sa xây dựng khu nghỉ dưỡng tại đây có hợp lý không?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế” và ra lệnh “đóng cửa rừng” nhưng vì sao những cánh rừng nguyên sinh, khu bảo tồn thiên nhiên cứ bị xé nát bởi “nhóm lợi ích” mãi thế? Đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an gấp rút vào cuộc điều tra làm rõ, ai đã dám to gan đứng phía sau chống lưng cho Công ty cổ phần Biển Tiên Sa hủy hoại cánh rừng Sơn Trà?

Tại sao chính quyền địa phương lại không quản lý được địa bàn? Liệu góc rừng Sơn Trà này bị phá nát có liên quan gì đến việc Bí thư tỉnh Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đi xe tiền tỷ biển số đẹp do doanh nghiệp tặng và khối tài sản lớn mà Chủ tịch tỉnh Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sở hữu vừa mới bị lộ, gây hoang mang trong dư luận không?
-----------------------
nguon:
http://www.phuocbeo.info/2017/03/nhom-loi-ich-nao-ang-huy-hoai-canh-rung.html

Không có nhận xét nào: