Translate

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Một rừng...Ghế lung lay !

Nếu Quyết liệt làm đúng
Một rừng...ghế lung lay !

(Dân trí) - “Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng”, đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sau sự cố mất điện dẫn dến mất quyền điều hành bay của Trung tâm kiểm soát không lưu, tiếp cận TP HCM (ACC/HCM) vừa qua.
 >> Bộ Công an điều tra vụ “tê liệt” hệ thống điều hành bay do mất điện
 >> Kiểm điểm lãnh đạo, sa thải nhân viên kém vụ mất điện sân bay


(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Sự cố có một không hai trong lịch sử hàng không được đánh giá là vô cùng nghiêm trọng, ngoài chuyện uy hiếp an toàn bay, nó còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của quốc gia. Tuy nhiên, nếu nhìn sự việc theo một hướng khác, sẽ thấy vụ này là một may mắn.



Với thực trạng yếu kém của đội ngũ nhân viên ngành hàng không, trong đó có nhân viên kiểm soát không lưu, rõ ràng không trước thì sau sẽ xảy ra sự cố. Vấn đề ở đây không phải là sự hư hỏng của hệ thống thiết bị, mà hư hỏng từ con người, là lỗ hổng của cả một hệ thống. Vụ mất quyền điều hành bay là một tổn thất, nhưng “nhờ” có nó, mới công khai được, vạch ra được, lộ ra được cái lỗ hổng chết người của ngành hàng không. Đó là có thể không ít con cha cháu ông được tuyển dụng vào ngành như một đặc quyền đặc lợi, bất chấp trình độ, năng lực.



Vậy thì nay phải chấn chỉnh, mà trước hết là lấp cái lỗ hổng nhân sự yếu kém này. Những người có trách nhiệm liên quan đến việc để xảy ra sự cố đã bị đình chỉ công tác để điều tra là đương nhiên, nhưng số đông còn lại thì xử lý như thế nào. Theo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, có 40% trong số này có tay nghề trung bình yếu, chưa kể số kém tiếng Anh.



Bao nhiêu năm nay, tại sao Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam vẫn sử dụng những người yếu kém này và hậu quả đã xảy ra. Vậy thì, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, “phải cho nghỉ việc ngay”. Không chỉ đối với Trung tâm kiểm soát không lưu, mà rà soát tất cả các bộ phận, đơn vị khác, ai không đủ trình độ, cũng “phải cho nghỉ việc ngay”. Không đổ lỗi cho cấp dưới, trước hết, lãnh đạo của Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam phải chịu trách nhiệm. Để xảy ra sự cố này, chứng to năng lực quản lý của họ rất kém.
Nếu để những người lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có năng lực kém tiếp tục điều hành, chứng tỏ lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam năng lực kém.



Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm tổ trưởng cùng các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện. Nhưng với vụ này, việc của ông Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam không chỉ dừng lại điều tra làm rõ nguyên nhân của sự cố, mà phải “điều tra” cho ra những cán bộ lãnh đạo, nhân viên yếu kém và mạnh tay “cho nghỉ việc ngay” . Nếu không thì “ghế của ông đang lung lay rồi đấy”.
Lê Chân Nhân*

Không có nhận xét nào: