Translate

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

TRUNG QUỐC BẮT ĐẦU CHIẾN DỊCH BAO VÂY CÔ LẬP CÁC ĐẢO CỦA TA

LâmTrực@

Trung Quốc không hổ danh là kẻ cơ hội số 1 thế giới, và họ đang chứng tỏ khả năng đó của mình thông qua việc khiêu khích leo thang quân sự tại ngay vùng biển của Việt Nam. 

Trong khi các cường quốc đang mải mê với cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, châu Âu đang bấn loạn với nạn nhập cư và nguy cơ khủng bố cục bộ trong bối cảnh Mỹ và Nga đều đang bận tâm giải quyết các vấn đề lớn, thì Trung Quốc lại lặng lẽ từng bước đe dọa láng giềng nhằm thôn tính hoàn toàn Biển Đông.

Tàu 995 của Trung Quốc đang đe dọa tàu Việt Nam, ảnh do thuyền viên tàu Hải Đăng 05 cung cấp 

Sự kiện tàu chiến Trung Quốc ngang nhiên ngăn cản và chĩa súng đe dọa tàu tiếp tế của Việt Nam ngay chính trên vùng biển quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã cho thấy một bước leo thang mới của Trung Quốc trong nước cờ chiếm trọn Biển Đông.

Vào lúc 9 giờ 30 ngày 13/11/15, tàu Hải Đăng 05 trong hành trình từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây; khi đến khu vực vĩ độ 10o53’00”N, kinh độ 113o51’00”E cách đảo đá Xu Bi, thuộc chủ quyền Việt Nam khoảng 14 hải lý thì bị 2 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 35115 và 2305 ngăn cản buộc tàu phải chuyển hướng hành trình. Đến 11 giờ cùng ngày, tàu chiến mang số hiệu 995 của Trung Quốc tiếp tục ra ngăn cản buộc tàu Hải Đăng 05 phải đổi hướng hành trình.

Đáng chú ý, tàu chiến 995 của Trung Quốc còn dỡ bạt che pháo và một số vị trí trên boong cứu sinh, boong thượng tần, cabin Hải quân Trung Quốc đã súng AK chĩa về phía tàu Hải Đăng 05.

Tàu Hải Đăng 05 là tàu dân sự của Công ty Đảm an toàn hàng hải Biển Đông và Hải đảo, trực thuộc Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Miền Nam đang trên đường làm nhiệm vụ tiếp tế, kiểm tra và thay ca trực đèn biển nhằm đảm bảo an toàn hàng hải tại một số đảo trên vùng biển của Việt Nam.

Được biết đây không phải lần đầu Trung Quốc dùng tàu Chiến để đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu dân sự của Việt Nam. Hành vi trên diễn ra với mật độ càng ngày càng tăng dần kể từ khi họ ngang nhiên chiếm giữ trái phép các đảo, bãi đá ngầm và cải tạo thành các đảo nhân tạo với đường băng máy bay và các khí tài quân sự khác.

Từ vụ việc trên, có thể hình dung, sau khi cố gắng chen chân để chiếm và kiểm soát trên thực tế một số đảo của Việt Nam tạo ra thế "da báo" hay còn gọi là thế "cài răng lược", Trung Quốc lấn thêm một bước nữa là mở rộng, tôn tạo các bãi đá ngầm thành các đạo nhân tạo cực lớn đồng thời nhanh chóng dồn lực để "Quân sự hóa" các đảo này nhằm tạo lợi thế về quân sự, khống chế và uy hiếp các đảo khác còn lại của Việt Nam. 

Sau khi tuyên bố đó là các đảo nhân tạo đó là lãnh thổ Trung Quốc, họ tìm cách áp dụng những điều luật có lợi cho họ trong luật pháp quốc tế để khẳng định chủ quyền, trong khi vẫn tiếp tục đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự với các quốc gia tranh chấp. Song song với điều này, họ tăng cường tuần tra, kiểm soát đe dọa ngay cả các tàu chấp pháp và các tàu dân sự của Việt Nam nhằm gây khó khăn cho việc tiếp tế các đảo.

Đối với ngư dân, họ đe dọa phá hủy, hoặc tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam, thậm chí có trường hợp còn đánh ngư phủ đến tàn tật. Mục đích của việc làm này của Trung Quốc, một mặt khẳng định chủ quyền, mặt khác làm cho ngư dân sợ hãi mà từ bỏ ngư trường truyền thống của mình. 

Khi những việc làm trên được tiến hành thường xuyên, kết hợp với việc tuyên truyền lừa bịp và mua chuộc một số quốc gia khác, Trung Quốc nghiễm nhiên có chỗ đứng thực tế tại các hòn đảo này. Tuy nhiên, những hòn đảo mà Việt Nam đang kiểm soát vẫn là mục tiêu mà phía Trung Quốc tìm cách chiếm đoạt. Và trong lúc này, Trung Quốc đang tiến hành một bước đi mới: Bao vây, làm gián đoạn, tiến tới cắt đường tiếp tế cho các đảo của Việt Nam.

Ai cũng biết rất rõ những hòn đảo này của Việt Nam rất cần sự tiếp tế hàng ngày và nếu sự tiếp tế bị gián đoạn hoặc bị cắt đứt thì nó sẽ đứng trước nguy cơ bị cưỡng đoạt. 

Vụ bãi cạn Scaborough mà trước đó Philippines quản lý là một ví dụ sống động về tình trạng bị cắt đứt tiếp tế từ đất liền.

Vụ tàu chiến TQ vây ép, chĩa súng đe dọa tàu HĐ 05 một mặt để thị uy sức mạnh vũ lực, nhằm chứng tỏ vùng biển này thuộc chủ quyền của họ, nhưng mặt khác chính là gây khó khăn cho công tác hậu cần tại các đảo, mở đường cho việc chính thức bao vây, phong tỏa và cắt đứt sự sống của các đảo.

Theo các chuyên gia, hành động tháo bạt chĩa pháo và súng AK vào tàu HĐ05 chính thức là đòn khiêu khích nhằm tạo ra tiền lệ gây khó dễ cho việc tiếp tế của ta, nhưng nó cũng chứng tỏ rằng Trung Quốc đang rất muốn nổ súng để cướp đảo chứ không nói bằng mồm.

Rất có thể Trung Quốc đang rắp tâm lặp lại sự kiện Gạc Ma năm 1988 vì thế, cần đề cao cảnh giác để tránh bị động. 

*

Không có nhận xét nào: