Translate

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

KẺ THÙ NGÀN NĂM ?!

Báo Nhật: Kim Jong-un ra mật lệnh “Trung Quốc là kẻ thù ngàn năm của Triều Tiên“

Tác giả: Anh Tú (theo WCT
Tái xuất sau 40 ngày vắng mặt, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có những điều chỉnh trong chính sách và mệnh lệnh. Tờ Sankei Shimbun tiết lộ trong mật lệnh gửi cho các quan chức thuộc khối tuyên truyền, ông Kim Jong-un xác định: Nhật là kẻ thù trăm năm của Triều Tiên còn Trung Quốc là kẻ thù ngàn năm.
Chí ít Kim Jong- un cũng đã có một thái độ rõ ràng, dứt khoát, còn hơn gọi kẻ lăm le xâm chiếm chủ quyền nước mình là…bạn. Khiến người dân vô cùng hoang mang. Tủi hổ và nhục nhã ! 

Ông Kim và ông Tập vẫn chưa gặp mặt nhau
                           Ông Kim và ông Tập vẫn chưa gặp mặt nhau
Tờ Đại Công báo của Hồng Kông nói rằng rất khó khăn để giải mã thái độ của Kim Jong-un đối với Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức cách đây 3 năm. Thay vì bó buộc mối quan hệ với Trung Quốc như trước kia, gần đây Triều Tiên đã tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng và trên thế giới. Điều này cho thấy nước này đang cố gắng để tránh quá phụ thuộc vào Trung Quốc.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi lên nhậm chức cũng duy trì liên minh ở mức “không rõ ràng” với Kim Jong-un. Cho đến giờ, ông Tập Cận Bình vẫn chưa hề đến thăm viếng Triều Tiên trên tư cách người đứng đầu nhà nước Trung Quốc. Những gì gọi là sự quan tâm của ông Tập với Kim Jong-un chỉ là gửi điện mừng vào ngày Quốc khánh của Triều Tiên mỗi năm.
Không những vậy, ông Tập Cận Bình còn làm Triều Tiên cảm thấy phẫn nộ khi ghé thăm Hàn Quốc hồi tháng 7 và có những phát biểu đầy “tình cảm” với Seoul. Việc ông Kim Jong-un xử tử dượng Jang Sung-taek hồi năm ngoái cũng là nhát cắt khiến cho quan hệ giữa 2 nước càng căng thẳng, vì ông Jang là người chủ trương theo đường lối thân Bắc Kinh.
Sau lần ông Tập ghé thăm Seoul thì Bình Nhưỡng có nhiều hành động cứng rắn với ngư dân Trung Quốc. 

Cách đây 1 tháng, phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin Triều Tiên đã chặn bắt một tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển Hoàng Hải (vùng biển được tạo bởi bờ biển đông bắc Trung Quốc và bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên). Phía Trung Quốc nói Triều Tiên đã bắt giữ các thuyền viên ngư dân và đòi chủ tàu phải trả tiền phạt lớn.
Triều Tiên sau đó thả các ngư dân, nhưng vẫn giam giữ con tàu. Báo Trung Quốc cho hay 6 ngư dân trở về quê nhà với đầy những vết bầm trên người. Họ nói rằng phía Triều Tiên đã đánh đập họ và trấn lột hết những thứ ngư dân Trung Quốc có trên người.
————

Không có nhận xét nào: