Translate

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Trung Quốc đã sẵn sàng bắn máy bay Mỹ trên Biển Đông

Trung Quoc da san sang ban may bay My tren Bien Dong
Máy bay trinh sát P-8 của Mỹ sẽ là mục tiêu của pháo phòng không trên đảo nhân tạo của Trung Quốc?

Trung Quốc đã di chuyển vũ khí đến các đảo nhân tạo được bồi đắp trái phép trên biển Đông. Theo các quan chức Úc ghi nhận các loại vũ khí được chuyển đến có thể bao gồm radar, súng phòng không vàTrung Quốc đã sẵn sàng bắn máy bay Mỹ trên Biển Đông nếu những máy bay này bay gần đảo nhân tạo.

Sự thật là, trước những quan ngại ngày càng tăng của các quan chức quân đội Úc sẽ dẫn đến việc thúc đẩy nước này đưa quân đến Biển Đông để tuần tra trên biển và trên không nhằm bảo vệ " tự do hàng hải" trong khu vực cũng như chứng minh rằng Canberra không chấp nhận tuyên bố cứng rắn của Bắc Kinh.
Các lựa chọn của Úc bao gồm thực hiện những chuyến bay trinh sát, tuần tra trên biển và các cuộc diễn tập quân sự lớn nhỏ khác nhau với các nước trong khu vực, dự kiến sẽ được trình lên chính phủ Úc trong hai tuần tới trước sự leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông.
Thư ký Bộ Quốc phòng Úc Dennis Richardson phát biểu hoạt động “khai phá” chưa từng có của Trung Quốc đã đặt ra câu hỏi về ý đồ quân sự và sẽ dẫn đến rủi ro do tính toán sai lầm. Ông nhận định với tốc độ và quy mô cải tạo đất trái phép của Trung Quốc trên các rạn san hô đang tranh chấp và các thực thể khác, mọi người có quyền nghi ngờ về động cơ và mục đích thực sự của Bắc Kinh.
Ông cũng đồng thời lưu ý đến sức mạnh và tiềm năng to lớn của hải quân Trung Quốc: “Với quy mô và quá trình hiện đại hóa quân sự, nếu Trung Quốc sử dụng các cơ sở mới xây dựng trên đảo khai hoang trái phép cho mục đích quân sự thì điều đó cần phải được quan tâm đặc biệt”.
Phát biểu nêu trên của Thư ký Bộ Quốc phòng Dennis Richardson được cho là chi tiết và thẳng thắn nhất từ một quan chức cao cấp Úc từ khi Trung Quốc ngang nhiên xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép tại một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Quan điểm của ông Dennis Richardson phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của Úc trước khả năng Trung Quốc có thể sử dụng các cơ sở mới xây dựng trên các đảo nhân tạo làm nền tảng để triển khai sức mạnh quân sự và thực thi các yêu sách lãnh thổ trên vùng biển rộng lớn, trong đó bao gồm một số tuyến đường biển quan trọng nhất đối với Úc.
Trung Quốc đang làm các quốc gia trong khu vực lo lắng hơn khi trước đây nước này tuyên bố rằng các đảo nhân tạo được xây dựng để sử dụng cho mục đích nhân đạo, môi trường và phục vụ nghề cá và các mục đích quốc tế khác.
Nhưng nay với việc họ trang bị vũ khí cho đảo nhân tạo và những tuyên bố cứng rắn của họ trong sách trắng quốc phòng vừa mới được công bố cho thấy Trung Quốc không nói thật về mục đích sử dụng đảo nhân tạo như bạn đầu.
Sách trắng Quốc phòng của nước này chỉ ra rằng Bắc Kinh sẽ dần mở rộng "lãnh hải ngoài khơi" bao gồm việc "bảo vệ các vùng biển rộng", thêm vào đó Trung Quốc tuyên bố sẽ không tha thứ cho các nước dám "can thiệp" vào tình hình.
Trung Quốc đã sẵn sàng bắn máy bay Mỹ trên Biển Đông nếu máy bay trinh sát của Mỹ được cho là đang "can thiệp" vào tình hình trong khu vực.
Thiên Hà (theo The Age)

Không có nhận xét nào: